Đồng bào thôn Lâm Thuận xã Hàm Phú phát huy tốt tinh thần đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa.

  • /
  • 31.5.2010 - 0:0

Khi đến thôn Lâm Thuận xã Hàm Phú, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là đường làng ngã xóm tương đối sạch đẹp, nhà cửa khang trang, nhà nào cũng có sân gạch để phơi nông sản. Đầu thôn là những ngôi nhà mới đang trong giai đoạn hoàn thiện, mọi người đi đường gặp nhau chào hỏi tươi cười. Thỉnh thoảng là những em nhỏ cưỡi trâu ngoài đồng về, nói cười vui vẻ.

Thôn Lâm Thuận xã Hàm Phú là địa bàn dân dân cư tập trung của đồng bào Chăm, toàn thôn có 207 hộ với 1.446 khẩu. Những năm qua được sự quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng của nhà nước, mà bộ mặt của thôn được khang trang, hệ thống giao thông, nước sạch, điện sinh hoạt được mở thẳng tới khu dân cư. Thôn có nhà văn hóa, có sân bóng đá, bóng chuyền phục vụ nhu cầu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Đặc biệt với sự cần cù trong sản xuất, chăn nuôi mà đời sống của đại bộ phận đồng bào Chăm thôn Lâm thuận được cải thiện đáng kể, phần lớn đồng bào xây dựng được nhà ngói khang trang, mua sắm được phương tiện sản xuất, sinh hoạt đắc tiền. Hiện toàn thôn chỉ còn 7 hộ nghèo, không có hộ đói.

         Điểm nổi bật của đồng bào thôn Lâm Thuận gần đây chính là phát huy được tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Người dân ở đây luôn nêu cao tình nghĩa xóm giềng, chung tay giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Người dân sống đoàn kết, ít xảy ra tranh chấp, khiếu kiện. Khi trong thôn có người đau ốm, hoặc hoạn nạn mọi người đều đến thăm, người thì tặng quà, tiền, người thì động viên về tinh thần. Nếu điều kiện gia đình khó khăn thì vận động nhiều người góp tiền để giúp đỡ, chia sẻ.

         Ngoài phát huy được tinh thần đoàn kết, đồng bào còn giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc mình. Hàng năm đều duy trì tổ chức lễ hội Ka tê và Cha bun. Thông qua lễ hội tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao nhằm giáo dục người dân nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở địa bàn dân cư. Anh Thông Minh Luân- Trưởng thôn Lâm Thuận cho biết, trong thời gian đến thôn sẽ quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ những hộ nghèo còn lại, giúp họ khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời chú trọng đến việc duy trì, bảo tồn các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế ở địa phương.

Thành Khoa.


  • |
  • 763
  • |

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO