Mặt trận huyện

BAN THƯỜNG TRỰC ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM HUYỆN HÀM THUẬN BẮC HƯỚNG DẪN VỀ CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT CÔNG TÁC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026

Ngày 17-2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Huyện Hàm Thuận Bắc đã ban hành Hướng dẫn số 29/HD-MTTQ-BTT về công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện

Hướng dẫn bao gồm 8 nội dung giám sát: Giám sát việc thành lập và hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; Kiểm tra, giám sát việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và việc nộp hồ sơ ứng cử của người ứng cử, người được giới thiệu ứng cử; Kiểm tra, giám sát việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; Giám sát việc lập, niêm yết danh sách cử tri; Giám sát việc lập, niêm yết danh sách những người ứng cử; Kiểm tra, giám sát việc tuyên truyền, vận động bầu cử; Giám sát trình tự bỏ phiếu, việc kiểm phiếu; Kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử.

Về Giám sát việc thành lập và hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương. Mặt trận các cấp giám sát cơ cấu, thành phần, số lượng thành viên Tổ bầu cử, Ban bầu cử, Ủy ban bầu cử; Việc ban hành các văn bản liên quan đến công tác bầu cử; Việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; Những khó khăn, vướng mắc và biện pháp tháo gỡ.

          Về giám sát việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và thủ tục, hồ sơ ứng cử. Tập trung giám sát việc lãnh đạo, chỉ huy đơn vị dự kiến người để giới thiệu ứng cử trên cơ sở số lượng người được giới thiệu ứng cử đã được phân bổ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi công tác của người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử; Việc ứng xử với những người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử không đạt trên 50% tín nhiệm của cử tri tham dự hội nghị lấy ý kiến tại nơi công tác hoặc nơi làm việc; Số lượng người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử so với số lượng đại biểu được bầu; Việc hướng dẫn thủ tục hoàn tất hồ sơ, thời hạn nộp hồ sơ đối với người tự ứng cử; Việc chuyển hồ sơ của người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử trong thời hạn luật định.

Về Kiểm tra, giám sát việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện kiểm tra việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử như: Thành phần, số lượng cử tri, chương trình hội nghị cử tri; Việc ứng xử với những người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử không đạt trên 50% tín nhiệm của cử tri tham dự hội nghị lấy ý kiến tại nơi cư trú; Việc lập biên bản hội nghị cử tri phải ghi rõ thành phần, số lượng người tham dự, diễn biến, kết quả hội nghị. Việc xác minh và trả lời các vụ việc mà cử tri nêu đối với người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử.

          Về Giám sát việc lập, niêm yết danh sách cử tri. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện giám sát việc lập danh sách cử tri theo quy định như: Cách tính tuổi; Tư cách cử tri và ghi tên cử tri vào danh sách; Người không được ghi tên, xóa tên hoặc bổ sung tên vào danh sách cử tri; Việc niêm yết, nơi niêm yết danh sách cử tri; Việc giải quyết khiếu nại về danh sách cử tri;

Về Giám sát việc lập, niêm yết danh sách những người ứng cử. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện giám sát việc lập, niêm yết danh sách những người ứng cử theo quy định như: Về thời gian công bố, lập danh sách, niêm yết danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp; Đảm bảo danh sách chính thức những người ứng cử được niêm yết là danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chuyển đến; Đảm bảo về số dư người ứng; Đảm bảo trong thời gian Hội đồng bầu cử quốc gia và Ủy ban bầu cử các cấp chưa công bố danh sách chính thức mà người ứng cử bị khởi tố bị can, bị bắt, giữ vì phạm tội quả tang, bị mất năng lực hành vi dân sự, chết hoặc vi phạm nghiêm trọng pháp luật về bầu cử thì phải có đề nghị của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp về việc xóa tên người đó trong danh sách chính thức. Đảm bảo đến thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, người có tên trong danh sách chính thức những người ứng cử đã được công bố mà bị khởi tố bị can, bị bắt, giữ vì phạm tội quả tang, bị mất năng lực hành vi dân sự, chết hoặc vi phạm nghiêm trọng pháp luật về bầu cử phải bị xóa tên trong danh sách những người ứng cử; Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về người ứng cử, lập danh sách người ứng cử của cơ quan có thẩm quyền.

          Về Kiểm tra, giám sát việc tuyên truyền, vận động bầu cử. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện kiểm tra, giám sát việc tuyên truyền, vận động bầu cử theo quy định như: Trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng nơi diễn ra vận động bầu cử; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử đang vận động bầu cử; Bảo đảm đúng nguyên tắc, thời gian, hình thức vận động bầu cử cho người ứng cử; Trách nhiệm của người ứng cử; những hành vi bị cấm trong vận động bầu cử.

          Về Kiểm tra việc vận động bầu cử thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện kiểm tra, giám sát việc Cơ quan chủ trì, thành phần, số lượng cử tri tham dự hội nghị; Cách bố trí, sắp xếp địa điểm tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri; Đảm bảo các nội dung của chương trình hội nghị tiếp xúc cử tri; Đảm bảo công bằng về số lượng các hội nghị tiếp xúc cử tri giữa những người ứng cử.

 Về Giám sát việc vận động bầu cử thông qua phương tiện thông tin đại chúng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện giám sát trách nhiệm của các cơ quan trong việc đăng tải nội dung vận động bầu cử, chương trình hành động của người ứng cử; Đảm bảo công bằng về số lượng các lần trả lời phỏng vấn, đăng tải chương trình hành động giữa những người ứng cử.

Về Giám sát trình tự bỏ phiếu, việc kiểm phiếu. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện giám sát thẻ cử tri (theo mẫu quy định); Việc bố trí khu vực bỏ phiếu, vị trí, khoảng cách giữa nơi nhận phiếu, buồng gạch phiếu, hòm phiếu; Thời điểm bắt đầu và kết thúc bỏ phiếu; Việc chấp hành nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín; đảm bảo không có trường hợp bỏ phiếu hộ người khác; Việc đóng dấu "Đã bỏ phiếu" của Tổ bầu cử vào thẻ cử tri đối với cử tri đã bỏ phiếu; Việc niêm phong hòm phiếu; Việc kiểm phiếu; bảo đảm quy định về chứng kiến việc kiểm phiếu và khiếu nại về việc kiểm phiếu; Việc ghi biên bản kết quả kiểm phiếu; Việc đảm bảo an ninh trật tự khu vực bầu cử.

Về Kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử.  Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện giám sát việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến tổ chức và hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương, liên quan đến người được giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử, người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các tổ chức phụ trách bầu cử các cấp; Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp dưới.

Trong hướng dẫn cũng đã nêu rõ thời gian thực hiện các nội dung trong công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.


Các tin khác