Tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc ngày càng đi vào nề nếp, thực hiện nghiêm túc và có trách nhiệm; mối quan hệ giữa đại biểu dân cử và cử tri ngày càng được củng cố, gắn bó chặt chẽ. Đại biểu dân cử ngày càng tăng cường hơn vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri và Nhân dân nơi bầu ra đại biểu.
Tại các điểm tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh và huyện, lãnh đạo UBND huyện đều sắp xếp bố trí tham dự để kịp thời tiếp thu, giải trình, trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, vì vậy điểm tiếp xúc có lãnh đạo huyện tham dự, trực tiếp tiếp thu giải trình tại chổ thì rất ít có ý kiến đưa về huyện, vì đã giải trình thỏa đáng cho cử tri tại nơi tiếp xúc.
Sau khi kết thúc các cuộc tiếp xúc cử tri, những ý kiến không giải trình được, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền để gửi Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và HĐND huyện tổng hợp chung.
Thường trực HĐND sẽ tổ chức Hội nghị với sự tham gia của đồng chí Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBMT huyện, lãnh đạo các ban HĐND, lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND để thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Sau Hội nghị Thường trực HĐND huyện hoàn chỉnh báo cáo gửi UBND huyện và các ngành chức năng giải quyết. Báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri phải đảm bảo đầy đủ, trung thực, có chọn lọc và có tính khái quát, tránh trùng lặp, thể hiện được tiếng nói của cử tri. Về cơ bản mọi vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị đều được tổng hợp, phân loại và chuyển tới các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết.
Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri đã khẩn trương xem xét, nghiên cứu trả lời cử tri với thái độ nghiêm túc, có trách nhiệm. Tỷ lệ các ý kiến, kiến nghị được giải quyết thỏa đáng tăng lên đáng kể, đáp ứng được phần lớn những yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, hạn chế tình trạng người dân lợi dụng dân chủ trong tiếp xúc để thực hiện khiếu nại, tố cáo cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử.
Nhiều ý kiến cử tri kiến nghị nhiều lần, qua nhiều năm đã được giải quyết một cách thấu đáo, tháo gỡ được những khó khăn, bức xúc, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và Nhân dân. Kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã góp phần từng bước nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
Mặc dù đã cố gắng để đổi mới nhưng hoạt động Tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện vẫn còn nhiều hạn chế đó là:
Các cuộc tiếp xúc cử tri thường chỉ được tổ chức trước và sau kỳ họp; số cuộc tiếp xúc cử tri, thời gian gặp gỡ cử tri hàng năm của đại biểu chưa được nhiều, thường chỉ là tiếp xúc cử tri theo định kỳ trước và sau mỗi kỳ họp HĐND.
Việc tiếp xúc cử tri nơi làm việc, nơi cư trú, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, theo từng lĩnh vực còn hạn chế chưa thực hiện tốt. Số điểm tiếp xúc còn ít, chưa đáp ứng yêu cầu của cử tri, đại biểu HĐND không thể nắm bắt, thu thập hết ý kiến, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân toàn huyện.
Trong các buổi tiếp xúc cử tri, Đại biểu HĐND chỉ thuần túy là người truyền đạt thông tin và cử tri là người nhận tin, chứ chưa thực sự làm tốt công tác tuyên truyền vận động, cũng như chưa khơi gợi được những ý kiến đóng góp, hiến kế của cử tri trong việc đề ra các giải pháp hữu hiệu để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Việc cập nhật các thông tin về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của các cơ quan hữu quan các lần trước đó của đại biểu để thông báo tới cử tri còn hạn chế, nên vẫn còn có ý kiến lặp đi, lặp lại nhiều lần…
Công tác tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri của các tổ chưa được đầy đủ, đôi lúc còn chậm. Việc giám sát, theo dõi, đôn đốc cơ quan chức năng giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được quan tâm đúng mức, chưa quyết liệt.
Để tiếp tục thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện cần phải thực hiện tốt các nội dung sau:
Thứ nhất: Đối với Thường trực HĐND huyện:
- Cần có sự phối hợp tốt với UBMTTQVN huyện để thực hiện tốt kế hoạch tiếp xúc cử tri. Xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri phù hợp, kế hoạch tiếp xúc cử tri phải được xây dựng sớm để có thời gian chuẩn bị chu đáo.
- Tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề trên các lĩnh vực. Căn cứ vào nội dung từng kỳ họp để lựa chọn hình thức, địa điểm và thành phần cử tri tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri cho phù hợp và có hiệu quả. Có thể tổ chức tiếp xúc với tất cả cử tri hoặc chỉ tiếp xúc cử tri theo lĩnh vực, ngành nghề mà HĐND dự kiến sẽ thảo luận, quyết định những vấn đề liên quan.
- Chỉ đạo văn phòng HĐND &UBND chuẩn bị tốt đề cương và các tài liệu có liên quan để cung cấp cho đại biểu nghiên cứu trước khi tiếp xúc cử tri. Chỉ đạo các tổ đại biểu chọn lọc, phân loại ý kiến cử tri, tổng hợp gửi về Thường trực HĐND đúng quy định.
