Tin tức

TIẾP TỤC QUAN TÂM XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ ĐOÀN HUYỆN HÀM THUẬN BẮC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tác phẩm nổi tiếng “Sửa đổi lối làm việc” đã chỉ rõ: “Cán bộ là gốc của mọi công việc” bởi công tác cán bộ là công việc gốc của Đảng, phải biết cách lựa chọn, sử dụng và không ngừng bồi dưỡng cán bộ để cái vốn quý đó ngày càng to lớn lên theo yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng. 

Công tác cán bộ đoàn là một bộ phận quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng, nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ đoàn, đồng thời tạo nguồn bổ sung cán bộ cho hệ thống chính trị.

Cán bộ đoàn là cán bộ của Đảng, được Đảng, Nhà nước giao cho nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp thanh niên. Thông qua tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cán bộ đoàn tổ chức các phong trào hành động cách mạng để giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đoàn viên thanh niên, tạo điều kiện cơ hội để đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đội ngũ cán bộ đoàn trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc là lực lượng năng động và sáng tạo; sống có lý tưởng cách mạng, trung thành với Đảng và Tổ quốc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ, có ý thức cầu thị, không ngừng học hỏi vươn lên.

Qua thực tiễn, cùng với sự vận động và phát triển của tổ chức Đoàn, sau thời gian trực tiếp tham gia công tác đoàn và phong trào thanh niên, nhiều cán bộ đoàn của huyện Hàm Thuận Bắc đã trưởng thành, được Đảng tin tưởng và phân công giữ các cương vị chủ chốt các cấp (tỉnh, huyện, xã).

Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) xác định mục tiêu: Xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn, hội, nhất là cán bộ chuyên trách có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực, gương mẫu, có khả năng vận động, đoàn kết, tập hợp thanh niên. Bảo đảm đủ số lượng cán bộ đoàn chuyên trách theo quy định, ít nhất 70% đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách trong độ tuổi thanh niên. Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quán triệt quan điểm: Cấp uỷ đảng chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ đoàn và quản lý cán bộ đoàn theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Cấp ủy đảng các cấp trong huyện, Cán bộ đoàn và công tác cán bộ đoàn đạt được nhiều kết quả từ việc thống nhất tiêu chuẩn chức danh đến các khâu tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, nhận xét, đánh giá, luân chuyển, điều động và các chính sách khác liên quan.

Các cấp bộ đoàn trong huyện chủ động trong việc tham mưu cho Cấp ủy Đảng cùng cấp công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ kế thừa có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và biết làm, có năng lực công tác, hiểu biết pháp luật, biết ứng dụng hiệu quả khoa học - công nghệ vào thực tế giải quyết công việc; cơ bản khắc phục tình trạng hụt hẫng, chưa đảm bảo tính kế thừa và phát triển trong đội ngũ cán bộ, thiếu cơ cấu cán bộ trẻ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn đã gắn với quy hoạch và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đội ngũ cán bộ đoàn các cấp trong huyện được đào tạo, bồi dưỡng các lớp lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ đều bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, nỗ lực học tập, công tác, có khả năng điều hành, quản lý, rèn luyện phẩm chất đạo đức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên…, góp phần tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi bổ sung cho tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Công tác Đoàn hiện nay đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với đội ngũ cán bộ Đoàn đặc biệt là đội ngũ cán bộ đoàn của huyện và xã, thị trấn. Vì vậy đòi hỏi đội ngũ cán bộ đoàn và công tác cán bộ đoàn cần phải đổi mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Để xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp trong huyện cần đáp ứng các yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới, do đó cần:

Một là, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 (Khóa XII) và Chương trình hành động số 01-CTr/HU, ngày 16/9/2020 của Huyện ủy (Khóa XII) về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Trong đó, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn các cấp đảm bảo đủ phẩm chất, năng lực,uy tín, có tính kế thừa và phát triển. Cùng với đó, các cấp ủy đảng cần xác định việc lãnh đạo công tác thanh niên là nội dung hoạt động thường xuyên, là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng; duy trì chế độ làm việc định kỳ với Đoàn Thanh niên cùng cấp; cần chú trọng trong việc tuyển dụng, tuyển chọn cán bộ làm việc tại các cơ quan chuyên trách của Đoàn; xây dựng quy hoạch cán bộ, quan tâm đến đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn, Hội; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn có phẩm chất và năng lực; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bố trí cán bộ đoàn, cán bộ đoàn quá tuổi đảm bảo phù hợp với năng lực, vị trí việc làm và đặc thù của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hai là, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Hàm Thuận Bắc; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng Đoàn thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tiếp tục phát huy hiệu quả các phong trào, chương trình hành động cách mạng của Đoàn gắn với nhu cầu của đoàn viên thanh niên và điều kiện thực tiễn nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên các cấp trong huyện; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn về lý luận chính trị; định kỳ, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác đoàn cho đội ngũ cán bộ đoàn các cấp trong huyện.

 Các cấp bộ đoàn có trách nhiệm phát hiện, giới thiệu cho Đảng về đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ đoàn tâm huyết, có đạo đức, gắn bó với quần chúng, có trí tuệ, năng lực, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân để bổ sung lực lượng cho Đảng và hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng, xây dựng đất nước trong thời kỳ mới.

Ba là, đối với đội ngũ cán bộ đoàn các cấp cần tiếp tục phát huy sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ đoàn các cấp trong học tập, lao động và công tác; không ngừng rèn luyện đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để trở thành cán bộ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên”. Mỗi cán bộ đoàn phải luôn tự rèn luyện, phấn đấu, vươn lên trong học tập, lao động và công tác; tích cực trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, hoàn thiện kỹ năng công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương, đơn vị; đồng thời tham gia, đóng góp tích cực, hiệu quả vào công tác đoàn và phong trào thanh niên. Đồng thời, phải thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống, giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; giữ gìn tác phong quan hệ công tác đúng mực, tận tụy trọng dân và phục vụ nhân dân; luôn “cháy” trong mình ngọn lửa của tinh thần dân tộc, khát vọng xây dựng đất nước, xây dựng quê hương Hàm Thuận Bắc ngày càng giàu đẹp và văn minh.


Các tin khác