Hàm Thuận Bắc: những cảm nhận về Đảng bộ tỉnh Bình Thuận “kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”

Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời cho đến chi bộ đầu tiên của tỉnh Bình Thuận hình thành đã lãnh đạo nhân dân đấu tranh từ tự phát đã chuyển thành ý thức tự giác thực hiện theo Cương lĩnh đầu tiên của Đảng để cùng với cả nước đấu tranh chống Thực dân Pháp, đánh đổ phong kiến, giành độc lập tự do cho dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Mục tiêu đó càng được thể hiện rõ nét trong quá trình lãnh đạo Nhân dân Bình Thuận xuyên suốt chặng đường đấu tranh cách mạng. Mặc dù, trong những ngày đầu kháng chiến, những người lãnh đạo phong trào Cộng sản ở Bình Thuận và Nhân dân Bình Thuận đã bị thực dân Pháp, khủng bố, đàn áp, bắt bớ, tù đày, có lúc phong trào cách mạng tưởng chừng bị khủng bố trắng, nhưng Đảng bộ và Nhân dân Bình Thuận vẫn kiên trung, một lòng theo Đảng, theo cách mạng, kiên định thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội để cùng với Nhân dân cả nước làm nên cuộc cách mạng Tháng Tám, giành lấy chính quyền. Sau khi chính quyền cấp tỉnh ở Bình Thuận đã về tay Nhân dân, mặc dù có những hành động khiêu khích, tấn công chống phá chính quyền cách mạng của kẻ thù, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Nhân dân Bình Thuận kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng mới giành được, đồng thời củng cố chính quyền các cấp để bảo vệ mục tiêu độc lập dân tộc.

Khi thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta một lần nữa, ở Bình Thuận quân Nhật trở lại đóng chốt ở các vị trí cũ trước tháng 8/1945 và quân Pháp, quân Anh đã đổ bộ vào một số khu vực. Đảng bộ và Nhân dân Bình Thuận tiếp tục đấu tranh chống lại kẻ thù để giữ lấy chính quyền non trẻ mới ra đời. Hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Bình Thuận đã liên tục tấn công tiêu diệt địch góp phần cùng với cả nước thực hiện nhiệm vụ đánh đổ thực dân Pháp buộc phải ngồi vào bàn ký Hiệp định Giơnevơ lập lại hòa bình ở Đông Dương. Ngay sau khi Hiệp định Giơnevơ ký kết, Mỹ đã bội ước, đưa quân xâm lược nước ta, Bình Thuận là tỉnh thuộc cực Nam Trung Bộ nên cũng như các điạ phương từ vĩ tuyến 17 trở vào đã bị Mỹ- Diệm công khai xóa bỏ Hiệp định, bọn phản động ở các địa phương ra sức đánh phá phong trào cách mạng một cách tàn bạo, tổ chức Đảng và cơ sở quần chúng bị bễ vỡ nhiều nơi, phong trào cách mạng ở Bình Thuận gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và Nhân dân Bình Thuận vẫn kiên định mục tiêu giành và bảo vệ nền độc lập. Suốt chiều dài của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ và Nhân dân Bình Thuận phải đương đầu với phương thức, phương tiện chiến tranh hiện đại của Mỹ. Thủ đoạn của kẻ thù có tàn bạo, dã man đến đâu cũng không khuất phục và làm xóa nhòa ước muốn của người dân Bình Thuận. Họ đã cống hiến sức người, sức của để làm nên chiến thắng vĩ đại năm 1975 giành độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Sau khi nước nhà thống nhất, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Nhân dân Bình Thuận bắt tay xây dựng quê hương, hàn gắn vết thương chiến tranh, thực hiện mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong điều kiện những năm đầu sau giải phóng, kinh tế xã hội tỉnh nhà gặp muôn vàn khó khăn, tình hình biên giới Tây Nam và biên giới phía bắc, kẻ thù bên ngoài gây chiến tranh đối với nước ta. Một lần nữa Nhân dân Bình Thuận phải tiếp tục vừa sản xuất để xây dựng quê hương theo con đường xã hội chủ nghĩa, con em Bình Thuận lại tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ quốc tế giúp Campuchia và đấu tranh chống Trung Quốc xâm lược.

Bước vào thời kỳ đổi mới, dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội VI và được Đại hội VII bổ sung phát triển, Đảng bộ Bình Thuận đề ra các giải pháp để đưa nền kinh tế tỉnh nhà ra khoải những khó khăn, thử thách. Trãi qua các kỳ Đại hội, mỗi lần Đảng bộ Bình Thuận lại kế thừa và vận dụng những kinh nghiệm được đúc kết trong hai cuộc chiến tranh, đề ra những chủ trương thích hợp với từng thời kỳ để thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. 90 năm về truyền thống lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam và Đảng bộ tỉnh Bình Thuận, bài học kinh nghiệm được rút ra của Đảng ta nói chung và của Đảng bộ Bình Thuận nói riêng đó là “luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”.

Trong bối cảnh hiện nay toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, hơn bao giờ hết, Đảng bộ Bình Thuận phải tiếp tục phát huy bài học “kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trong quá trình đổi mới”, tập trung giải quyết tốt các mối quan hệ lớn trong quá trình phát triển của tỉnh nhà (giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; giữ phát triển tỉnh nhà nhanh với bền vững, gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội...) càng phải được thấm nhuần, chủ động và kiên trì thực hiện. Trước những thời cơ, vận hội và khó khăn, thách thức đan xen, bên cạnh những thành tựu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh tỉnh ta đạt được trong thời gian qua, chúng ta đang phải đối mặt với những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên với các biểu hiện cá nhân chủ nghĩa, tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tha hóa quyền lực của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong tỉnh chưa được ngăn chặn, đẩy lùi một cách triệt để.

Trong khi đó, trên bình diện quốc tế, tác động tiêu cực của tình hình như xung đột sắc tộc, tình trạng xâm phạm chủ quyền quốc gia, tranh chấp lãnh thổ và tài nguyên, nhất là vấn đề tranh chấp Biển Đông đang diễn biến phức tạp. Các thế lực phản động đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, lợi dụng mạng xã hội kích động biểu tình, bạo loạn, lật đổ, chống phá quyết liệt. Không chỉ lợi dụng các chiêu bài bôi nhọ, phủ nhận thành tựu về mọi mặt của Việt Nam, các thế lực phản động còn phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản - nhân tố quyết định cho sự thành công của chủ nghĩa xã hội; phủ nhận và cho rằng con đường đi lên xã hội chủ nghĩa là sai lầm, dẫn đến nước nhà tụt hậu. Tất cả những yếu tố đó đã và đang đặt ra yêu cầu vừa cấp thiết vừa kiên trì để bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước và kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Đón nhận thời cơ và đối diện thách thức, Đảng ta và Nhân dân Bình Thuận nhất quán thực hiện nguyên tắc đặt lợi quốc gia, dân tộc lên đầu, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; giữ vững chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa, tạo dựng môi trường quốc tế thuận lợi nhất cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thế giới dù có nhiều đổi thay, Đảng bộ và Nhân dân Bình Thuận luôn kiên định độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, không chỉ tạo cơ sở lý luận và thực tiễn cho con đường phát triển cách mạng của Bình Thuận 90 năm qua và là điều kiện tiên quyết để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, nhân nguồn sức mạnh tinh thần, thống nhất về tư tưởng, ý chí, hành động của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà, đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, về những thành tựu trong công cuộc đổi mới đã và đang trở thành hiện thực sinh động. Bình Thuận sẽ tiếp tục kiên trì và thực hiện mục tiêu đó./.

*Lược trích Bài tham luận của Ban Thường vụ Huyện ủy tại Hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề: “Đảng bộ tỉnh Bình Thuận - 90 năm hình thành và phát triển”.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO