News

Hàm Thuận Bắc: Làm tốt công tác Thương binh, liệt sỹ và người có công cách mạng năm 2023

Xã Hàm Phú đã xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ thường xuyên cần có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời. Từ đó cùng với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển KT-XH, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được triển khai xuống địa bàn khu dân cư, vận động nhân dân tham gia thực hiện đảm bảo đúng thời gian quy định và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Phát huy truyền thống chủ nghĩa anh hùng cách mạng, Đảng, chính quyền và nhân dân Hàm Phú ra sức khắc phục hậu quả của chiến tranh để lại, đồng thời tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng để phục vụ cho sản xuất cũng như phục vụ đi lại của nhân dân. Qua đó, đời sống của nhân dân xã Hàm Phú nói chung và gia đình chính sách nói riêng được cải thiện. Song với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, Đảng, chính quyền luôn quan tâm giải quyết chính sách , từ đó để động viên các gia đình an tâm phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng.

Toàn xã có 153 liệt sỹ, trong đó liệt sỹ chống Pháp 12 liệt sỹ, chống Mỹ 137 liệt sỹ, bảo vệ tổ quốc 04 liệt sỹ. 127 hộ gia đình có liệt sĩ.

Những người đang hưởng trợ cấp hàng tháng gồm có: thương binh 42 người, bệnh Binh 22 người, có công giúp đỡ cách mạng 2 người, tuất 1 liệt sỹ 12 người, tuất Thương binh, bệnh binh từ trần 16 người, con người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hưởng hàng tháng 02 người, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hưởng hàng tháng 05 người, tù đày 41 người, người phục vụ thương binh, mẹ VNAH 02 người, thân nhân thờ cúng liệt sĩ 106 người.

Tổng số người chính sách được hưởng trợ cấp hàng tháng 147 người, chiếm tỷ lệ 0,6% so với số dân. Công tác chi trả tiền trợ cấp hàng tháng 251.955.000 đồng.

Để thực hiện tốt công tác này Đảng ủy, chính quyền, UBMT/TQVN xã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc, đề ra những chủ trương, biện pháp cụ thể triển khai xuống tận địa bàn khu dân cư như: Vận động quỹ ĐƠĐN vượt chỉ tiêu đảm bảo thời gian quy định đề ra, những gia đình liệt sỹ neo đơn già yếu còn gặp nhiều khó khăn đều được Đảng, chính quyền đề nghị đỡ đầu và hỗ trợ nhân các ngày lễ, tết.

Cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm theo dõi chế độ chi trả trợ cấp cho gia đình chính sách kịp thời, đúng tiêu chuẩn trong năm, không để xảy ra hiện tượng sai sót. Đây là một nhiệm vụ thường xuyên, thực hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với người có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Trong 6 tháng đầu năm, UBND xã đã lập danh sách đề nghị điều dưỡng tập trung và tại gia đình 62 người, trong đó: điều dưỡng tại nhà 47 người, điều dưỡng tập trung 15 người.

Nhân kỷ niệm 76 năm ngày TBLS, xã làm tờ trình đề nghị UBND huyện công nhận gia đình cách mạng gương mẫu (gia đình liệt sỹ), thương binh là người công dân kiểu mẫu huyện đã công nhận 42 đối tượng là người công dân kiểu mẫu và 12 gia đình cách mạng gương mẫu. Cũng nhân dịp này, Chủ tịch nước tặng quà cho đối tượng thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, thân nhân thờ cúng liệt sĩ với tổng số tiền 60.600.000 đồng, UBND huyện thăm tặng 3 phần quà trị giá 3 triệu đồng.

Thực hiện công văn liên tịch số 16/2006/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT ngày 20/11/2006 giữa bộ LĐTBXH và Bộ Giáo dục Đào tạo, xã đề nghị huyện hỗ trợ kinh phí cho 02 hồ sơ là con của gia đình chính sách về ưu đãi giáo dục.

Phong trào phụng dưỡng đỡ đầu cho các gia đình chính sách được cấp ủy, chính quyền quan tâm, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh đã nhận phụng dưỡng cho 07 gia đình thương binh, liệt sỹ, với số tiền 200.000đồng/ tháng. Xã Hàm Phú còn thường xuyên thực hiện việc chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách như: tổ chức họp mặt nhân ngày 27/7, ngày lễ lớn, ngày tết cổ truyền của dân tộc thăm tặng quà cho các gia đình chính sách neo đơn khó khăn, người có công khi ốm đau bệnh tật. Tổ chức thăm hỏi phúng điếu những người thuộc diện chính sách khi qua đời.

Trong năm đã làm 09 hồ sơ mai táng phí cho đối tượng chính sách.

Ngoài ra, đã đề nghị các đơn vị miễn các khoản đóng góp như quỹ xây dựng trường học cho con em gia đình chính sách và các khoản đóng góp khác như: thuế nhà đất, giao thông nông thôn.

Những kết quả đạt được trong công tác chăm lo cho gia đình cách mạng của xã là một cố gắng lớn của Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã. Kết quả đó có ý nghĩa sâu sắc đối với việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xoa dịu nổi mất mát và hạn chế bớt khó khăn cho thân nhân và gia đình chính sách, động viên vươn lên trong cuộc sống. Tuy vậy, trong công tác này cần sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các ngành xung quanh xã quan tâm hơn nữa đối với những hộ nghèo, hộ có mức sống trung bình và số hộ còn gặp nhiều khó khăn.