Tin tức

Một số hạn chế, thiếu sót nổi lên qua kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng

Trong những năm qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc thi hành kỷ luật trong Đảng đạt nhiều kết quả. Qúa trình thi hành kỷ luật trong Đảng cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở cơ bản bám sát các quy trình, quy định, hướng dẫn liên quan của Trung ương. Việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với đảng viên vi phạm phù hợp với nội dung, tính chất, mức độ sai phạm. Được cán bộ và nhân dân trong huyện đồng tình, đánh giá tích cực, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng, giữ vững ổn định chính trị, trật tự kỷ cương; củng cố, tăng niềm tin của nhân dân trong huyện đối với Đảng và Nhà nước.

Hội nghị thông qua dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra việc thi hành kỷ luật tại Đảng ủy xã Hàm Hiệp

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc thực hiện thi hành kỷ luật trong vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, qua kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đối với việc thi hành kỷ luật trong Đảng của một số cấp ủy cơ sở trong năm 2021 vẫn còn nổi lên một số hạn chế, thiếu sót đó là:

Việc nghiên cứu, nắm bắt, vận dụng các quy định của đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở, các chi bộ trực thuộc và nhất là đội ngũ làm công tác kiểm tra có lúc còn hạn chế. Từ đó việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát nói chung và thi hành kỷ luật trong Đảng nói riêng đôi lúc còn khó khăn, lúng túng.

Trong quá trình xem xét, thi hành kỷ luật đảng đối với đảng viên, việc thẩm tra xác minh, thu thập chứng cứ, làm việc với các tổ chức đảng, đảng viên liên quan có trường hợp chưa được chú ý quan tâm đúng mức, từ đó chất lượng tổng hợp báo cáo của một số đoàn (tổ) do các cấp ủy cơ sở thành lập để tiến hành kiểm tra xem xét, thi hành kỷ luật đối với đảng viên chất lượng chưa cao; một số trường hợp lập luận chưa sắc bén, thiếu dẫn chứng, thiếu tính thuyết phục.

Quá trình thực hiện thi hành kỷ luật trong Đảng có trường hợp chưa bám sát quy trình, quy định, dẫn đến một số vụ việc thực hiện chưa đảm bảo. Cụ thể như: không lập biên bản triển khai quyết định, kế hoạch kiểm tra; một số tổ kiểm tra còn chủ trì tại các hội nghị tổ chức đảng để thông qua dự thảo báo cáo kiểm tra, mà không giao tổ chức đảng nơi có đảng viên được kiểm tra chủ trì; một số hội nghị tổ chức đảng không trích biên bản cuộc họp; việc ban hành quyết định, kế hoạch xem xét thi hành kỷ luật chưa phù hợp quy định; có trường hợp ban hành một số văn bản chưa đúng thẩm quyền; tổ chức một số cuộc họp chưa đúng thành phần quy định; cá biệt có trường hợp cùng một nội dung vi phạm nhưng đảng ủy và chi bộ có đảng viên vi phạm cùng ban hành quyết định thi hành kỷ luật đối với đảng viên. Ngoài ra, một số văn bản ban hành trong hồ sơ chưa đúng thể thức quy định theo hệ thống biểu mẫu kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; chưa lên danh mục hồ sơ sau khi hoàn thành việc thi hành kỷ luật. Tiến độ thực hiện một số cuộc kiểm tra, thi hành kỷ luật còn chậm.

Nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót nêu trên là do người đứng đầu một số cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và việc thi hành kỷ luật trong Đảng; đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát có thay đổi, trẻ hóa, thiếu kinh nghiệm nên còn lúng túng, tham mưu có lúc chưa chặt chẽ, kịp thời. Trách nhiệm, năng lực của một vài đồng chí làm công tác kiểm tra ở cơ sở chậm được nâng lên. Chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ kiểm tra chuyên trách cơ sở chưa tạo được động lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Để nâng chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng ở các cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở trong thời gian đến, cần quan tâm một số giải pháp sau:

Một là, các cấp ủy cơ sở phải triển khai quyết liệt các giải pháp để tiếp tục nâng cao nhận thức trong tổ chức đảng, đảng viên về vai trò, mục đích, ý nghĩa công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Trước hết, người đứng đầu cấp ủy phải nhận thức đầy đủ và phải trực tiếp quán triệt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác kiểm tra, giám sát ở tổ chức mình.

Hai là, các cấp ủy cơ sở cần quan tâm hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra cùng cấp tham mưu cho cấp ủy thực hiện tốt Điều 30, Điều lệ Đảng, chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 32, Điều lệ Đảng. Quá trình triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cần chú ý chỉ đạo ủy ban kiểm tra, cán bộ làm công tác kiểm tra nghiên cứu sâu kỹ, bám sát các quy trình, quy định, biểu mẫu liên quan để tham mưu thực hiện cho chặt chẽ, đúng quy định.

Ba là, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy ở các tổ chức cơ sở đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Chú ý đẩy mạnh nhiệm vụ kiểm tra đảng viên kể cả cấp ủy viên cùng cấp, tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; tăng cường giám sát thường xuyên, thực hiện giám sát chuyên đề ở các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm như: đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, xây dựng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân…

Bốn là, cấp ủy cơ sở phải thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn Ủy ban Kiểm tra cấp mình. Tiếp tục quan tâm kiến nghị đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra bảo đảm đủ bản lĩnh, năng lực và trình độ, đặc biệt là đạo đức để đảm đương nhiệm vụ được giao.

Năm là, quan tâm mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cho đội ngũ làm công tác kiểm tra. Mặt khác, ủy ban kiểm tra cấp trên thường xuyên quan tâm hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho ủy ban kiểm tra, cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót./.


Các tin khác