Tin Tức

Hàm Thuận Bắc đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

Rút kinh nghiệm từ những hạn chế, tồn tại trong triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của năm 2019; ngay từ đầu năm 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động và Nhân dân về những nội dung cốt lõi của Quy chế dân chủ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, qua đó để phát huy dân chủ trong hoạt động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa bàn dân cư; đồng thời đẩy mạnh công tác dân vận của các cơ qua nhà nước trong huyện, mở rộng dân chủ trong hoạt động quản lý Nhà nước, chính vì thế quyền làm chủ của Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được phát huy, nội lực của Nhân dân được khơi dậy mạnh mẻ trong phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của từng tổ chức. Điều đó có thể khẳng định Quy chế dân chủ đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-Quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được của năm 2020 và tiếp tục lan tỏa rộng rãi hiệu quả của việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở ở từng cơ quan, đơn vị và địa bàn dân cư trong năm 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp, các ngành cần quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu sau:

1. Tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện QCDC theo Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gắn với Cuộc vận động“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào thi đua theo Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; trước hết là tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia bầu cử đại hiểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đồng thời thực hiện tốt Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ và Thông tư 01/2016/TT-BNV ngày 13/01/2016 của Bộ Nội vụ ở các cơ quan, đơn vị.

2. Tăng cường công tác nắm bắt tư tưởng, tâm trạng và nguyên vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân để kiến nghị cấp có thẩm quyến giải quyết theo quy định của pháp luật, chú ý những người yếu thế trong xã hội.

3. UBND huyện chỉ đạo tiếp tục việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định, hướng dẫn về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo việc công khai đầy đủ, đúng quy định về những nội dung cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân biết, nhất là kế hoạch quy hoạch, sử dụng đất, các dự án xây dựng hạ tầng; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục phối hợp với cơ sở, tạo điều kiện cho các ban giám sát đầu tư cộng đồng xã, thị trấn giám sát các công trình do huyện, xã làm chủ đầu tư.

4. Tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy, ban chỉ đạo các cấp và mặt trận, các đoàn thể trong việc kiểm tra, giám sát định kỳ đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện QCDC; nâng cao trách nhiệm của thành viên ban chỉ đạo các cấp được phân công phụ trách địa bàn, cơ sở theo quy chế đã đề ra. Mặt trận, đoàn thể các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội đối với các chương trình, kế hoạch do chính quyền cùng cấp đề ra liên quan trực tiếp đến quyền lợi của đoàn viên, hội viên và Nhân dân./.


Các tin khác