Tin Tức

Kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở Hàm Thuận Bắc Quý I/2022

Thực hiện kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của huyện năm 2022; Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt nội dung thực hiện dân chủ ở từng loại hình gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Cấp ủy các cấp đã phê duyệt 85 nội dung giám sát, phản biện xã hội năm 2022 cho Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội; các cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm việc công khai các thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “một cửa liên thông”; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân đảm bảo đúng quy định, tổ chức thực hiện đầy đủ, công khai các chính sách đối với người có công với cách mạng. Ban thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xây dựng kế hoạch hoạt động giám sát năm 2022. Trên cơ sở đó, đã vận động Nhân dân hiến 8.711,1m2 làm đường giao thông, đóng góp trên 960 triệu đồng để làm 2,992 km đường giao thông bê tông xi măng; đóng góp 59,43 triệu đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, 40,3 triệu đồng Quỹ “Vì người nghèo” 129,68 triệu đồng Quỹ thôn xóm; ngoài ra, còn vận động các tổ chức và Nhân dân đóng góp trên 3,8 tỷ đồng để xây dựng các công trình, phần việc phục vụ cho dân, hỗ trợ cho các đối tượng chính sách và các trường hợp gặp khó khăn.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy dân chủ trong quản lý, điều hành, phát huy dân chủ trong hoạt động cơ quan, đơn vị theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ và Thông tư 01/2016/TT-BNV của Bộ Nội vụ; 100% các cơ quan, đơn vị đều tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để thông qua các chế độ, chính sách, quyền lợi và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động gắn với phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ năm 2022; nhiều cơ quan đã xây dựng kế hoạch thực hiện QCDC năm 2022 bằng những nội dung cụ thể. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các loại hồ sơ, giấy tờ cho nhân dân theo đúng giấy hẹn, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm việc đi lại của tổ chức và công dân. Văn phòng một cửa huyện tiến hành lấy ý kiến người dân đến liên hệ, làm hồ sơ, thủ tục hành chính đánh giá về “thái độ, tác phong, tiến độ, chất lượng” công việc của đội ngũ công chức trong thực hiện các dịch vụ công. Trong quý I/2022, bộ phận một cửa của 2 cấp (huyện và xã) tiếp nhận và giải quyết 42.260 hồ sơ hành chính của tổ chức và công dân, trong đó hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết trả lại là 402 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết là 1.460 hồ sơ, hồ sơ đã giải quyết là 40.398 (trong đó 40.229/40.398 giải quyết đúng thời hạn, đạt tỷ lệ 99,58%; giải quyết trễ hẹn 169/40.398 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,42%).

Cấp ủy, Ban giám đốc, hội đồng quản trị các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm thực hiện QCDC theo Nghị định 149/2018/NĐ-CP của Chính phủ; thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, nội quy, kết quả sản xuất, kinh doanh, quy trình tuyển dụng, công tác thi đua khen thưởng, chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi của người lao động. Có 8/12 doanh nghiệp ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể. Ngoài ra, các doanh nghiệp hướng dẫn giúp đỡ công nhân lao động giao kết hợp đồng lao động, phát huy quyền làm chủ của công nhân viên chức lao động trong mọi hoạt động.

Các cấp uỷ, Thủ trưởng cơ quan công an, quân sự huyện tổ chức quán triệt đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của trên về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; thường xuyên nhắc nhở cán bộ, chiên sỹ thuộc quyền thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 27 và 30 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị nhằm nâng nhận thức, trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện. Cơ quan Công an huyện triển khai thực hiện QCDC trong các lĩnh vực công tác ngành đạt nhiều kết quả, nhất là trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, giao thông, phòng cháy, chữa cháy, đấu tranh phòng chống tội phạm, tạm giam, tạm giữ, điều tra, tuyển sinh, thanh tra...được nhân dân đồng tình; công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm nên những sơ hở, thiếu sót được chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời.

Tuy nhiên, so với yêu cầu vẫn còn những hạn chế chậm được khắc phục như: Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nội dung chỉ đạo của cấp trên về QCDC ở cơ sở ở một vài địa phương, đơn vị chưa thường xuyên, sâu kỹ; việc nắm bắt và phản ảnh, kiến nghị những vấn đề bức xúc của nhân dân để cấp uỷ, chính quyền giải quyết có nơi chưa được chú ý đúng mức; một số thành viên Ban chỉ đạo QCDC chưa bám sát địa bàn; nhiều cơ quan, đơn vị và ban chỉ đạo cơ sở thực hiện chế độ báo cáo định kỳ chưa nghiêm túc.


Các tin khác