MẶT TRẬN - ĐOÀN THỂ

Hồng Sơn: Phát huy và nhân rộng mô hình Dân vận khéo

Thôn 2, xã Hồng Sơn nằm ở phía đông xã Hồng Sơn, với diện tích 630 ha, dân số toàn thôn có 467 hộ với 1941 khẩu, có 4 tổ tự quản phân bố theo từng địa bàn dân cư. Trong những năm qua cùng với sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng nhiều, trong khi việc thu gom, xử lý rác thải chưa đáp ứng kịp thời dẫn đến tình trạng vứt rác bừa bãi của một số hộ dân ra sông, suối, các tuyến mương, đường dân sinh gây ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan khu dân cư và gây bức xúc trong Nhân dân. Trước tình hình đó, vào tháng 8 năm 2022, để đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả mô hình vận khéo theo Hướng dẫn số 08 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về xây dựng mô hình dân vận khéo, giai đoạn 2021-2025 và Chỉ thị số 02 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về “Người dân Hàm Thuận Bắc không xả rác bừa bãi”; Ban Thường trực MTTQ Việt Nam xã phối hợp cùng với Chi hội Luật gia xã Hồng Sơn tổ chức phát động xây dựng mô hình điểm về "Thu gom rác thải” tại thôn 2.

Khen thưởng các cá nhân có nhiều đóng góp xây dựng mô hình "thu gom, xử lý rác thải" tại hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện mô hình

Qua 01 năm thực hiện mô hình, dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, hướng dẫn Ban Thường trực MTTQ Việt Nam xã Hồng Sơn. Tổ nòng cốt của mô hình đã chủ động cụ thể hoá nhiệm vụ hoạt động đến từng thành viên trong tổ, qua đó thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và Nhân dân về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường. Qua đó, công tác bảo vệ môi trường được cải thiện rõ nét, bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới. Tình trạng vứt rác ra các tuyến đường xã, thôn, xóm, bụi rậm được hạn chế. Ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của cán bộ và Nhân dân được nâng lên, nhận thức rõ về chủ trương về bảo vệ môi trường, thu gom rác thải.

Đến nay số hộ đăng ký lấy rác do Ban Quản lý công trinh cộng công tăng lên đáng kể. Đối với các tuyến đường trong sâu, mà xe lấy rác chuyên dụng không đến được thì tổ nông cốt đã thành lập đội trung chuyển rác, với 77 hộ đăng ký tham gia, ngoài ra các tổ công cốt còn vận động các hộ có điều kiện tự xử lý tiêu huỷ rác tại nhà với 236 hộ thực hiện. với kết quả đó cảnh quan môi trường trong thôn trở nên sạch đẹp, Nhân nhân trong thôn vô cùng phấn khởi; đồng thời các thôn lân cận cũng đã đến học tập kinh nghiệm và nhân rộng mô hình.

Tại hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện mô hình “Thu gom rác thải” tại thôn 2, Hồng Sơn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã kịp thời khen thưởng 01 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình. Đồng thời nhân rộng và tổ chức lễ ra mắt mô hình “Thu gom rác thải sinh hoạt” tại tổ 4, thôn 4, xã Hồng Sơn với 61 Hộ đăng ký tham gia.

Trong quá trình triển khai thực hiện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã luôn bám sát, theo dõi, đồng hành cùng Ban Điều hành thôn, Ban công tác Mặt trận thôn và đặt biệt là tổ nồng cốt của mô hình để kịp thời khắp phục những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện.

Có thể nói đây là một mô hình mang lại hiệu quả thiết thực cho đời sống của người dân, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tiếp tục đẩy mạnh nhân rộng mô hình đến từng thôn trong xã góp phần xây dựng xã Hồng Sơn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.


Các tin khác

TIN TỨC