Tin tức

Hàm Thuận Bắc, quan tâm công tác giữ gìn vệ sinh môi trường

  • T-T-H
  • /
  • 16.10.2021 - 9:20

Xuất phát từ thực trạng công tác quản lý nhà nước, năng lực thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn; bên cạnh đó, tình trạng một số hộ dân thiếu ý thức xả rác thải bừa bãi làm mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường ở các khu vực đô thị, nông thôn trên địa bàn huyện. Năm 2014, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đã ban hành Chỉ thị số 26-CT/HU ngày 11/8/2014 về tăng cường công tác quản lý và thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện nhằm tập trung giải quyết thực trạng trên.

Phát dọn, trồng hoa tạo cảnh quan đường nông thôn tại thôn Phú Thái, xã Hàm Trí

Qua hơn 06 năm thực hiện Chỉ thị 26-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy, nhận thức của cấp, các ngành, xã, thị trấn và các tầng lớp nhân dân về môi trường, nhất là việc thu gom và xử lý rác thải được nâng lên. Các phong trào, cuộc vận động gắn với thông điệp bảo vệ môi trường được quan tâm triển khai thực hiện và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đa số người dân. Công tác quản lý Nhà nước về thu gom và xử lý rác thải được tăng cường hơn, đến nay toàn huyện có 11/17 xã, thị trấn được Ban Quản lý Công trình công cộng huyện tổ chức thu gom rác thải với tổng số hơn 12.500 hộ. Tập trung chỉ đạo đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng hiệu quả bãi xử lý rác thải tại núi Xã Thô (Hàm Trí) với quy mô 10ha. Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vứt rác bừa bãi được chú ý hơn, bắt quả tang và xử lý phạt nhiều trường hợp vứt rác thải bửa bãi với số tiền xử phạt hàng chục triệu đồng. Chủ trương xã hội hóa đối với công tác thu gom, xử lý rác thải được chú ý thực hiện; ngày càng xuất hiện nhiều mô hình thu gom, xử lý rác thải có hiệu quả trong các tổ chức đoàn thể. Những kết quả đạt được nói trên đã góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, làm cho bộ mặt đô thị, nông thôn ngày càng thêm khởi sắc, cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch – đẹp.

Tuy nhiên, công tác quản lý, thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn huyện vẫn chưa đạt theo các nội dung Chỉ thị số 26-CT/HU đề ra. Công tác tuyên truyền, vận động của các cấp, các ngành, mặt trận và đoàn thể về bảo vệ môi trường chưa thường xuyên và sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Một bộ phận nhân dân còn thiếu ý thức nên tình trạng vứt rác, bao bì thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn diễn ra nhiều nơi, nhất là dọc các tuyến đường giao thông, bãi đất trống, ao, hồ, kênh, mương; chưa tích cực đăng ký thu gom rác thải trên các tuyến đường được tổ chức thu gom. Công tác quản lý nhà nước về môi trường chưa chặt chẽ, có mặt thiếu đồng bộ; năng lực của đơn vị làm dịch vụ thu gom rác chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Điều kiện, phương tiện phục vụ cho việc thu gom, xử lý rác thải tuy được huyện quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của người dân hiện nay, do đó số hộ được thu gom rác còn thấp, chỉ đạt hơn 34,5%. Việc xử lý các trường hợp vi phạm về vứt rác bừa bãi chưa được thường xuyên và thiếu kiên quyết. Công tác xã hội hóa về thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn huyện còn khó khăn; chưa có cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực đầu tư cho công tác thu gom, xử lý rác thải.

Tình trạng xả rác thải tại khu vực cầu Trắng
 thuộc địa bàn xã Hàm Liêm

Nhận thức rõ được những tồn tại, hạn chế nêu trên, ngày 12/3/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc tổ chức Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Chỉ thị số 26-CT/HU; đồng thời ngày 31/3/2021 Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc tiếp tục ban hành Chỉ thị số 02-CT/HU về phát động cuộc vận động “Người dân Hàm Thuận Bắc không xả rác thải bừa bãi”. Trên tinh thần đó, ngày 27/7/2021, Ủy ban Nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc ban hành Kế hoạch số 164/KH-UBND phát động cuộc vận động “Người dân Hàm Thuận Bắc không xả rác thải bừa bãi”. Các Chỉ thị và Kế hoạch trên đã đề ra nhiều giải pháp lãnh chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, mặt trận và các đoàn thể để thực hiện với quyết tâm hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng xả rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

          Tin tưởng rằng với các giải pháp quyết liệt cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, trong thời gian đến tình trạng vứt rác thải bừa bãi của người dân gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc sẽ được cải thiện, góp phần vào việc giữ gìn cảnh quan đô thị, nông thôn, tạo môi trường sống ngày càng xanh – sạch – đẹp./.


Các tin khác