- Đẩy mạnh việc đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, thường xuyên tập huấn nâng cao năng lực, trình độ của đại biểu dân cử về mọi mặt nói chung, kỹ năng tiếp xúc cử tri nói riêng, làm sao để mỗi đại biểu dân cử khi tiếp xúc cử tri có thể thu thập tối đa những ý kiến, kiến nghị của cử tri.
- Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phải đảm bảo đầy đủ, công tâm, khách quan, chính xác. Cần quan tâm đến những vấn đề bức xúc, những vấn đề đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.
- Chuyển ý kiến kiến nghị của cử tri đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết; việc phân loại, chuyển ý kiến, kiến nghị tới đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết sẽ giúp cho việc giải quyết ý kiến, kiến nghị nhanh hơn, chính xác hơn, góp phần tạo dựng lòng tin của Nhân dân đối với chính quyền.
- Thường xuyên theo dõi, phân công các Ban HĐND, đại biểu HĐND nơi bầu làm đại biểu phải giám sát, đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri của UBND và các cơ quan hữu quan.
Thứ hai: Đối với UBMTTQVN huyện:
- Cần tăng cường thông báo công khai về thời gian, địa điểm tiếp xúc cử tri; mở rộng thành phần cử tri tham dự để nghe được nhiều ý kiến của cử tri hơn, nhằm khắc phục tình trạng cử tri chuyên nghiệp; tuyên truyền vận động Nhân dân tham dự các cuộc tiếp xúc cử tri đầy đủ.
- Chủ trì, điều hành tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện có hiệu quả. Thành công của Hội nghị tiếp xúc cử tri phụ thuộc rất lớn vào vai trò của Người điều hành, vì vậy công tác điều hành hội nghị tiếp xúc cử tri phải cần được chú trọng. Người điều hành phải am hiểu pháp luật, có năng lực tổ chức, nắm được yêu cầu nội dung, trình tự và nhiệm vụ cụ thể do Hội nghị đặt ra; phải biết xử lý nhạy bén, linh hoạt, gợi ý cho cử tri phát biểu đúng trọng tâm, trọng điểm vào nội dung và chương trình đã được thông qua; khơi gợi được sự đóng góp hiến kế của cử tri đối với việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.
Thứ ba: Đối với đại biểu HĐND:
- Nâng cao hơn nữa trách nhiệm, kỹ năng, năng lực của đại biểu HĐND trong hoạt động tiếp xúc cử tri. Đại biểu HĐND cần phải có ý thức, coi việc tiếp xúc cử tri là trách nhiệm, là nhiệm vụ thường xuyên của người đại biểu dân cử, gắn với các hoạt động công tác chuyên môn cũng như trong các mối quan hệ giữa đại biểu với đồng nghiệp nơi công tác và với cử tri nơi cư trú.
- Tùy theo điều kiện cụ thể, đại biểu HĐND có thể trực tiếp gặp gỡ, liên hệ với cử tri để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri và những vấn đề mà đại biểu quan tâm, liên hệ với cá nhân, nhóm cử tri thông qua các hình thức trực tiếp hoặc thông qua các kênh thông tin tiếp nhận, thu thập ý kiến, kiến nghị của cử tri. Mỗi đại biểu dân cử, phải chủ động, linh hoạt, tiếp tục tìm tòi, có sáng kiến đổi mới công tác tiếp xúc cử tri cho phù hợp thực tiễn công tác.
- Đại biểu không chỉ tham gia đủ các cuộc tiếp xúc với cử tri mà còn phải lồng ghép việc tuyên truyền, giải thích chính sách, pháp luật cho người dân để họ hiểu và tuân thủ; Ý kiến, kiến nghị của cử tri phải được tiếp thu, giải thích rõ ràng.
- Không chỉ tiếp thu và chuyển kiến nghị tới các cơ quan hữu quan giải quyết, Đại biểu cần phải đeo bám, giám sát để đôn đốc cho đến khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng để trả lời cử tri trong những cuộc tiếp xúc sau, đây là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu.
Thứ tư. Đối với UBND và các cơ quan liên quan:
- Mỗi điểm tiếp xúc cần phải có sự tham gia của lãnh đạo chủ chốt địa phương đặc biệt là lãnh đạo UBND huyện để trực tiếp trả lời kiến nghị của cử tri. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
- Khi nhận được ý kiến, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cử tri chuyển đến, các cơ quan có thẩm quyền phải khẩn trương xem xét, trả lời thẳng vào vấn đề, không để chậm trễ, kéo dài, không giải thích, giải trình hoặc trả lời vòng vo, né tránh. Đối với những ý kiến, kiến nghị mà việc giải quyết cần có thời gian dài thì nội dung trả lời phải nêu rõ phương hướng và lộ trình giải quyết. Đối với những vấn đề chưa có điều kiện giải quyết, cần giải thích rõ, không từ chối, né tránh.
- Đối với những vấn đề cử tri có ý kiến, kiến nghị thuộc phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, UBND phải có sự phối hợp, bàn bạc để cùng nhau giải quyết, không để kéo dài, gây thêm bức xúc cho cử tri.
Có làm tốt các vấn đề nêu trên thì công tác tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện sẽ được nâng lên và tạo được sự đồng tình của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện; nhằm góp phần thực hiện tốt Công văn số 707-CV/HU, ngày 30/8/2022 của Huyện uỷ về tăng cường lắng nghe ý kiến, kiến nghị của Nhân dân và theo dõi việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.