Hàm Thuận Bắc: Qua 03 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị

  • NT
  • /
  • 10.5.2023 - 10:25

Phát huy những kết quả đạt được qua 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), đồng thời xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là thực hiện giải pháp để xây dựng Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Vì vậy, sau khi tiếp thu Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01-KL/TW) và kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quan tâm ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.

Ảnh: Các gương điển hình được khen thưởng tại Hội nghị sơ kết 03 năm

Qua 03 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nổi rõ là công tác triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền Kết luận số 01-KL/TW, các kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và nội dung chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm trong đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Các cấp ủy chấp hành nghiêm túc việc triển khai đăng ký nội dung cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu để làm cơ sở đánh giá, xếp loại đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức hàng năm. Việc học tập và làm theo Bác được đưa vào sinh hoạt định kỳ của cấp ủy, chi bộ, cơ quan, đơn vị; hầu hết, các chi bộ đã duy trì nề nếp việc sinh hoạt chuyên đề và kể chuyện về Bác theo quy định. Các nhiệm vụ trọng tâm, các vấn đề bức xúc nổi lên ở địa phương, cơ quan, đơn vị được tập trung giải quyết và đạt được nhiều kết quả. Công tác tuyên truyền, giáo dục việc học tập và làm theo Bác, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước hiện nay đang được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức. Công tác xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng, gắn với biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác được chú ý hơn; giai đoạn 2021-2023 các cấp ủy cơ sở và Mặt trận, đoàn thể huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã lựa chọn và đăng ký xây dựng 85 gương tập thể và 120 gương cá nhân điển hình tiêu biểu để bồi dưỡng, nhân rộng và nêu gương; các cấp ủy cơ sở đã tuyên dương, khen thưởng 11 tập thể, 24 cá nhân và Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW được các cấp từ huyện đến cơ sở quan tâm nên đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Nhờ đó, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong, lề lối làm việc, ý thức chấp hành của phần đông đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức đã có chuyển biến rõ nét; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp phần xây dựng tổ chức đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, trong đó đáng lưu ý đó là: Công tác quán triệt, học tập Kết luận số 01-KL/TW và Chuyên đề toàn khóa, Chuyên đề hàng năm có lúc, có nơi còn hình thức, chưa đi vào trọng tâm; công tác tuyên truyền, phổ biến trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chưa sâu rộng. Việc triển khai xây dựng kế hoạch học tập và làm theo, gắn đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên ở nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức, nội dung đăng ký còn chung chung và chưa quan tâm theo dõi, đôn đốc, đánh giá nội dung đăng ký nên kết quả thực hiện chưa cao. Việc xác định các vấn đề trọng tâm, bức xúc, khâu đột phá chưa sát với thực tiễn nên việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa đạt yêu cầu. Công tác phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình, gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác tuy chưa được tập trung đúng mức và chưa đảm bảo theo quy trình...

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW trong thời gian đến, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp cần tập trung, đó là:

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các giải pháp khắc phục triệt để những hạn chế, khuyết điểm qua 03 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW.

- Triển khai việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là tập trung tổ chức học tập nghiêm túc, kịp thời chuyên đề hàng năm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Triển khai cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm với nội dung cụ thể theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Các chi bộ tiếp tục duy trì nề nếp việc kể chuyện Bác Hồ hoặc phổ biến, nêu gương điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo Bác; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề, nhất là lựa chọn, xác định nội dung sinh hoạt là những vấn đề tồn tại, hạn chế tại cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương và thực hiện sinh hoạt đúng theo quy trình.

- Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện tốt nội dung đăng ký cam kết hàng năm và Quy định chuẩn mực đạo đức theo Quyết định số 200-QĐ/HU, ngày 29/11/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy. Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc sát với tình hình thực tế của cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đạt kết quả; quan tâm công tác xây dựng, bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác theo đúng quy trình.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW.


  • NT
  • |
  • 310
  • |

Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO