Một số kinh nghiệm qua chỉ đạo Đại hội điểm chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ Hàm Thuận Bắc!

  • /
  • 5.5.2010 - 0:0

Nhằm rút kinh nghiệm chỉ đạo Đại hội Đảng cấp cơ sở đạt kết quả tốt, Ban Thường vụ Huyện ủy chọn các Đảng bộ xã Hàm Phú, Hàm Hiệp và chi bộ Hạt Kiểm lâm huyện làm điểm Đại hội Đảng cấp cơ sở; đồng thời Đảng bộ 2 xã trên làm điểm Đại hội bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ theo chủ trương của trên. Đại hội chi bộ Hạt Kiểm lâm huyện diễn ra trong 1 buổi (từ 7 giờ 30 đến 12 giờ ngày 31/3/2010); Đại hội đảng bộ xã Hàm Phú diễn ra trong 1,5 ngày (12- 13/4/2010); Hàm Hiệp diễn ra trong 1,5 ngày (15- 16/4/2010).

Đ/c Huỳnh Thanh Cảnh-Bí thư Huyện uỷ phát biểu rút kinh nghiệm qua chỉ đạo Đại hội điểm các chi, Đảng bộ cơ sở.Đ/c Huỳnh Thanh Cảnh-Bí thư Huyện uỷ phát biểu rút kinh nghiệm qua chỉ đạo Đại hội điểm các chi, Đảng bộ cơ sở.

       Nhìn chung Đại hội các chi, Đảng bộ trên đã thành công tốt đẹp. Đại hội diễn ra trong không khí phấn khởi, đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm và sự đồng tình, nhất trí cao trong toàn thể đảng viên tham dự Đại hội. Nét mới của Đại hội ở 2 xã điểm là có sự chú ý thảo luận, tranh luận, tập trung vào những vấn đề thiết thực trong sản xuất và đời sống nhân dân, cũng như trong công tác xây dựng Đảng; khắc phục rõ tình trạng coi nhẹ nội dung, chỉ chú trọng nhân sự như các lần Đại hội trước đây. Chất lượng báo cáo chung và báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ có tiến bộ, đánh giá sâu kỹ hơn mặt được, chưa được và nguyên nhân trong nhiệm kỳ qua và xây dựng Nghị quyết nhiệm kỳ đến với nội dung ngắn gọn, nêu đầy đủ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu trên các lĩnh vực. Đại hội đã bầu Đảng uỷ khoá mới, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội cấp trên bảo đảm yêu cầu về số lượng, tiêu chuẩn và cơ cấu, cơ bản đúng như dự kiến; trong đó số lượng Đảng uỷ viên tăng hơn và tỷ lệ trẻ, nữ cao hơn nhiệm kỳ trước. Các nguyên tắc, thủ tục tiến hành Đại hội, kể cả trong bầu cử được thực hiện đúng theo quy định của Bộ Chính trị, trong đó thực hiện tốt việc bầu dôi đối với Đảng uỷ, Ban Thường vụ và Bí thư Đảng uỷ. Việc trang trí trong và ngoài hội trường đảm bảo đúng theo hướng dẫn của cấp trên và có phần trang trọng, khí thế hơn so các lần Đại hội trước, ở 2 xã điểm đều tổ chức truyền thanh trực tiếp buổi khai mạc Đại hội, tạo được khí thế phấn khởi trong nhân dân. Trước khi tiến hành Đại hội, các cấp ủy đều chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua trong cả hệ thống chính trị và có báo cáo kết quả thi đua chào mừng Đại hội, đồng thời quan tâm giải quyết tốt những vấn đề tồn động có liên quan đến cán bộ, đảng viên và những vấn đề bức xúc trong nhân dân.

       Từ thực tiễn Đại hội điểm ở Đảng bộ Hàm Phú, Hàm Hiệp và chi bộ Hạt Kiểm lâm huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy rút ra một số kinh nghiệm như sau:

     - Các cấp ủy cơ sở phải tổ chức tốt việc quán triệt chủ trương Đại hội cũng như các quy định cụ thể về Đại hội của cấp trên, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, đúng đắn ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội Đảng các cấp lần này, nhằm phát huy tốt nhất trách nhiệm của toàn Đảng bộ vào quá trình chuẩn bị và tiến hành Đại hội đạt kết quả, đảm bảo các nguyên tắc quy định của Đảng

     - Công tác chuẩn bị Đại hội có ảnh hưởng lớn đến chất lượng của Đại hội. Do vậy, các cấp ủy cơ sở phải làm thật tốt công tác chuẩn bị, dù là khâu nhỏ nhất, không được chủ quan; quá trình chuẩn bị, phải phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên; việc phân công chuẩn bị phải rõ ràng, cụ thể, bám lịch đề ra để thực hiện, cần bố trí thời gian dự phòng để khỏi bị động và phải thường xuyên kiểm tra từng khâu công việc cụ thể.

    - Về chuẩn bị báo cáo chung, các cấp ủy cơ sở phải thật sự coi trọng ngay từ khâu chuẩn bị, cần bám vào chức năng, nhiệm vụ loại hình cơ sở đảng của mình đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng quy định; trong đó, cần lưu ý tập trung vào những vấn đề bức xúc, thiết thực về kinh tế, đời sống như: Chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; phát triển ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; xây dựng cơ sở hạ tầng; đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo, dân số, an ninh trật tự, thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng chi bộ, nâng chất lượng đảng viên… Báo cáo ngắn gọn, rõ ràng, tránh kể lể dài dòng; độ dài báo cáo của các cơ sở đảng khối cơ quan không quá 10 trang; khối xã, thị trấn không quá 13 trang, có phụ lục số liệu kèm theo. Việc tổ chức lấy ý kiến của đảng viên và quần chúng cốt cán phải được chuẩn bị kỹ, có hướng dẫn nội dung góp ý và giải trình cụ thể những vấn đề quan trọng; đối tượng quần chúng tham gia càng nhiều càng tốt để thu nhận được nhiều ý kiến, qua đó tập thể cấp ủy nghiên cứu tiếp thu bổ sung những ý kiến đúng vào báo cáo. Có như vậy báo cáo sẽ có chất lượng và phát huy được dân chủ, thể hiện được ý Đảng, lòng dân trong chuẩn bị Đại hội. Trước Đại hội, cần phân công chuẩn bị phát biểu thảo luận bằng văn bản đối với những nội dung quan trọng và đến Đại hội thảo luận xen kẽ giữa ý kiến chuẩn bị trước với ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội trường, tạo không khí thảo luận, tranh luận sôi nổi trong Đại hội, hạn chế thấp nhất việc đọc tham luận, kể lể thành tích, minh họa báo cáo.

       - Về chuẩn bị nhân sự, các cấp ủy cơ sở phải thận trọng, chặt chẽ, khách quan và thật sự phát huy dân chủ. Phải lưu ý dư luận xã hội và dự kiến mọi tình huống để chủ động có hướng xử lý trong quá trình chuẩn bị và tiến hành công tác nhân sự tại Đại hội đúng các bước quy trình theo Hướng dẫn 03 của Ban Thường vụ Huyện ủy, không được gò ép.

      - Để Đại hội tiến hành đúng nguyên tắc, thủ tục quy định, các cấp uỷ cơ sở và Đoàn Chủ tịch Đại hội phải được tập huấn, nắm vững nguyên tắc, thủ tục, quy trình, nhất là những điểm mới trong thể lệ bầu cử. Việc điều hành của Đoàn Chủ tịch trong Đại hội, yêu cầu là phải văn bản hoá các nội dung điều hành theo chương trình Đại hội, có sự phân công phù hợp các thành viên tham gia và sắp xếp thời gian hợp lý các nội dung theo chương trình Đại hội, có thể xử lý linh hoạt xen kẻ giữa nội dung thảo luận và công tác bầu cử. Điều hành Đại hội phải thật sự dân chủ, bám sát nội dung Đại hội, thực hiện đúng qui chế, qui định, hướng dẫn của cấp trên; nếu có vấn đề phát sinh ngoài dự kiến, nhất là trong công tác nhân sự, Đoàn chủ tịch phải hội ý tập thể để xử lý theo đúng nguyên tắc, quyền hạn đã được quy định.

      - Hình thức của Đại hội phải thể hiện được không khí trang trọng của ngày hội lớn, có tác động đến chất lượng Đại hội. Do vậy các cấp ủy cần chỉ đạo việc trang trí đúng theo hướng dẫn của cấp trên; chú ý trang trí cờ, panô, hình ảnh hoạt động của Đảng bộ nhiệm kỳ qua và việc ăn mặc của đại biểu phải gọn, sạch, đẹp; nơi nào có điều kiện nên tổ chức truyền thanh trực tiếp buổi khai mạc đại hội, tạo khí thế phấn khởi trong nhân dân.

      - Về thời gian tổ chức Đại hội đảng bộ xã, thị trấn 1,5 ngày; các chi, đảng bộ khối cơ quan 1 buổi là vừa; không cần họp trù bị riêng 1 buổi, mà chỉ cần họp trù bị trong thời gian đầu buổi sáng, sau đó tiến hành khai mạc chính thức.

      - Trong quá trình chuẩn bị Đại hội, các cấp ủy phải chỉ đạo khắc phục, sửa chữa khuyết điểm và giải quyết những vấn đề mới phát sinh (nếu có), tập trung trước hết là những vụ, việc liên quan đến nhân sự Đại hội; gắn với giải quyết những vấn đề bức xúc ngoài xã hội, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phát động mạnh mẽ phong trào thi đua nhằm tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước khi bước vào Đại hội.

      - Công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn của cấp trên là hết sức quan trọng. Do vậy, các đ/c Thường vụ Huyện ủy và các Tổ công tác của huyện được phân công chỉ đạo Đại hội cơ sở phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc góp ý kịp thời, giúp các cơ sở thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tiến hành Đại hội.

                                                             Ban Thường vụ Huyện uỷ Hàm Thuận Bắc.


  • |
  • 836
  • |

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO