Định kỳ hàng tháng, hàng quý một số cấp ủy cơ sở làm việc với ủy ban kiểm tra, cán bộ làm công tác kiểm tra của cấp mình để nghe báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng và chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến. Hàng năm, đều tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.
Tuy nhiên, qua kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với một số cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở vẫn còn nổi lên một số hạn chế, thiếu sót đó là:
- Chất lượng xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở chưa cao. Cá biệt có cấp ủy xây dựng kế hoạch năm chỉ có 01 cuộc kiểm tra nhưng cũng không thực hiện việc kiểm tra theo kế hoạch. Một số đơn vị thực hiện việc kiểm tra, giám sát còn chậm so với kế hoạch, chất lượng các cuộc giám sát còn hạn chế.
- Quá trình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng chưa bám sát quy trình, quy định, dẫn đến một số vụ việc thực hiện chưa đảm bảo về mặt quy trình. Cụ thể như: không lập biên bản triển khai quyết định, kế hoạch kiểm tra, giám sát; một số tổ kiểm tra, giám sát còn chủ trì tại các hội nghị tổ chức đảng để thông qua dự thảo báo cáo kiểm tra, giám sát mà không giao tổ chức đảng được kiểm tra, giám sát chủ trì; một số cuộc họp tổ chức đảng được kiểm tra, giám sát không trích biên bản cuộc họp; việc ban hành quyết định, kế hoạch xem xét thi hành kỷ luật chưa phù hợp quy định, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, một số chưa đúng thẩm quyền; ban hành quyết định kỷ luật khi chưa đầy đủ thủ tục theo quy định, chưa lên danh mục hồ sơ sau khi hoàn thành việc kiểm tra, giám sát...Ngoài ra, một số văn bản ban hành trong hồ sơ chưa đúng thể thức quy định theo hệ thống biểu mẫu kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.
- Việc xác định tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm của đảng viên qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm chưa chặt chẽ, chính xác dẫn đến không xem xét thi hành kỷ luật một số trường hợp vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Quá trình xem xét thi hành kỷ luật đảng viên chưa theo đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình, phương pháp cơ bản của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng.
Nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót nêu trên là do người đứng đầu một số cấp ủy cơ sở còn xem nhẹ vai trò, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát nên chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện; sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát có thay đổi, trẻ hóa, thiếu kinh nghiệm nên còn lúng túng, tham mưu có lúc chưa kịp thời. Trách nhiệm, năng lực của một vài đồng chí làm công tác kiểm tra ở cơ sở chậm được nâng lên. Chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ kiểm tra chuyên trách cơ sở chưa tạo được động lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Để nâng chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng ở các cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở trong thời gian đến, cần quan tâm một số giải pháp sau:
Một là, các cấp ủy cơ sở phải triển khai quyết liệt các giải pháp để tiếp tục nâng cao nhận thức trong tổ chức đảng, đảng viên về vai trò, mục đích, ý nghĩa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Trước hết, người đứng đầu cấp ủy phải nhận thức đầy đủ và phải trực tiếp quán triệt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác kiểm tra, giám sát ở tổ chức mình.
Hai là, các cấp ủy cơ sở cần quan tâm hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra cùng cấp tham mưu cho cấp ủy thực hiện tốt Điều 30, Điều lệ Đảng, chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 32, Điều lệ Đảng. Bám sát chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, đôn đốc ủy ban kiểm tra tham mưu tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát và ban hành thông báo kết luận sau kiểm tra, giám sát theo kế hoạch. Quá trình triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cần chú ý chỉ đạo ủy ban kiểm tra, cán bộ làm công tác kiểm tra nghiên cứu sâu kỹ, bám sát các quy trình, quy định, biểu mẫu liên quan để tham mưu thực hiện cho chặt chẽ, đúng quy định.
Ba là, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy ở các tổ chức cơ sở đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát. Chú ý nâng chất lượng xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát toàn khóa và hàng năm theo phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”; đẩy mạnh nhiệm vụ kiểm tra đảng viên kể cả cấp ủy viên cùng cấp, tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; tăng cường giám sát thường xuyên, thực hiện giám sát chuyên đề ở các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm như: đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, xây dựng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân…
Bốn là, cấp ủy cơ sở phải thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn Ủy ban Kiểm tra cấp mình. Tiếp tục quan tâm kiến nghị đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra bảo đảm đủ bản lĩnh, năng lực và trình độ, đặc biệt là đạo đức để đảm đương nhiệm vụ được giao.
Năm là, đội ngũ làm công tác kiểm tra ở cơ sở, nhất là chủ nhiệm và phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra có sự thay đổi về mặt nhân sự sau đại hội đảng, do đó cần sớm quan tâm mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng để đội ngũ này sớm tiếp cận, nắm bắt và thực hiện được chặt chẽ, đúng quy trình quy định. Mặt khác, ủy ban kiểm tra cấp trên thường xuyên quan tâm hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho ủy ban kiểm tra, cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót./.