Tin tức

NHÌN LẠI MỘT NĂM THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ

Giáo dục lý luận chính trị là một nhiệm vụ trọng yếu trong công tác tư tưởng của Đảng nhằm bồi dưỡng về lý luận chính trị, truyền đạt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bồi dưỡng kiến thức và nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng và quản lý Nhà nước cho cán bộ, đảng viên... góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức cách mạng để đội ngũ cán bộ cơ sở ngày càng đáp ứng với yêu cầu mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Với tầm quan trọng đó, năm qua, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và cấp ủy triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và đã đạt được những kết quả quan trọng. Cụ thể là: đã tổ chức được 20/16 lớp các loại với 2.068 lượt người dự học đạt 125% kế hoạch, trong đó gồm: 03 lớp đảng viên mới với 200 đảng viên dự bị và 03 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng với 249 quần chúng ưu tú; 03 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Mặt trận, đoàn thể với 168 người (01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Hội Nông dân cơ sở: 51 người; 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Mặt trận cơ sở: 58 người; 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đoàn cơ sở: 59 người); 04 lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên với 902 người; 04 lớp cập nhật kiến thức quốc phòng & an ninh với 349 người; 03 lớp bồi dưỡng các chuyên đề với 200 người. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và UBND huyện, Trung tâm đã phục vụ Trường Chính trị tỉnh tổ chức 01 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, hệ tại chức khóa 102 (2019 – 2020) cho 67 CBCC, VC trên địa bàn huyện.

Qua một năm thực hiện, công tác giáo dục lý luận chính trị của Trung tâm đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giảng dạy và học tập được nâng lên. Đội ngũ cán bộ, đảng viên sau khi tham gia học tập đã nắm được những kiến thức về những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mac – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỹ năng vận dụng vào thực tiễn, xử lý tình huống,...; đã phát huy tốt vai trò, hiệu quả trong công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Qua đó, nâng cao trình độ lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực lãnh đạo, tổ chức hoạt động thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, cơ sở.          

Có được kết quả trên là nhờ Trung tâm luôn nắm bắt kịp thời những định hướng chỉ đạo của cấp trên; tích cực chủ động phối hợp chặt chẽ với các Ban ngành, Mặt trận và đoàn thể; bám sát Kế hoạch hoạt động đã được Thường trực Huyện ủy phê duyệt; sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, công chức; tinh thần trách nhiệm và nhiệt tình cao trong giảng dạy của đội ngũ giảng viên kiêm chức. Để nâng chất lượng giảng dạy, đội ngũ giảng viên và giảng viên kiêm chức tích cực tham gia lớp tập huấn về công tác giảng dạy do Trường chính trị Tổ chức. Trong giảng dạy, đội ngũ giảng viên và giảng viên kiêm chức luôn chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng lý luận gắn với thực tiễn; kết hợp diễn giải, thảo luận, trao đổi, phân tích và mở rộng kiến thức ở từng chuyên đề; ứng dụng phần mềm trình chiếu powerpoint, giáo án điện tử; thường xuyên bổ sung và cập nhật kiến thức mới đặc biệt là các Nghị quyết hội nghị của Trung ương... Đổi mới hình thức kiểm tra cuối khóa theo hướng lồng ghép trắc nghiệm với tự luận. Xây dựng nội dung các lớp bồi dưỡng bám sát hướng dẫn quy định của cấp trên và yêu cầu nhiệm vụ, từng bước hướng dẫn kỹ năng thực hành.... Đồng thời lòng ghép các nội dung như lịch sử địa phương, thông tin về tình hình thế giới, trong nước và địa phương vào trong giảng dạy,... Thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng thời gian và quy định trong tất cả các khâu tổ chức lớp học. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá công tác giảng dạy bằng nhiều hình thức khác nhau, như: trao đổi về đổi mới phương pháp giảng dạy; tổ chức dự giờ, kiểm tra giáo án, nhằm để rút kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và bổ sung kiến thức, phương pháp dạy học mới theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm. 

 

Tuy nhiên, so với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn, công tác giáo dục lý luận chính trị của Trung tâm vẫn còn một số hạn chế đó là: Nội dung chương trình bồi dưỡng vẫn nặng về lý thuyết; xử lý tình huống, hướng dẫn các kỹ năng thực hành cho người học chưa nhiều. Việc bổ sung, cập nhật kiến thức mới trong thực tiễn và quan điểm mới của Đảng vào giảng dạy của một số giảng viên, giảng viên kiêm chức còn hạn chế. Ý thức tham gia học tập của một bộ phận học viên chưa cao.

 Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian đến, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục đẩy mạnh học tập, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập lý luận chính trị gắn với việc tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới nội dung, chương trình dạy, theo hướng lý luận phải gắn liền với thực tiễn, phục vụ nhu cầu công tác của người học; đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo hướng phát huy tính độc lập, tích cực của người học, cập nhật những vấn đề lý luận, kiến thức mới, các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, địa phương để đưa vào nội dung bài giảng; góp phần thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 04-NQ/TW "Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ".

Có thể khẳng định, mặc dù còn những hạn chế, yếu kém nhưng công tác giáo dục lý luận chính trị của Trung tâm năm qua cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Các tin khác