Hàm Thuận Bắc: Một hộ dân ở Phú Long hiến 769m vuông đất làm đường

  • BTG
  • /
  • 13.10.2023 - 9:6

Anh Châu Minh Hà (trong ảnh), sinh năm 1988, ở khu phố Phú Trường, thị trấn Phú Long. Gia đình anh đã hiến 769m2 đất để góp phần cùng chính quyền và người dân thị trấn Phú Long thực hiện Dự án Chỉnh trang đô thị năm 2023 tại địa phương mình.

ảnh cá nhân của anh Châu Minh Hà và Giấy khen của chính quyền cho anh cùng gia đình

Vừa qua, khi biết chính quyền triển khai chủ trương chỉnh trang đô thị, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường dân sinh nội thị trấn, trong đó có đường trước nhà mình, anh và chòm xóm rất mừng, phấn khởi. Khi chính quyền thông báo cần thu hồi gần 770m2 để làm đường và vận động anh hiến phần đất này, thì anh và gia đình có phần đắn đo, suy nghĩ. Phải hiến đi chừng ấy đất thì tiếc thật. Tuy nhiên, khi được chính quyền, đoàn thể thị trấn và khu phố giải thích lợi ích của việc mở rộng, nhựa hóa, bê tông hóa đường, bên hưởng lợi chính là người dân ở tuyến đường đó, trong đó có nhà của anh và hàng xóm. Anh bàn bạc cùng vợ và vui lòng đồng ý hiến phần đất trên cho chính quyền để thi công công trình.

Nếu tính theo thị trường hiện nay, phần đất 769 m vuông của anh Châu Minh Hà đã hiến không hề nhỏ. Dù là trải dọc theo chiều ngang mặt đường nhưng tổng diện tích rất lớn. Có người khi biết thông tin này nói vui rằng “Anh ta đã hiến tặng cho cộng đồng một phần đất tương đương chiếc xe SH hoặc có thể bằng cả chiếc xe hơi nhỏ, thật đáng khâm phục tấm lòng của anh và gia đình, không phải ai cũng làm được như thế!”. Hôm trước, khi Nhóm facebook Quê hương Hàm Thuận Bắc đưa tin anh hiến đất, đã có hàng chục lượt chia sẻ bài, thu hút nhiều người vào ủng hộ, gửi lời khen, khâm phục đến anh và gia đình... vv.

Được biết, anh chỉ là công dân bình thường, gia đình anh làm nghề rang, sáy… mua bán hạt dưa, hạt bí, anh chưa là đoàn viên, hội viên nhưng lại rất tích cực hưởng ứng các phong traò yêu nước của thị trấn. Nhiều lần được thị trấn khen, biểu dương vì những đóng góp đó. Anh và gia đình là tấm gương đẹp sẵn sàng hy sinh lợi ích riêng vì lợi ích chung của cộng đồng và của chính mình.

Cùng với gia đình anh, tại Phú Long có 87/87 hộ cuối tuyến ở Phú Trường hiến đất làm đường, có 149/163 hộ nhận đền bù phần hoa màu, kiến trúc và bàn giao đất cho chính quyền. Đây là những công dân sống tích cực, đóng góp chung cho xã hội, vì lợi ích chung gắn với lợi ích xóm làng và gia đình, rất đáng được biểu dương. Trong 20 năm qua, trên địa bàn toàn huyện có hơn 1.000 lượt hộ dân hoặc cá nhân tham gia hiến đất làm đường, làm trụ sở thôn, làm trường học… Những bài trước chúng tôi có đưa tin, khi Tỉnh, huyện nâng cấp đường Sara - Tầm Hưng năm 2017-2019 đã có 81/81 hộ dân thuộc Ma Lâm và 63/88 hộ thuộc Hàm Đức đã hiến đất. Đây cũng là những công dân tích cực, với tấm lòng rộng rãi đóng góp chung cho xã hội, cộng đồng.

Với những tuyến đường liên huyện, đặc biệt là đường mới mở hay mở rộng quốc lộ thì nhà nước, chính quyền sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, có đền bù đất, hoa màu, kiến trúc hợp pháp. Nhưng khi mở rộng những tuyến liên thôn, liên xã có sẵn thì chính quyền sẽ vận động Dân hiến đất. Việc này thực hiện theo chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, Nhà nước đầu tư kinh phí, đền bù kiến trúc hợp pháp và hoa màu; người dân đóng góp bằng cách hiến đất hoặc góp công sức”. Đây là chủ trương tốt, đem lại lợi ích cho chính người dân nơi triển khai dự án.

Chân thành cảm ơn anh và những hộ dân, tổ chức, cá nhân khác đã hiến đất, góp tiền, công sức làm đường trong thời gian qua. Mỗi khi đi những con đường bê tông sạch đẹp có thêm ánh sáng đèn chiếu rọi, chúng ta nên thầm cảm ơn những người dân đã hiến đất, góp tiền làm đường, hệ thống chiếu sáng, cảm ơn chính quyền, đoàn thể địa phương đã tích cực vận động, giải thích cho dân.

Sống là cho đi, chắc chắn sẽ được nhận lại!


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO