Chương trình thanh long VietGAP ở Hàm Thuận Bắc!

  • /
  • 4.5.2010 - 0:0

Chương trình thanh long VietGAP được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện từ đầu năm 2009. Theo kế hoạch, đến cuối năm, toàn tỉnh sẽ có 3.000 ha thanh long công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP; trong đó, huyện Hàm Thuận Bắc được phân bổ chỉ tiêu 1.100 ha trên địa bàn các xã Hàm Hiệp, Hàm Liêm, Hàm Chính, Hàm Trí, Hồng Sơn, Hàm Đức, Hàm Thắng và 2 thị trấn Phú Long, Ma Lâm.

     Mô hình trang trại thanh long VietGAP.

       Nhận thức chương trình thanh long VietGAP là một giải pháp kỹ thuật nhằm bảo đảm sản phẩm thanh long sạch, an toàn phục vụ xuất khẩu đạt hiệu quả kinh tế cao, Ban Thường vụ Huyện uỷ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là các hộ trồng thanh long về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chương trình; đôn đốc, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập nhóm hộ trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP; mặc dù công việc mới, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, nhưng đạt được kết quả bước đầu. Từ năm 2009 đến nay, đã thành lập và đi vào hoạt động 49 nhóm hộ, trong đó 22 nhóm (699 hộ) được Trung tâm nghiên cứu phát triển thanh long Bình Thuận cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, với diện tích gần 540 ha, đạt 49% chỉ tiêu Tỉnh giao (1.100 ha); nổi bật là xã Hồng Sơn được công nhận 5 nhóm (186 hộ), với diện tích 150,5 ha, vượt chỉ tiêu (110 ha); xã Hàm Phú tuy không giao kế hoạch, nhưng thành lập 1 nhóm (Phú Lập) được cấp giấy chứng nhận (24,23 ha/23 hộ). Hiện nay, tiếp tục thành lập thêm 24 nhóm với 523 ha/902 hộ để thực hiện trong năm 2010; Doanh nghiệp Phương Giảng, HTX thanh long Hàm Hiệp và Tổ hợp tác sản xuất thanh long VietGAP Hàm Liêm I được phép sử dụng chỉ dẫn địa lý sản phẩm thanh long Bình Thuận và hình thành liên minh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thanh long giữa Doanh nghiệp Phương Giảng và HTX thanh long hữu cơ Phú Hội-xã Hàm Hiệp trong khuôn khổ Dự án cạnh tranh nông nghiệp (ACP).

       Tuy nhiên, số nhóm được công nhận đạt tiêu chuẩn còn ít, số diện tích tham gia các nhóm mới chưa đạt chỉ tiêu Tỉnh phân bổ năm 2010 (523/650 ha). Nguyên nhân chủ yếu do công tác tuyên truyền, vận động vừa qua chưa tiến hành thường xuyên; việc hướng dẫn, giúp đỡ xã, thị trấn của các ngành chức năng còn ít; chỉ đạo kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở thiếu kịp thời; vai trò của Câu lạc bộ khuyến nông, đội ngũ cán bộ nông nghiệp chưa được phát huy đúng mức.

       Hướng đến, Ban Thường vụ Huyện uỷ sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn để đạt cho được kế hoạch Tỉnh giao; tập trung vào các giải pháp sau:

       - Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm cho các hộ trồng thanh long hiểu rõ việc thực hiện chương trình VietGAP sẽ tạo thuận lợi hơn trong sản xuất, giao dịch và giá cả khi bán sản phẩm so với người không thực hiện VietGAP; từ đó, tích cực tham gia các nhóm hộ và tự giác thực hiện các nội dung, tiêu chí theo quy trình. Chú ý phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên có trồng thanh long; đi đôi với hướng dẫn thành lập các nhóm hộ sản xuất thanh long VietGAP theo phương châm “tự nguyện, tự quản và tự trang trải kinh phí hoạt động”, có sự hướng dẫn của Nhà nước.

       - UBND huyện mở hội nghị tổng kết chương trình thanh long VietGAP năm 2009 để đánh giá, rút kinh nghiệm và sớm giao chỉ tiêu thực hiện chương trình thanh long VietGAP năm 2010 để các xã, thị trấn triển khai thực hiện. Chú ý biểu dương, khen thưởng những nơi có cách làm tốt như Hồng Sơn và nêu gương “người tốt, việc tốt ” để động viên, cổ vũ phong trào.

       - Củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo chương trình thanh long VietGAP huyện và các xã, thị trấn; gắn với phân công thành viên phụ trách địa bàn, trong đó, phát huy trách nhiệm của phòng Nông nghiệp- PTNT huyện và cán bộ kỹ thuật nông nghiệp xã, khuyến nông viên cơ sở theo dõi, nắm tình hình và hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thực hiện chương trình đề ra.

                                                                                  Tôn Toại (Văn phòng Huyện uỷ).


  • |
  • 918
  • |

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO