Huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức lễ đón nhận danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đại đội 450 và 2 cá nhân liệt sĩ.

  • /
  • 9.5.2010 - 0:0

Sáng ngày 6/5/2010, Huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức long trọng lễ đón nhận danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đại đội 450 và các liệt sĩ Trương Sanh Thạch, Nguyễn Thị Hòa.

Đ/c Nguyễn Thanh Hồng-Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi lễ.

       Đại đội 450 Thuận Phong được thành lập năm 1961 với quân số ban đầu chỉ có 7 đồng chí, trang bị vũ khí thô sơ, trong điều kiện khắc nghiệt của khí hậu và sự bao vây, phong tỏa của kẻ thù đối với vùng cứ địa Khu Lê, nhưng được nhân dân đùm bộc, chở che, cùng với ý chí sắt đá, kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo; cán bộ, chiến sỉ Đại đội càng đánh, càng trưởng thành ,lập nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, góp phần cùng các lực lượng vũ trang trong huyện giải phóng quê hương.

       Liệt sĩ Trương Sanh Thạch, người con của quê hương Hàm Chính, đại đội trưởng Đại đội 430 Hàm Thuận, là người chỉ huy mưu trí và tự tạo nhiều loại vũ khí từ bom mìn của địch để đánh xe tăng và diệt nhiều sinh lực địch. Năm 1969, đồng chí cùng các chiến sĩ tập kích vào đại đội Mỹ tại ấp Bình Lâm xã Hàm Chính diệt gọn 1 trung đội địch, dù bị thương nặng nhưng đồng chí vẫn tiếp tục chiến đấu và anh dũng hy sinh.

Liệt sĩ Nguyễn Thị Hòa, người con của quê hương Hàm Đức, đội viên du kích SaRa. Năm 1963, trong trận chiến đấu bất ngờ với trung đội dân vệ địch tại sau núi Tà Dôn, đồng đội đều hi sinh, dù chỉ còn 1 mình, súng đã hết đạn và bị thương cả 2 chân, Hòa rút chốt quả lựu đạn lót dưới lưng nằm bất động giả chết. Im tiếng súng, địch tràn lên đứng bao quanh nhìn người con gái to gan lớn mật, đúng lúc đó Hòa trở mình cho lựu đạn nổ, diệt tại chỗ 6 tên địch. Nguyễn Thị Hòa, nữ du kích mới 17 tuổi đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, để lại tấm gương sáng cho tuổi trẻ trong những năm tháng kiên cường chống Mỹ.

Phát biểu tại lễ đón nhận danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đồng chí Nguyễn Thanh Hồng-Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh những chiến công và sự hy sinh to lớn của Đại đội 450 và các anh hùng liệt sĩ Trương Sanh Thạch, Nguyễn Thị Hòa là biểu hiện của phẩm chất cao đẹp, sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, góp phần tô đậm truyền thống anh hùng của huyện nhà. Để xứng đáng với sự hi sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã và đang làm hết sức mình hàn gắn vết thương chiến tranh, chăm lo phát triển sản xuất, cải thiện đời sống nhân dân; đặc biệt quan tâm chăm sóc gia đình và thân nhân các liệt sĩ, thương bệnh binh, nạn nhân chất độc màu da cam... nhằm đem lại niềm vui và cuộc sống ấm no cho các gia đình thân nhân liệt sĩ, có công cách mạng.

Sau 35 năm mới có dịp hội tụ đông đủ, những cán bộ chiến sĩ Đại đội 450 như được sống lại với những năm tháng gian lao mà anh dũng, họ càng không quên những lúc cơm rừng, lạc muối. Tự hào về truyền thống anh hùng của đại đội mình, những cán bộ, chiến sĩ 450 năm xưa luôn tự hứa sẽ sống cho thật xứng đáng với những thành tích và sự hy sinh của những cán bộ, chiến sĩ Đại đội 450 trên mãnh đất thân thương này.

       Với 1 tập thể và 2 cá nhân vừa được Nhà Nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Hàm Thuận Bắc đã có 4 đơn vị, 12 xã và 9 cán bộ, chiến sĩ được phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý này.

                                                                              Thành Khoa.


  • |
  • 936
  • |

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO