Tin Tức

Đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

Thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU, ngày 27/7/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh; 05 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc luôn quan tâm chỉ đạo các cấp ủy cơ sở và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện gắn kết chặt chẽ việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao với việc thực hiện quy chế dân chủ ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm làm chuyển biến nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Nhờ đó nên ý thức về quyền và nghĩa vụ công dân, năng lực làm chủ, tham gia quản lý xã hội của nhân dân, ý thức về dân chủ trong cộng đồng dân cư được nâng lên; quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế- xã hội, củng cố an ninh -quốc phòng ở địa phương hàng năm và các chỉ tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, đặc biệt là góp phần đưa 9/15 xã về đích nông thôn mới và 01 xã đang đề nghị cấp trên xem xét công nhận đã làm cho kinh tế- xã hội của địa phương tiếp tục phát triển, thực hiện xóa đói giảm nghèo có kết quả rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, nâng cao; khối đại đoàn kết toàn dân được giữ vững, hệ thống chính trị ngày càng được củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. 

Phát huy những kết quả đạt được thời gian qua và để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, cần phải phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, nâng chất lượng, hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở, thông qua đó khai thác các tiềm năng, lợi thế, sức mạnh nội lực của nhân dân để phát triển kinh tế -xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, góp phần xây dựng huyện sớm đạt chuẩn nông thôn mới thì các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở phải tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 14 của Tỉnh ủy (khóa XIII). Trong đó cần thực hiện có kết quả những nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu sắc các quan điểm, chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; gắn việc thực hiện QCDC với thực hiện tốt Luật phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; thực hiện chuẩn mực đạo đức và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, phát huy tốt vai trò của cán bộ, đảng viên trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

2. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, làm tốt công tác dân vận chính quyền và giám sát, phản biện xã hội. Tiếp tục thực hiện tốt quy định của Ban Thường vụ Huyện uỷ về công tác dân vận tham gia trong quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư, phát triển kinh tế- xã hội; công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn huyện.

3. Mặt trận, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục thông qua các cuộc họp cơ quan và sinh hoạt định kỳ của tổ chức mình, tiếp tục quán triệt, triển khai những nội dung cơ bản của Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (đối với nhân dân), Nghị định 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ (đối với CB,CC,VC) để nâng cao nhận thức và tinh thần, trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao và thực hiện các phong trào thi đua do chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phát động.

4. Tiếp tục thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân; quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức để mỗi người tự giác thực hiện và giám sát việc thực hiện của tổ chức cá nhân theo quy định. Chính quyền cơ sở phải quan tâm giải quyết kịp thời các yêu cầu chính đáng, bức xúc của nhân dân và thực hiện tốt việc hoà giải ở cơ sở.

5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo các cấp trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với chỉ đạo triển khai rà soát, bổ sung nội dung chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

          6. UBND các cấp tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác dân vận trong hệ thống chính quyền; tập trung chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tực cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Trước hết là tích cực đóng góp vào sự phát triển của quê hương Hàm Thuận Bắc.


Các tin khác