MẶT TRẬN - ĐOÀN THỂ

Huyện Hàm Thuận Bắc: Kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2023

Với sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ Mặt trận từ huyện đến cơ sở, sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy, Mặt trận cấp trên, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và các tổ chức thành viên, công tác Mặt trận các cấp trong 6 tháng đầu năm 2023 diễn ra sôi nổi, thiết thực, góp phần quan trọng tạo sự ổn định và phát triển KT-XH của huyện. 

Ông Cao Văn Bảy – Ủy viên thường vụ Huyện ủy – Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phát biểu khai mạc hội nghị lần thứ 10, sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm 2023

Tại hội nghị lần thứ 10, sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm2023 Ông Cao Văn Bảy – Ủy viên thường vụ Huyện ủy – Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã đánh giá kết quả hoạt động cụ thể như sau:

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức nghiên cứu quán triệt các chủ trương, nghị quyết, quy định, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình hành động, kế hoạch của Mặt trận tỉnh, Huyện ủy trong năm 2023 trong hệ thống Mặt trận các cấp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xây dựng và ban hành 225 văn bản cụ thể để chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận cơ sở triển khai, thực hiện.

Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, địa phương cũng như vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước cũng được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai, thực hiện, đã tổ chức 676 đợt học tập, tuyên truyền, với trên 31.124 lượt người tham dự bằng các hình thức như: lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt của tổ, hội đoàn thể, qua hệ thống loa truyền thanh, nhất là sử dụng hiệu quả trang mạng xã hội Facbook, Zalo, gắn với tổ chức các hoạt động thiết thực như hội thi, văn nghệ, thể thao nhân các ngày lễ, kỷ niệm của quê hương, đất nước.

Công tác nắm bắt tình hình và tập hợp, phản ánh ý kiến của Nhân dân được duy trì thường xuyên, trong các cuộc họp giao ban các Thường trực hàng tháng và giao ban công tác dân vận hàng quý; Mặt trận huyện và cơ sở đều tập hợp và phản ánh cho cấp ủy, chính quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết. Duy trì tốt việc phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trước và sau kỳ họp; các ý kiến, kiến kiến nghị qua tiếp thu được Mặt trận các cấp tổng hợp đầy đủ và kịp thời gửi đến các cấp có thẩm quyền, giải quyết theo quy định; 6 tháng đầu năm MTTQ Việt Nam huyện đã chủ động phối hợp tổ chức tốt 2 đợt tiếp xúc cử tri: sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của HĐND tỉnh, huyện, có 1553 cử tri tham dự; cử tri 17/17 xã, thị trấn đã tham gia 194 lượt ý kiến; qua giải thích của UBND các cấp, còn lại đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu 12 ý kiến, kiến nghị; đại biểu HĐND huyện tiếp thu 12 ý kiến, kiến nghị. Riêng đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại 5 điểm trên địa bàn huyện, có 425 cử tri tham dự, với 28 ý kiến và đại biểu Quốc hội tiếp thu 04 ý kiến. Gần đây, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy các ý kiến của cử tri không tiếp thu mà thuộc trách nhiệm giải quyết của cấp huyện, cấp xã, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn tổng hợp gửi cho UBND cấp huyện, UBND cấp xã để xem xét, giải quyết; đồng thời theo dõi kết quả giải quyết của UBND huyện (đối với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện) và UBND cấp xã (đối với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, thị trấn).

Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tiếp tục được MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm phối hợp thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tham gia 143 vụ hòa giải ở cơ sở, trong đó có 83 vụ hòa giải thành; qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân, giải quyết kịp thời những tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh ngay tại địa bàn dân cư, góp phần giữ vững an ninh- trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Ban Thanh tra nhân dân các xã, thị trấn đã tiến hành 25 cuộc giám sát Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã giám sát 107 công trình xây dựng. Qua giám sát, phát hiện 01 trường hợp thực hiện sai theo thiết kế và đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục theo đúng thiết kế ban đầu.

Thực hiện phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, Mặt trận các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên huy động sức dân tiếp tục triển khai thực hiện các phong trào thi đua ở địa bàn dân cư. Trong 6 tháng đầu năm 2023, đã thực hiện hoàn thành 97 tuyến đường bê tông xi măng, chiều dài hơn 37 km, với tổng kinh phí hơn 48,8 tỷ đồng (ngân sách chi hơn 37 tỷ đồng và Nhân dân đóng góp 11,8 tỷ đồng; huy động Nhân dân làm mới, dặm vá 10 tuyến đường nông thôn nội đồng dài 13,1 km, với tổng kinh phí trên 288 triệu đồng (do Nhân dân đóng góp); tái phát dọn, khơi thông dòng chảy kênh tiêu, thoát lũ và sông, suối tự nhiên với 106 tuyến, dài 104 km, trị giá trên 1,8 triệu đồng (ngân sách chi hơn 1,6 tỷ đồng và Nhân dân đóng góp hơn 290 triệu đồng); thực hiện 27 tuyến đường ánh sáng an ninh với 492 bóng đèn trị giá 1,08 tỷ đồng và lắp đặt 53 camera an ninh trị giá 81 triệu đồng. Phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện và cá nhân, đơn vị ủng hộ thăm và tặng quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam,… với 21.724 phần quà, tổng số tiền trên 8,3 tỷ đồng; tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho 398 người nghèo, trị giá 264,6 triệu đồng; phối hợp trao tặng 15 căn nhà cho người nghèo trên địa bàn huyện trị giá 940 triệu đồng. Kết quả vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện đến nay đạt 677,261/800 triệu đồng, đạt 84,65% chỉ tiêu tỉnh giao.

Công tác giám sát, phản biện luôn được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện quan tâm thực hiện và chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, thị trấn thực hiện đảm bảo theo tình thần quyết định 217 của Ban Bí thư trung ương đảng; 6 tháng đầu năm đã tổ chức giám sát Ban Thường vụ Đảng ủy và đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Hàm Thắng về việc triển khai, tổ chức thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quy định số 101- QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 02/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng”. Tổ chức phản biện đối với dự thảo Kế hoạch của Huyện ủy (khóa XII) về thực hiện một số chủ trương, giải pháp nâng cao đời sống Nhân dân đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 11/11/2022 của Tỉnh ủy.

Nhìn chung: Trong 6 tháng đầu năm 2022, Ban Thường trực MTTQ huyện đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thường trực Huyện ủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; phối hợp đồng bộ với các cấp chính quyền và các ban ngành, đoàn thể triển khai thực hiện tốt công tác Mặt trận theo chương trình, nhiệm vụ đã đề ra đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh của địa phương.

 


Các tin khác

TIN TỨC