Tin tức

Cần tăng cường triển khai các giải pháp phòng, chống tham nhũng trong cơ quan, đơn vị

  • BTCHU
  • /
  • 5.2.2021 - 10:54

Năm 2013, Trung ương thành lập Ban Chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, từ đó triển khai đồng bộ, rộng khắp đến cơ sở. Ở huyện Hàm Thuận Bắc, trong gần 8 năm qua, các cấp, các ngành từ huyện đến xã, thị trấn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đạt nhiều kết quả. Nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu về công tác này được nâng lên. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống tham nhũng, lãng phí được chú trọng. Các giải pháp phòng, ngừa tham nhũng, lãng phí được triển khai toàn diện, đồng bộ và đạt kết quả. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được nâng lên; công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát được thực hiện thường xuyên. Qua đó phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm túc các vụ việc, vụ án tiêu cực, tham nhũng đi đôi với xử lý trách nhiệm người đứng đầu, góp phần giáo dục, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực xảy ra.

Do đó để tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở cần quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác PCTN trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình; chủ động phát hiện những sơ hở bất cập về chính sách quản lý, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy Nhà nước, loại bỏ điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.

 Đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục tạo sự tự giác, thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về PCTN trên cả 03 mặt: Nhận thức; thực hiện các biện pháp phòng ngừa; phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm túc, đúng pháp luật các vụ việc tham nhũng tiêu cực.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh PCTN, lãng phí và việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xác định công tác PCTN là nhiệm vụ rất quan trọng, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, có hệ thống với quyết tâm cao, trong đó xác định công tác phòng ngừa là cơ bản, lâu dài; phát hiện là quan trọng, cấp bách; thường xuyên rà soát để kịp thời điều chỉnh, bổ sung những bất cập, thiếu sót trong quy trình xử lý và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác PCTN theo thẩm quyền.

Gắn với đó là thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng; định kỳ trực tiếp nghe báo cáo và chỉ đạo công tác PCTN và duy trì thường xuyên việc đánh giá kết quả thực hiện công tác PCTN trong cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt công tác công khai minh bạch trong tổ chức, hoạt động của đơn vị theo quy định Luật PCTN năm 2018, nhất là công khai minh bạch trong quản lý quy hoạch, quản lý các nguồn lực, quản lý đầu tư công, quản lý tài sản công.

 Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động yêu cầu các cơ quan chức năng báo cáo tiến độ các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Xử lý nghiêm, kịp thời trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng nhưng không chủ động phát hiện, xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không để xảy ra tình trạng chậm xử lý sai phạm, dẫn đến quá thời hiệu nên không xử lý hành chính được.

Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: Quản lý đất đai, khoáng sản, vật liệu xây dựng thông thường, rừng, môi trường, quản lý tài chính, tài sản công,… Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ viễn thám vào công tác quản lý đất đai, rừng, khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng thông thường; chútrọng đầu tư một số trang thiết bị kỹ thuật chuyên dùng trong kiểm soát môi trường. Tăng cường việc thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tự kiểm tra nội bộ, kiểm tra, giám sát tại đơn vị để phát hiện và chủ động ngăn chặn, xử lý nghiêm túc các sai phạm, tham nhũng, tiêu cực tại cơ sở; xử lý nghiêm những cán bộ,công chức, viên chức có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, doanhnghiệp trong giải quyết công việc theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 củaThủ tướng Chính phủ.

Tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực còn tồn đọng, dư luận xã hội quan tâm. Nâng cao chất lượng xử lý các thông tin tố giác, tin báo tội phạm về tham nhũng, tăng cường công tác đôn đốc để nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản, khắc phục thiệt hại do hành vi tham nhũng gây ra. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người lao động, nhân dân tích cực tham gia giám sát, phát hiện, phản ánh, tố cáo, cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng; kịp thời có biện pháp bảo vệ, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể tích cực, dũng cảm trong đấu tranh, phát hiện, tố cáo hành vi tham nhũng theo Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị. Nếu thực hiện tốt những nội dung trên, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí sẽ mang lại hiệu quả tích cực.


Các tin khác