Tin tức

ĐIỆN BIÊN PHỦ – TRẬN ĐÁNH LỊCH SỬ THẾ KỶ 20

Vào những ngày này cách đây 66 năm, quân và dân ta đã đánh trận chiến lược lịch sử vào sào huyệt cuối cùng của thực dân Pháp ở Điện Biên. Sau 56 ngày đêm, trãi qua 3 đợt tập kích (từ ngày 13/3 đến ngày 7/5/1954). Chiến dịch Điện Biên Phủ đã toàn thắng. Ta đã loại khỏi vòng chiến đấu 16.200 tên địch, bắt sống toàn bộ Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm do tướng Đờ Caxtri chỉ huy, bắn rơi và phá hủy 62 máy bay, thu toàn bộ vũ khí, kho xăng, đạn dược, quân trang, quân dụng của địch.

Đây là chiến dịch tiến công hiệp đồng binh chủng quy mô lớn nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ. Chiến thắng Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi 9 năm kháng chiến chống Pháp xâm lược (lần 2), “ghi vào lịch sử như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa ở thế kỷ 20 và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công ch Vào những ngày này cách đây 66 năm, quân và dân ta đã đánh trận chiến lược lịch sử vào sào huyệt cuối cùng của thực dân Pháp ở Điện Biên. Sau 56 ngày đêm, trãi qua 3 đợt tập kích (từ ngày 13/3 đến ngày 7/5/1954). Chiến dịch Điện Biên Phủ đã toàn thắng.

Ta đã loại khỏi vòng chiến đấu 16.200 tên địch, bắt sống toàn bộ Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm do tướng Đờ Caxtri chỉ huy, bắn rơi và phá hủy 62 máy bay, thu toàn bộ vũ khí, kho xăng, đạn dược, quân trang, quân dụng của địch. ói lọi, đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc”, là tiền đề đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước của các nước thuộc địa, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp hòa bình và tiến bộ trên thế giới.


Các tin khác