Tin tức

Hàm Thuận Bắc, tăng cường chỉ đạo công tác quy hoạch

  • T-T-H
  • /
  • 1.12.2021 - 15:54

Trong những năm qua, công tác quy hoạch trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc đã có nhiều chuyển biến tiến bộ, các quy hoạch bám sát mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thu hút đầu tư, chỉnh trang bộ mặt nông thôn và đô thị; chất lượng công tác lập, công khai và quản lý quy hoạch của cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện và ủy ban nhân dân cấp xã từng bước được nâng lên, phù hợp với mục tiêu, định hướng và xu hướng phát triển của huyện nhà; góp phần tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội. 

Trung tâm hành chính huyện Hàm Thuận Bắc

Tuy nhiên, so với yêu cầu công tác quy hoạch trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hạn chế, đó là: Việc lập quy hoạch còn chậm (cụ thể như quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2040; quy hoạch chung xây dựng các xã; quy hoạch vùng huyện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030…), một số công trình chưa triển khai được do chưa có quy hoạch; việc xây dựng quy hoạch còn nhiều bất cập, chưa gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa các loại quy hoạch; công tác quản lý quy hoạch chưa chặt chẽ, thiếu sự thống nhất.

Nhìn chung, công tác quy hoạch chưa đáp ứng và ngang tầm với yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của huyện. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức về ý nghĩa của công tác quy hoạch đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của một số cấp ủy, chính quyền chưa đầy đủ. Vai trò của các phòng, ban chuyên môn huyện trong việc tham mưu, xây dựng và quản lý các quy hoạch chưa tốt. Triển khai xây dựng, quản lý quy hoạch còn lúng túng, còn tình trạng khoán cho đơn vị tư vấn nên chưa sát thực tế dẫn đến khi triển khai thực hiện quy hoạch còn nhiều vướng mắc; công tác phối hợp (giữa huyện với tỉnh, huyện với xã, thị trấn) trong lập quy hoạch chưa đồng bộ, chặt chẽ.

Nhận thức được quy hoạch có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở đề ra Nghị quyết, Chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý toàn diện, thống nhất trong phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, nhằm xây dựng và phát triển địa phương. Ngày 22/9/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 05-CT/HU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
quy hoạch trên địa bàn huyện
.

Theo đó, Chỉ thị trên yêu cầu các cấp, các ngành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng quy hoạch của huyện; cần xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và những năm tiếp theo. Quán triệt và thực hiện tốt phương châm “quy hoạch là tiền đề quan trọng để hoạch định kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội”. Triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch phải gắn với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội huyện 5 năm (2021-2026) và những giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, Chỉ thị cũng yêu cầu trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch cần tuân thủ các quy định liên quan, bên cạnh đó bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020- 2025 về định hướng phát triển các vùng, các lĩnh vực và bám sát định hướng, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Thuận. Mặt khác phải đảm bảo tính kế thừa, khoa học, đồng bộ và liên thông giữa các quy hoạch của huyện; quy hoạch của huyện với các quy hoạch của tỉnh; quy hoạch huyện với đồ án quy hoạch chung của các xã, thị trấn có chú ý tầm nhìn dài hạn, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Phải khắc phục sự thiếu đồng bộ trong xây dựng kết cấu hạ tầng ngay từ khâu lập quy hoạch.

Chỉ thị cũng yêu cầu quá trình lập các quy hoạch cần chú ý phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông để tạo sự liên kết, hiệu ứng lan tỏa giữa các vùng trong huyện và giữa huyện với các địa phương bạn, nhất là thành phố Phan Thiết. Trong đó, tập trung vào các quy hoạch chi tiết, các dự án quan trọng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Chú ý đẩy nhanh tiến độ lập Đồ án quy hoạch chung các xã; quy hoạch các khu dân cư trung tâm, quy hoạch các điểm dân cư nông thôn ở từng xã, gắn kết chặt chẽ với quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, tin tưởng rằng trong thời gian đến tiến độ, chất lượng lập quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch không gian phát triển kinh tế -xã hội của huyện Hàm Thuận Bắc sẽ được đẩy nhanh, sớm được phê duyệt làm cơ sở cho việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ, có hiệu quả, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt là thuận tiện trong việc quản lý, giám sát việc sử dụng đất, quản lý trật tự xây dựng ở khu vực đô thị, nông thôn. Mặt khác, hạn chế những vi phạm trong xây dựng, quản lý đất đai, tránh tình trạng đầu cơ, thu gom đất để trục lợi./.


Các tin khác