News

Năm 2019, hoạt động tín dụng chính sách xã hội huyện Hàm Thuận Bắc được nâng cao chất lượng, trở thành trụ cột để giảm nghèo

Đến nay, người dân ở 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc được tiếp cận vốn tín dụng chính sách xã hội. 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và vùng khó khăn được tiếp cận các chương trình tín dụng chính sách, trở thành trụ cột để giảm nghèo.

Phiên họp cuối năm 2019 của Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện.

Trong năm 2019, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện cho vay 17 chương trình tín dụng đạt tổng dư nợ 305 tỷ 433 triệu đồng, với 12.491 khách hàng vay. So với năm 2018, dư nợ tăng 25 tỷ 823 triệu đồng, tương đương 9,24%. Doanh số cho vay đạt 96 tỷ 806 triệu đồng, với 3.223 lượt khách hàng. Thực hiện Quyết định số 12/QĐ-HĐQT ngày 22/2/2019 của Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXH về việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với Hộ nghèo đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đến nay trên địa bàn toàn huyện đã giải ngân cho 51 trường hợp vay trên 50 triệu đồng với tổng số tiền 2 tỷ 462 triệu đồng; trong đó, cho vay mới 29 trường hợp với tổng số tiền 1 tỷ 612 triệu đồng, cho vay bổ sung 22 trường hợp với số tiền 850 triệu đồng. Kết quả, từ năm 2014 đến 2019, toàn huyện ta có hơn 19 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận vốn tín dụng chính sách; qua đó có 3 ngàn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; 1,5 ngàn học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn tiếp tục đến trường; hơn 600 lao động được tạo việc làm từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm; hơn 12,6 ngàn công trình nước sạch và vệ sinh được xây dựng; 41căn nhà ở cho hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng từ vốn tín dụng chính sách xã hội. Điều đó cho thấy vốn tín dụng chính sách thật sự là “đòn bẩy” cho hộ nghèo có điều kiện phát huy tiềm năng, lợi thế đất đai, sức lao động để vươn lên.  

Bên cạnh việc gia tăng về số lượng, chất lượng tín dụng cũng được Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách chú trọng. Trong năm qua, 27 thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội huyện duy trì hoạt động kiểm tra, giám sát công tác cho vay tại 17 điểm giao dịch  xã, thị trấn; tổ chức 27 lượt kiểm tra ở thôn, khu phố, 345 lượt ở tổ và 165 lượt đối với hộ vay. Qua hoạt động kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những mặt hạn chế, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội đạt tổng doanh số thu nợ trong năm là 70 tỷ 380 triệu đồng; nợ quá hạn 5 tỷ 328 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 1,74% tổng dư nợ, giảm 755 triệu đồng so với đầu năm. Công tác chỉ đạo  xây dựng kế hoạch và phân khai các nguồn vốn tín dụng được Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách huyện thực hiện đảm bảo kịp thời và chặt chẽ, phù hợp với nhu cầu thực tế từng địa phương. Công tác họp giao ban hàng tháng đối với hội cấp xã và giao ban 2 tháng/lần đối với hội cấp huyện được duy trì. Qua đó bàn giải pháp, thống nhất trong chỉ đạo và phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong kỳ, triển khai thực hiện tốt nội dung đã ký kết theo văn bản liên tịch, hợp đồng ủy thác ủy nhiệm đối với các cấp hội, tổ tiết kiệm & vay vốn, đảm bảo việc quản lý nguồn các vốn tín dụng chính sách ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Duy trì tốt công tác kiểm tra, giám sát hàng năm của hội đoàn thể cấp huyện, xã. Đối với cấp huyện trong năm 2029, Hội Phụ nữ tổ chức kiểm tra 17 lượt xã/104 tổ; Hội Nông dân tổ chức kiểm tra 20 lượt xã/92 tổ/100 lượt hộ; Hội Cựu chiến binh đã kiểm tra 17 lượt xã/43 tổ/07 lượt hộ và Đoàn thanh niên huyện đã kiểm tra 17 lượt xã/42 tổ/25 lượt hộ. Đối với cấp xã, có 62 Hội đoàn thể các xã, thị trấn thực hiện kiểm tra hoạt động vốn ủy thác năm 2019 theo kế hoạch đã xây dựng tại 288 lượt tổ/917 lượt hộ.

Năm 2020, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện tiếp tục tham mưu Huyện ủy, UBND về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Thực hiện hoàn thành kế hoạch tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng đạt tỷ lệ từ 8% trở lên. Thực hiện đạt 100% kế hoạch huy động vốn tỉnh giao. Xử lý kịp thời nợ đến hạn, phấn đấu thu hồi nợ đến hạn đạt tỷ lệ trên 92%; tập trung thu hồi nợ quá hạn, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ quá hạn đến cuối năm còn dưới 1,0%. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng tại các địa bàn. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát đảm bảo việc triển khai và thực hiện các chương trình tín dụng ở các xã, thị trấn được đầy đủ, kịp thời, đúng theo đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước./.