Hiệu quả từ nguồn vốn vay nhà ở xã hội

Tín dụng chính sách xã hội với các sản phẩm tín dụng để phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách đã tạo thành một hệ thống chính sách đồng bộ, bao phủ các nhóm đối tượng thụ hưởng, hỗ trợ đa chiều cho người dân, không chỉ góp phần giảm nghèo mà còn tạo điều kiện để thoát nghèo bền vững. 

Vợ chồng anh Trần Trung Hiếu và chị Nguyễn Thị Long Vy (người đứng giữa và đứng thứ nhất từ trái sang) bên ngôi nhà mới xây tại thôn 1, xã Thuận Minh huyện Hàm Thuận Bắc.

Qua 17 năm hình thành và phát triển, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đã triển khai cho vay 15 chương trình tín dụng, bao phủ đến 17/17 xã, thị trấn trên toàn huyện. Đặc biệt, trong 02 năm gần đây, NHCSXH huyện triển khai cho vay chương trình tín dụng nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ. Đây là chương trình cho vay mới giúp cho nhiều hộ gia đình thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để cải tạo, xây dựng nhà ở, góp phần ổn định và nâng cao đời sống. Có thể khẳng định rằng, cho vay nhà ở xã hội là chương trình tìn dụng rất thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Đối tượng được vay theo Nghị định 100 là những người có công với cách mạng, người có mức thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp; trong các cơ quan, đơn vị ngành quân đội, công an; cán bộ, công chức, viên chức.

Để thực hiện chương trình này đạt hiệu quả, NHCSXH huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách này để người dân nắm bắt, tham gia vay vốn khi có nhu cầu và đảm bảo đủ các điều kiện. Đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ về quy trình, thủ tục, hồ sơ vay vốn tới các xã, thị trấn, hội, đoàn thể nhận ủy thác, các Tổ tiết kiệm và vay vốn… Trong năm 2019, NHCSXH huyện Hàm Thuận Bắc được phân bổ vốn 1,5 tỷ đồng để thực hiện cho vay chương trình nhà ở xã hội. Căn cứ nguồn vốn được phân bổ trên địa bàn, nhu cầu của từng hộ dân và giá trị thực tế của căn nhà, NHCSXH huyện đã thực hiện cho vay theo đúng quy định.

Gia đình anh Trần Trung Hiếu ở thôn 1, xã Thuận Minh là một trong những hộ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi này thông qua Đài truyền thanh huyện. Anh Hiếu hiện là công chức Nhà nước, vợ anh hiện làm kế toán, công tác tại UBND xã, gia đình anh có 01 con nhỏ. Trước đây, gia đình anh phải ở chung với bố mẹ. “Biết được NHCSXH cho vay, gia đình anh đã tìm hiểu và được cán bộ NHCSXH huyện hướng dẫn làm hồ sơ rất nhiệt tình, chu đáo. Kết quả là tôi đã được vay 400 triệu đồng để làm nhà từ tháng 7/2019.

Cũng như vợ chồng anh Hiếu, chị Nguyễn Thị Tuyết Dung ở thôn Phú Điền, xã Hàm Phú cũng đã tìm đến NHCSXH huyện để được vay nguồn vốn này thông qua tuyên truyền của Hội Phụ nữ xã. Hoàn cảnh gia đình chị Dung cũng tương tự gia đình anh Hiếu: Sau khi lập gia đình, vợ chồng chị  phải sống chung với bố mẹ trong căn cấp 4, chật chội. Vợ là công chức ở xã, chồng làm nghề tự do,  gia đình  có 02 con nhỏ đang tuổi ăn học, nên hầu như không dám nghĩ tới việc có được ngôi nhà ở riêng. Sau khi có được căn nhà từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH  huyện, Chị Tuyết Dung vui mừng chia sẽ: Nếu không có khoản tiền vay 300 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH thì gia đình tôi chẳng biết đến bao giờ mới xây được nhà”.

Đánh giá về chương trình cho vay nhà ở xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thuận Minh, ông Nguyễn Minh Thảo, cho biết: Với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn từ chương trình cho vay nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức thu nhập thấp có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định, yên tâm làm việc, lao động, ổn định cuộc sống.  Trong thời gian đến, đại phương tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến chương trình tín dụng nhà ở xã hội đến mọi người dân trong xã được biết, trong đó tập trung hơn ở đối tượng là công nhân tại các khu công nghiệp.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO