Hàm Thuận Bắc tổng kết 20 năm “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” trên địa bàn huyện

Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết số 04 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về tổ chức“Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”; Đoàn kết là truyền thống quý báu, là nhân tố quan trọng tạo nên sức mạnh của dân tộc ta, được hun đúc trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước. Để khơi dậy và tiếp tục phát huy truyền thống quý báu đó trong thời kỳ mới; đây là dịp để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Nhân dân, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, phát huy tinh thần yêu nước và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; vận động, động viên Nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị địa phương.

20 năm tổ chức Ngày hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện đã khẳng định rõ vai trò là tổ chức liên minh chính trị; chủ động và chủ trì trong thực hiện các cuộc vận động, các phòng trào thi đua yêu nước; phát huy tính tích cực của các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư, thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, tuyên truyền, động viên Nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời phản ánh ý kiến, kiến nghị của Nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong tổ chức Ngày hội, bên cạnh việc tổ chức trang trọng phần lễ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi trong phần hội theo đặc điểm của từng địa phương..., đã góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gắn chặt thêm tình làng, nghĩa xóm.“Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộcđã thật sự là Ngày hội của toàn dân, góp phần xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong 20 năm tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc chúng ta cũng cần mạnh dạng nhìn nhận những hạn chế, tồn tại để rút ra bài học kinh nghiêm cho thời gian đến như: Công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của“Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộcchưa thật sự đa dạng, phong phú nên hiệu quả chưa cao, chưa huy động đảo bà con Nhân dân kể cả cán bộ, đảng viên tham gia. Trong “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc có nội dung ôn lại lịch sữ, truyền thống vẻ vang của Mặt trận qua các giai đoạn Cách mạng là cần thiết. Nhưng phần nay thường chỉ đơn thuần được đọc tại hội trường, có một số người thiếu quan tâm, cách tổ chức thì thiếu sinh động, hấp dẫn, nên hiệu quả tuyên truyền chưa cao. Chất lượng tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộcchưa được đồng điều ở các thôn, khu phố; báo cáo chưa nêu được tình hình kết quả thực tế và cũng chưa có giải pháp để nâng cao cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh. Một số thôn, khu phố tổ chức còn đơn điệu, cứng nhắc Nhân dân thí ít tham gia, ít đóng góp ý kiến, phần hội còn sơ sài các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thiếu sôi nổi chỉ vài tiết mục văn nghệ đơn giản, chưa tạo được sự phấn khởi trong cộng đồng dân cư. Năng lực tổ chức, điều hành của một vài Ban công tác Mặt trận các thôn, khu phố còn lúng túng, công tác phối kết hợp của các tổ chức thành viên với chính quyền cùng cấp và sự chỉ đạo của cấp uỷ có nơi còn hạn chế; một số nơi cơ sở vật, chất trang thiết bị và kinh phí còn khó khăn nên chất lượng của tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộcchưa đạt yêu cầu.

Trong thời gian đến Mặt trận Tổ quốc các cấp cần tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân; tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025 và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Mặt trận các cấp vào năm 2024 và cần thực hiện tốt một số giải pháp. Phải tăng cường phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là cán bộ đảng viên đang sinh hoạt nơi cư trú; phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, tính sáng tạo của mỗi địa phương trong tổ chức Ngày hội, duy trì, nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong tổ chức Ngày hội. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức Ngày hội theo hướng phần lễ tổ chức trang trọng, ý nghĩa, thiết thực; làm phong phú hơn nội dung phần hội để Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm thật sự là Ngày hội của toàn dân, qua đó thu hút ngày càng đông đảo Nhân dân ở các địa bàn dân cư tham gia. Thông qua Ngày hội, kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc để phối hợp giải quyết ngay từ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong xây dựng và phát triển địa phương. Tập trung củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở khu dân cư; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phát động, nhất là Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tích cực tham gia ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Cấp ủy và chính quyền các cấp cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện tốt vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động và tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng phong phú, sinh động, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và phát triển địa phương.

Có làm tốt các vấn đề nêu trên; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và hưởng ướng tích cực của Nhân dân là tạo tiền đề cho việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phát động góp phần xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn huyện trong thời gian đến.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO