Tin tức

Huyện Hàm Thuận Bắc quyết tâm trong công tác cải cách hành chính

  • T-T-H
  • /
  • 8.3.2022 - 10:19

Năm 2021, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, huyện Hàm Thuận Bắc đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả. Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được triển khai thực hiện. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho công dân được nâng lên, đáng chú ý là đã giảm đáng kể số lượng hồ sơ giải quyết trễ hạn. Công tác kiểm tra cải cách hành chính tiếp tục được triển khai thực hiện thường xuyên.

Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính, ứng dựng công nghệ thông tin năm 2021

Đạt được những kết quả nêu trên, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành hơn 80 văn bản về cải cách hành chính để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Quan tâm chỉ đạo đăng nhiều tin bài về cải cách hành chính trên Trang thông tin điện tử huyện, tuyên truyền 72 tin, 12 bài, phóng sự về cải cách hành chính trên hệ thống truyền thanh huyện. Tăng cường thực hiện tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho nhiều trường hợp. Bên cạnh đó, hàng tháng Ủy ban nhân dân huyện tổ chức họp giao ban với các phòng, ban có liên quan để đôn đốc, nhắc nhở hạn chế thấp nhất tình trạng hồ sơ trễ hẹn. Số lượng hồ sơ theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông giải quyết đúng thời hạn ở cấp huyện là 28.995/30.390 hồ sơ, đạt tỉ lệ 95,41%, ở cấp xã là 109.243/100.680 hồ sơ, đạt 98,7%. Kịp thời xin lỗi các tổ chức, cá nhân khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn (trong năm đã ban hành 1.156 thư xin lỗi đối với hồ sơ giải quyết trễ hẹn).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc được huyện Hàm Thuận Bắc quan tâm thực hiện, nhất là trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong năm qua. Cán bộ, công chức ở cấp huyện và các xã, thị trấn được trang bị máy tính phục vụ công việc chuyên môn, 95% văn bản được ban hành của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện và các xã, thị trấn được ký số và gửi liên thông trong phần mềm một cửa điện tử; cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử công vụ đạt tần suất theo quy định (0,25 lần/ngày); xử lý trực tuyến đối với các hồ sơ dịch vụ công đã được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nếu có phát sinh hồ sơ. Các cơ quan đơn vị thuộc huyện ứng dụng mạnh mẽ các chương trình phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý chuyên ngành.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính của huyện Hàm Thuận Bắc vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Đáng chú ý là việc ban hành và thực hiện chưa đầy đủ 100% quy trình điện tử về giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa thuộc thẩm quyền giải quyết. Mặt khác, tỉ lệ hồ sơ do cấp huyện tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn trên phần mềm một cửa điện tử chỉ đạt tỉ lệ 93,13%, con số này ở cấp xã còn thấp hơn rất nhiều (38,45%). Trong khi đó, việc thực hiện xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với hồ sơ giải quyết trễ hẹn chưa đúng quy định. Số dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trực tuyến cấp độ 3, 4 chỉ có 94/234 thủ tục hành chính đủ điều kiện đã cung cấp trực tuyến cấp độ 3,4 (chiếm tỉ lệ 40,1%). Kết quả xếp loại ứng dụng công nghệ thông tin đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đạt loại tốt còn thấp. Kết quả chung chỉ số đánh giá hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin hàng năm của huyện do Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định, công bố theo Bộ tiêu chí của tỉnh (Chỉ số ICT Index) chỉ đạt 94,18%.

Nhận biết được những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính của huyện trong thời gian qua, tại Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022, huyện Hàm Thuận Bắc đã phân tích, làm rõ và đề ra kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn khắc phục. Trong đó, chú ý tập trung rà soát, thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên và cấp mình về công tác cải cách hành chính. Quyết tâm nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của huyện (đạt loại Tốt) so với năm 2021, cải thiện về điểm số và thứ hạng về kết quả đánh giá, xếp hạng của huyện trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Phấn đấu trong năm 2022, tỉ lệ hồ sơ do cấp huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hạn đạt từ 98% trở lên, trong khi con số này ở cấp xã đạt 100%, kể cả hồ sơ trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử. Trường hợp có hồ sơ trễ hẹn phải kịp thời xin lỗi tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định. Bên cạnh đó, chú ý quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện việc gửi và nhận các thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, giao dịch sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành nhằm tăng tỉ lệ văn bản trao đổi giữa cấp huyện và xã dưới dạng điện tử, trong đó chú ý thực hiện quy trình xử lý văn bản khép kín. Đặc biệt là lấy kết quả thực hiện cải cách hành chính là tiêu chí, là cơ sở để đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức và mức hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và là cơ sở để bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân. 

Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân cùng với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, cụ thể, quyết tâm chính trị cao, trong thời gian tới, công tác cải cách hành chính của huyện Hàm Thuận Bắc sẽ đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân, góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực./.


Các tin khác