“Đòn bẩy” giải quyết việc làm cho người dân xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc

  • HUHTB
  • /
  • 30.11.2023 - 16:23

Là xã vùng cao, một trong những xã khó khăn của huyện Hàm Thuận Bắc. Những năm qua, nhờ có sự hướng dẫn và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH huyện, nhiều gia đình khó khăn ở xã Thuận Hòa đã vươn lên tự chủ về kinh tế. Với những gì đã và đang làm, Thuận Hòa là điểm sáng trong công tác giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho bà con.

Chị Nguyễn Thị Tuyến, thôn Dân Trí, xã Thuận Hòa đang chăm sóc vườn tắc

Đầu năm 2021, xã Thuận Hòa là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo khá cao 5,91% so với bình quân chung của huyện. Tuy nhiên, vài năm gần đây, số hộ được vay vốn từ NHCSXH ngày càng nhiều, chất lượng hoạt động tín dụng chính sách của xã Thuận Hòa được cải thiện đáng kể với tổng nguồn vốn cho vay đạt trên 35,4 tỷ đồng, tăng 12,2 tỷ đồng so với đầu năm 2021; với 992 hộ vay vốn.
Nhờ đó, đến nay, toàn xã đã có 60 hộ nghèo được thoát nghèo; 81 lượt hộ nghèo được vay vốn, 161 lượt hộ cận nghèo được vay vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, có 139 lao động được giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập ổn định.

Đặc biệt, từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết 11) đã giúp nhiều cá nhân, gia đình ở xã Thuận Hòa có “đòn bẩy” để mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm cho bản thân và lao động địa phương.

Điển hình có chị Nguyễn Thị Tuyến thôn Dân Trí, xã Thuận Hòa đã vay vốn NHCSXH huyện, được sự giới thiệu, hướng dẫn, giúp đỡ của hội Nông dân xã Thuận Hòa, tôi được xét cho vay 80 triệu đồng để đầu tư, trồng và chăm sóc vườn tắc từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Theo chị Tuyến chia sẽ, 3 năm trước đây gia đình chị trồng thanh long, nhưng do thanh long giá cả không ổn định, thường hay sâu bệnh, tốn công chăm sóc nhiều...Với đức tính cần cù, chịu khó, không chịu bỏ cuộc, gia đình chị đã tìm tòi học hỏi từ nhiều mô hình trồng tắc ở nhiều địa phương khác nên đã mạnh dạn bắt tay trồng 400 cây tắc trên diện tích 4,5 xào đất. Những cây tắc này cho năng suất, chất lượng khá tốt. Hiện nay, bình quân một ngày gia đình chị Tuyến thu hoạch khoản 30 kg trái tắc, giá mỗi kg khoản 10.000 đồng/kg.

Nhờ chăm sóc tốt, với khí hậu nóng ẩm của xã Thuận Hòa, rất phù hợp cho cây tắc phát triển, ra hoa, cho trái quanh năm, ít bị sâu bệnh, công chăm sóc ít. Vì vậy, gia đình đã quyết định mở rộng đầu tư trồng thêm 300 cây tắc mới từ chiếc cành của những cây lớn, đến nay trên 6 tháng tuổi.

Gặp chúng tôi tại nhà, dưới mùi thơm thoang thoảng rất dễ chịu của hoa tắc, chị Tuyến phấn khởi trao đổi “Nếu không có nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện Hàm Thuận Bắc, vợ chồng tôi rất khó mở rộng đầu tư thêm vườn tắc, trong thời gian tới, gia đình tôi tiếp tục hoàn thiện hệ thống pec phun tưới tự động, mua thêm phân bón và chậu để làm tắc cảnh bán vào dịp Tết Nguyên đán”.
 

Đó là 01 trong nhiều trường hợp được vay vốn từ NHCSXH huyện Hàm Thuận Bắc để đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho gia đình. Theo Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, bà Lê Thị Hòa trao đổi, để có được kết quả khả quan như hiện nay là nhờ có những giải pháp hiệu quả. Đội ngũ cán bộ hội, đoàn thể nhận ủy thác và thành viên các Tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên đến gặp gỡ, nắm rõ mục đích sử dụng đồng vốn vay, khả năng trả nợ và nhu cầu vay của các hộ, đồng thời động viên người vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có kế hoạch tiết kiệm trả nợ ngân hàng.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO