News

Hướng dẫn tổng hợp ý kiến tham gia góp ý vào dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và căn cứ Kế hoạch số 01-KH/TBVK, ngày 17/9/2019 của Tiểu ban Văn kiện Đại hội lần thứ XII về chuẩn bị Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Văn phòng Huyện ủy hướng dẫn tổng hợp ý kiến tham gia góp ý vào dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Mục đích:

- Văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII được lấy ý kiến góp ý là dự thảo Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII.

- Việc tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện nêu trên nhằm tập hợp trí tuệ của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của Đảng bộ huyện; thông qua đó phát huy dân chủ trong Đảng và xã hội, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận, nhất trí trong nhân dân; giúp các cấp ủy đảng nắm được xu hướng tư tưởng, tâm trạng, nguyện vọng của nhân dân và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên để có sự điều chỉnh phù hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

2. Yêu cầu:

- Bám sát chỉ đạo, gợi ý của Ban Thường vụ Huyện ủy (tại Công văn số 1653-CV/HU, ngày 15/01/2020) và hướng dẫn của Tiểu ban Văn kiện Đại hội lần thứ XII.

- Tổng hợp đầy đủ, trung thực, chính xác các ý kiến thảo luận tại đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở và ý kiến tham gia góp ý của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

- Ý kiến thảo luận phải được tổng hợp, sắp xếp theo nhóm nội dung các vấn đề đã được hướng dẫn thảo luận và trình tự tiêu đề trong dự thảo văn kiện.

- Báo cáo tổng hợp vừa có tính khái quát, vừa phải cụ thể, thể hiện đúng tinh thần của các ý kiến và làm rõ xu hướng của các ý kiến đối với vấn đề thảo luận; đồng thời nêu rõ lập luận của những ý kiến cá biệt có nội dung sâu sắc, nhưng không bình luận, nhận xét theo chủ quan của người tổng hợp.

- Mỗi cấp ủy cơ sở lập báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại đại hội đảng cấp mình và ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân (nếu có) tham gia vào dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

3. Nội dung tổng hợp:

- Chủ yếu tổng hợp các nội dung theo chỉ đạo, gợi ý của Ban Thường vụ Huyện ủy và hướng dẫn của Tiểu ban Văn kiện Đại hội lần thứ XII, trong đó chú ý những vấn đề lớn, quan trọng, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau.

- Đối với những ý kiến góp ý ngoài những nội dung theo chỉ đạo, gợi ý, hướng dẫn, nhưng có đề cập trong dự thảo văn kiện, thì tổng hợp theo trình tự bố cục của văn kiện.

II. Phương pháp tổng hợp:

1. Bố cục báo cáo tổng hợp: Gồm 03 phần.

(1) Phần nhận xét chung.

Nêu khái quát số lượng ý kiến phát biểu, không khí thảo luận (trao đổi, tranh luận... có sôi nổi hay không); xu hướng chung (nhất trí, không nhất trí...); nhận xét về quá trình chuẩn bị văn kiện, chất lượng văn kiện (tính công phu, nghiêm túc, nội dung, bố cục...).

(2) Phần tổng hợp ý kiến góp ý về nội dung.

- Tổng hợp từng vấn đề theo gợi ý thảo luận và theo trình tự bố cục đã nêu trong văn kiện.

- Nếu có ý kiến góp ý, nhận xét chung cho dự thảo văn kiện, thì có phần những vấn đề chung trước khi tổng hợp ý kiến của từng vấn đề.

Tương tự, trong mỗi vấn đề, nếu có ý kiến góp ý chung thì tổng hợp những ý kiến chung trước khi nêu những góp ý cụ thể cho vấn đề đó.

(3) Phần đề xuất, kiến nghị.

Tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân qua thảo luận văn kiện.

2. Xác định số lượng và mức độ ý kiến:

2.1. Số lượng ý kiến:

Để tổng hợp được chính xác, đánh giá được xu hướng của các loại ý kiến, khi tiến hành tổng hợp ý kiến thảo luận ở đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở, cần phản ánh được số lượng ý kiến phát biểu so với số đại biểu tham dự. Cụ thể:

(1) Đối với đại hội chi bộ cơ sở, phải nêu cụ thể số đảng viên tham dự và số lượng ý kiến phát biểu.

(2) Đối với đại hội đảng bộ cơ sở, ngoài tổng hợp số lượng ý kiến phát biểu tại đại hội, còn phải tổng hợp số lượng ý kiến được tập hợp từ báo cáo của các chi bộ trực thuộc.

(3) Đối với ý kiến của đoàn viên, hội viên và nhân dân, phải lượng hóa được số người tham gia ý kiến qua các hội nghị lấy ý kiến của các đoàn thể và số đơn, thư của đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia ý kiến gửi đến cấp ủy.

2.2. Mức độ ý kiến:

Khi tổng hợp ý kiến đối với từng vấn đề cụ thể, nhất là những vấn đề lớn, nội dung quan trọng, nhưng còn có ý kiến khác nhau, cần phải lượng hóa, thống kê để đánh giá đúng thực chất các loại ý kiến và mức độ của những ý kiến khác nhau. Theo đó, các chi bộ, đảng bộ cơ sở phải tổng hợp rõ số lượng các loại ý kiến (đồng ý, không đồng ý...).

* Lưu ý: Những ý kiến góp ý bằng văn bản được tổng hợp như ý kiến phát biểu trực tiếp. Đối với những vấn đề, nội dung cần lấy phiếu biểu quyết, thì phải nêu rõ kết quả biểu quyết.

3. Những vấn đề phải phản ánh nguyên văn:

- Các ý kiến đề nghị bổ sung, sửa đổi, thay đổi cấu trúc, tiêu đề hoặc một đoạn, một câu, một cụm từ..., cần được phản ánh nguyên văn; đồng thời phải nêu rõ ở dòng nào, đoạn, trang nào trong dự thảo văn kiện.

- Những ý kiến góp ý có lập luận sâu sắc khác với dự thảo văn kiện, cần được ghi lại đầy đủ, chính xác.

4. Trách nhiệm tổng hợp:

4.1. Cấp ủy cơ sở:

- Tổng hợp ý kiến thảo luận tại đại hội cấp mình; ý kiến của các tổ chức đảng trực thuộc, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và ý kiến của nhân dân (nếu có).

- Báo cáo tổng hợp ý kiến được đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở thông qua và gửi về Ban Thường vụ Huyện ủy (qua Văn phòng Huyện ủy) chậm nhất sau 10 ngày kể từ khi kết thúc đại hội.

4.2. Văn phòng Huyện ủy:

Tổng hợp toàn bộ ý kiến đã được các cấp ủy cơ sở tổng hợp và báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp thu để điều chỉnh, bổ sung văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 cho phù hợp.

* Trên đây là hướng dẫn tổng hợp ý kiến tham gia góp ý vào văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vấn đề gì vướng mắc hoặc chưa rõ, đề nghị phản ánh kịp thời để Văn phòng Huyện ủy giải đáp cụ thể và hướng dẫn bổ sung, điều chỉnh.

Kèm theo file.