Tin Tức

Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc trong năm 2019.

Năm 2019 công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên đôn đốc người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan nhà nước trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

Riêng khiếu nại, tố cáo có liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên, trong năm 2019, Bí thư Huyện ủy và Thường trực Huyện ủy đã tiếp nhận 14 đơn, thư (gồm khiếu nại 07 đơn, tố cáo 05 đơn, kiến nghị, phản ánh 02 đơn) của cán bộ và nhân dân gửi đến. Nội dung đơn chủ yếu về trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; đạo đức, lối sống; khiếu nại kỷ luật đảng. Qua xử lý, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo chuyển đơn đến các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền 08 đơn.

Riêng 06 đơn còn lại (gồm 03 đơn tố cáo, 02 đơn khiếu nại về quy trình kiểm tra dấu hiệu vi phạm, 01 đơn khiếu nại kỷ luật đảng), Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Quyết định giải quyết theo quy trình 03 đơn tố cáo đối với 01 tổ chức đảng và 03 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Đến nay đã giải quyết xong 01/03 đơn; qua giải quyết đã kết luận có nội dung tố cáo tố đúng một phần nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm. Ban Thường vụ cũng đã có công văn trả lời 02 đơn khiếu nại về quy trình kiểm tra dấu hiệu vi phạm; riêng 01 đơn khiếu nại kỷ luật đảng, Ban Thường vụ đang trong quá trình giải quyết thì người khiếu nại rút đơn.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tiếp nhận 17 đơn, bao gồm 08 đơn do Thường trực Huyện ủy chuyển đến (trong đó tố cáo 08, phản ánh 03, khiếu nại, kiến nghị, yêu cầu giải quyết 07). Nội dung chủ yếu về trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao và đạo đức, lối sống. Ủy ban Kiểm tra đã nghiên cứu chuyển đến cơ quan có thẩm quyền và cơ sở giải quyết 08 đơn; người tố cáo rút 04 đơn; không có cơ sở giải quyết 04 đơn nặc danh và mạo danh; thuộc thẩm quyền Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy giải quyết 01 đơn tố cáo 02 đảng viên, qua giải quyết đã kết luận nội dung tố cáo không đúng.

Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy các cấp ủy cơ sở trực tiếp tiếp nhận 04 đơn tố cáo đối với đảng viên, đã giải quyết xong 04/04 đơn. Nội dung tố cáo xung quanh việc lợi dụng tín nhiệm được giao mua bán đất không đúng quy định, vi phạm đạo đức lối sống.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết đơn thư được thực hiện thuận lợi, do đa số các cấp, các ngành ở địa phương xác định công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Công tác kiểm tra, giám sát liên quan đến lĩnh vực này củng được quan tâm đúng mức. Quá trình triển khai thực hiện, nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và sự phối hợp, hướng dẫn cụ thể từ các ban, ngành liên quan của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cũng có những khó khăn nhất định. Đáng chú ý là hiện nay xu hướng người tố cáo hoặc phản ảnh gởi đơn nặc danh, mạo danh ngày càng nhiều, gây mất nhiều thời gian trong quá trình tìm hiểu, xác minh. Có trường hợp đơn đã được giải quyết, xem xét kết luận, nhưng vẫn tiếp tục kiến nghị giải quyết nhưng không cung cấp thêm tình tiết, chứng cứ gì mới. Đặc biệt, có cơ quan, trong nội bộ tố cáo qua lại lẫn nhau, cấp dưới tố cáo cấp trên, có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ. Công tác giải quyết, xử lý đơn thư có lúc có nơi chưa chặt chẽ, cán bộ làm công tác tham mưu giải quyết đơn thư có lúc nghiên cứu chưa sâu kỷ nên còn lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ này.

Trong thời gian đến cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp từ huyện đến cơ sở tiếp tục quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác giải quyết đơn thư trên địa bàn, trong đó chú ý đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan về tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng. Đặc biệt trong năm 2020, để phục vụ tốt đại hội đảng các cấp, cấp ủy, ủy ban kiểm tra từ huyện đến cơ sở chú ý tăng cường tiếp đảng viên, công dân; kịp thời nắm chắc và tổng hợp đầy đủ số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo tổ chức đảng, đảng viên; đồng thời chủ động phân loại, rà soát xử lý và giải quyết đơn thư đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng chính sách, pháp luật, thấu tình, đạt lý; tập trung chỉ đạo, đôn đốc xử lý dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, nhất là các trường hợp bức xúc, dư luận xã hội quan tâm.

Bên cạnh đó cần quan tâm củng cố, kiện toàn gắn với đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo đủ biên chế, có năng lực, trình độ, phẩm chất, trách nhiệm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đồng thời chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm./.