Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã La Ngâu, lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 -2029

Ngày 16/4/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã La Ngâu, huyện Tánh Linh tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội diễn ra trong không khí cán bộ và nhân dân huyện đang ra sức phấn đấu thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 và chào mừng 50 năm giải phóng huyện Tánh Linh (25/12/1974 - 25/12/2024).

Dự và chỉ đạo Đại hội có ông Nguyễn Như Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã, các đồng chí nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã qua các thời kỳ và với sự có mặt của 50 đại biểu chính thức.

Xã La Ngâu là xã đặc biệt khó khăn, toàn xã 788 hộ/2.901 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có 490 hộ/1.990 khẩu, bà con đồng bào chủ yếu sống bằng nghề nông nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở; tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đạt nhiều kết quả cao, qua đó góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị hàng năm của địa phương. Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, Mặt trận xã đã chú trọng nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động "Vì người nghèo"... thông qua mỗi cuộc vận động, đã lan tỏa sâu rộng những việc làm tích cực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân.

Trong 5 năm qua, nhân dân đã hiến 700 m đất, 60 cây điều làm đường giao thông nội đồng và nạo vét mương thoát nước, đóng góp trên 61 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” xã. Từ nguồn quỹ này và vận động thêm mạnh thường quân, doanh nghiệp Mặt trận xã đã hỗ trợ xây dựng 16 căn nhà cho hộ nghèo, số tiền hơn 800 triệu đồng; thăm, tặng 1.237 suất quà cho người nghèo, khó khăn, trị giá hơn 371 triệu đồng; hỗ trợ 01 trường hợp thoát nghèo bền vững và 3 hộ bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, số tiền 65,4 triệu đồng. Ngoài ra, phối hợp vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 11 triệu đồng; Quỹ Phòng chống dịch Covid-19 tiền mặt hơn 27,7 triệu đồng cùng với các hiện vật như thiết bị y tế, nhu yếu phẩm... khoảng 52,5 triệu đồng; ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ số tiền 15 triệu đồng; trao trên 500 suất học bổng cho các em học sinh nghèo, khó khăn số tiền trên 350 triệu đồng... Bên cạnh đó, công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đạt được những kết quả tích cực, ngày càng đổi mới về cách thức triển khai, Mặt trận xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị và thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội theo quy định của pháp luât, đặc biệt là trong các hoạt động tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với nhân dân; những ý kiến của cử tri do Mặt trận tổng hợp đã phản ánh toàn diện đến cấp ủy, chính quyền; giúp cấp ủy, chính quyền không ngừng nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, hướng đến sự hài lòng của nhân dân....

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Nguyễn Như Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết: Qua theo dõi các hoạt động hướng tới Đại hội của Mặt trận xã và nghe Báo cáo chính trị, các ý kiến thảo luận tại Đại hội cho thấy nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; Mặt trận xã đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ và định hướng của Mặt trận cấp trên, tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng, tích cực vào sự phát triển chung của xã La Ngâu. Mặc dù đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng không phải vì thế mà ảnh hưởng đến các hoạt động chung của Mặt trận. Đơn cử như việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, hàng năm cứ vào tháng 11 cả xã lại rộn ràng cho Ngày hội; 3 bản, 1 thôn đều tổ chức tốt, có đến 85% cư dân tham dự cả phần lễ và phần hội qua đó thắt chặt tình đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, ai nấy đều chung tay góp sức để ngày vui thêm trọn vẹn. Bên cạnh đó, Mặt trận xã cũng đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động; phát huy vai trò tích cực của người tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tham gia hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự nghiệp đổi mới của Đảng. Là xã nghèo nhưng việc xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao... với những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận xã luôn được Mặt trận huyện xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, những năm gần đây đều đạt thành tích xuất sắc và được Mặt trận huyện, Mặt trận tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

Thời gian đến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đề nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029 tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong hệ thống cấp ủy và toàn xã hội về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận trong giai đoạn mới; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là Cuộc vận động “Vì người nghèo”; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia các hoạt động giám sát, tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các vấn đề nảy sinh trong nhân dân. Điều đáng mừng là đến nay xã La Ngâu vẫn là địa phương duy nhất trong toàn huyện chưa có tệ nạn ma tuý. Hãy quyết tâm đề phòng, ngăn chặn sự xâm nhập của loại tệ nạn đặc biệt nguy hiểm này; tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của hệ thống Mặt trận, thực hiện quy chế dân chủ gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; Mặt trận phải thể hiện rõ vai trò nòng cốt, làm trung tâm, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; là đầu mối tập hợp các tổ chức thành viên, quan hệ chặt chẽ với các tổ chức thành viên, bám sát chức năng nhiệm vụ, chủ động, sáng tạo đề xuất với cấp ủy Đảng cùng cấp triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bên cạnh đó, tổ chức triển khai thực hiện có kết quả các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đề ra; đưa Nghị quyết Đại hội Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029 vào cuộc sống của người dân bằng những chương trình hành động cụ thể sát với tình hình thực tế ở địa phương.

Đại hội đã hiệp thương dân chủ cử 30 vị tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã La Ngâu, khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029. Phiên họp thứ nhất Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã hiệp thương cử ông Hoàng Văn Giản giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã. Đại hội cũng bầu 7 vị đại biểu dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Tánh Linh, nhiệm kỳ 2024-2029.

Tác giả: Hồ Thị Khánh Toàn


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO