Báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm ban chấp hành và các văn bản trình đại hội được các cấp ủy cơ sở chuẩn bị khá công phu, chỉnh sửa nhiều lần và lấy ý kiến góp ý nhiều thành phần, bám sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; phản ánh khá rõ những kết quả đạt được; đánh giá toàn diện quá trình thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2010-2015 và các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đồng thời nêu được khuyết điểm, yếu kém trong nhiệm kỳ qua, từ đó rút ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ đến sát với tình hình, đặc điểm của từng loại hình cơ sở. Nội dung, kết cấu, bố cục báo cáo thể hiện đúng quy định, súc tích, ngắn gọn. Phần lớn báo cáo có độ dài vừa phải, đối với đảng bộ từ 10-14 trang A4; chi bộ từ 8-10 trang A4. Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy thể hiện được tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc; thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân khách quan và chủ quan về những khuyết điểm, yếu kém, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, điều hành. Độ dài của báo cáo kiểm điểm cấp ủy từ 3 đến 4 trang giấy A4. Việc tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI được thực hiện khá nghiêm túc, có sự tập trung trí tuệ, trách nhiệm, ý kiến góp ý sát đáng; ý kiến góp ý được tổng hợp đầy đủ và đưa ra đại hội tiếp tục thảo luận trước khi biểu quyết thông qua. Việc thảo luận văn kiện tại đại hội diễn ra khá sôi nổi với nhiều lượt ý kiến (Đảng bộ xã, thị trấn, trung bình 9 lượt ý kiến/ đại hội; chi, đảng bộ cơ quan, trung bình 6 lượt ý kiến/ đại hội). Các ý kiến phát biểu được đăng ký trực tiếp tại đại hội. Thời gian thảo luận trong đại hội ở mỗi đảng bộ diễn ra từ 90 - 150 phút, đan xen trong các các lần bầu cử; chi bộ từ 40-60 phút. Đa số các ý kiến phát biểu ngắn gọn, bảo đảm thời gian quy định (không quá 15 phút) đi vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc, chú ý giải pháp tới, tập trung vào những vấn đề thiết thực theo gợi ý của Đoàn Chủ tịch. Đối với đảng bộ xã, thị trấn tập trung vào vấn đề phát huy tiềm năng, thế mạnh; giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, nhất là nghành tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; nâng cao hiệu quả ngành nông nghiệp; chuyển đổi cây trồng vật nuôi; xây dựng cơ sở hạ tầng; xây dựng nông thôn mới; công tác xoá đói giảm nghèo; an ninh trật tự; công tác phát triển Đảng, nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ…Đối với chi, đảng bộ cơ quan, tập trung vào việc nâng cao chất lượng công tác chuyên môn; thực hiện quy chế dân chủ; việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật; công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình; việc đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ…. Điểm mới trong thảo luận tại đại hội lần này của các cơ sở đảng có thêm nội dung thảo luận, góp ý kiến về tiêu chuẩn, cơ cấu nhân sự Ban chấp hành Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015-2020 và việc thảo luận diễn ra theo đúng hướng dẫn của Ban Thường vụ Huyện ủy.
Công tác nhân sự được các đại hội thực hiện chặt chẽ, khách quan, nghiêm túc, bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu đúng theo Quy định 244-QĐ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về quy chế bầu cử trong Đảng và Hướng dẫn số 10-HD/HU, ngày 09/10/2014 của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác nhân sự cấp ủy, UBKT cấp ủy cơ sở, nhiệm kỳ 2015-2020. Quá trình chuẩn bị nhân sự luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy theo dõi, chỉ đạo chặt chẽ, được sự đồng ý mới tiến hành đại hội. Cùng với công tác chuẩn bị nhân sự đại hội, các cấp ủy đã tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo có nội dung liên quan đến cán bộ, đảng viên, kể cả đơn thư tồn đọng năm 2014 chuyển sang, trước khi tiến hành đại hội, tạo sự thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác bầu cử tại đại hội diễn ra nghiêm túc, khách quan. 100% đại hội bầu một lần là đủ số lượng cấp ủy, cơ bản đảm bảo về cơ cấu như dự kiến của cấp ủy khóa trước chuẩn bị. Tỷ lệ cấp ủy tham gia lần đầu đạt gần 21%; tỷ lệ nữ chiếm 19,5%; tuổi dưới 35 chiếm 26,5%; dân tộc thiểu số chiếm 11,7%. Việc thí điểm bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư tại đại hội Đảng bộ xã Hàm Chính và thị trấn Ma Lâm thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định, tỷ lệ phiếu bầu trúng cử bí thư đạt trung bình 95%, các phó bí thư trung bình đạt 78%.
- Tuy nhiên, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội cơ sở đảng nhiệm kỳ 2015-2020 có những tồn tại, hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm. Công tác chuẩn bị báo cáo chính trị của các cấp ủy tuy công phu, góp ý nhiều lần nhưng vẫn còn những hạn chế, như: Nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian đến của nhiều cấp ủy, nhất là các xã, thị trấn nêu chung chung, chưa rõ nét giải pháp phát huy nội lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Đảng viên và quần chúng nhân dân chưa có nhiều ý kiến tâm huyết tham gia đóng góp báo cáo chính trị của đại hội. Việc tổ chức cho cán bộ đảng viên góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện còn hạn chế, ý kiến đóng góp chưa nhiều, thiếu chiều sâu. Trong thảo luận nội dung tại đại hội, nhiều ý kiến còn kể lể thành tích, đề xuất giải pháp tới chưa sâu, ít cụ thể; thảo luận một chiều, rất ít ý kiến trái chiều, tranh luận. Việc tổng kết thảo luận, giải thích của Đoàn Chủ tịch đại hội chưa thật sự làm rõ hết những vấn đề trọng tâm, cốt lõi mà đại hội quan tâm để giúp cho đại hội thống nhất cao về nhận thức và biểu quyết thông qua nghị quyết. Bên cạnh đó, ý kiến góp ý tiêu chuẩn, cơ cấu nhân sự Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy tại đại hội chưa nhiều, phần lớn thống nhất. Đoàn chủ tịch đại hội ở một số cơ sở chưa nắm vững các nguyên tắc, các văn bản chỉ đạo của cấp trên, nên còn lúng túng trong giải quyết những vấn đề phát sinh trong đại hội, nhất là trong điều hành bầu cử.
Từ kết quả đại hội cơ sở đảng, nhiệm kỳ 2015-2020, một số kinh nghiệm cần rút ra trong quá trình chỉ đạo, đó là: Phải quán triệt sâu kỹ và đầy đủ, kịp thời Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về đại hội, gắn với xây dựng kế hoạch cụ thể để chỉ đạo, triển khai thực hiện. Tập trung trí tuệ chuẩn bị thật kỹ, chu đáo dự thảo văn kiện đại hội, nhất là nghiêm túc tiếp thu, tu chỉnh ý kiến góp ý của các thành phần. Nội dung, kết cấu, bố cục báo cáo chính trị trình đại hội phải đúng quy định, ngắn gọn, không dàn trãi.
Tập trung lãnh đạo thật tốt công tác nhân sự, nhất là những nơi khó khăn; nên dự kiến những tình huống có thể xảy ra để có sự chuẩn bị chu đáo. Công tác điều hành của đoàn chủ tịch đại hội cần được văn bản hóa, gắn phân công nhiệm vụ rõ ràng, điều hành đúng kịch bản đề ra, đồng thời dự định về những tình huống có thể xảy ra để chuẩn bị. Khi điều hành nội dung thảo luận tại đại hội cần phân công người có khả năng diễn đạt tốt; định hướng được vấn đề để tạo ra sự tranh luận, thảo luận tại đại hội, hạn chế thấp nhất việc thảo luận một chiều, kể lể thành tích.
Hình thức của đại hội có tác động đến chất lượng đại hội, do vậy các cấp ủy cần chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cơ sở vật chất, trang trí đúng theo hướng dẫn của cấp trên, nhằm tạo sự trang trọng, nghiêm túc. Trong quá trình chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy, đặc biệt là các Tổ công tác của Huyện được phân công phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, góp ý kịp thời, giúp các cơ sở thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội./-