Ủy ban Kiểm tra

Một số hạn chế, thiếu sót nổi lên qua giám sát việc thực hiện Quy định 109 QĐ/TW và Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

  • T-T-H
  • /
  • 13.10.2021 - 16:0

Trong những năm qua, cấp ủy, đồng chí bí thư các cấp ủy cơ sở trực thuộc huyện đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện Quy định 109-QĐ/TW, ngày 03/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đạt được nhiều kết quả. Việc tổ chức cho đảng viên, cán bộ, công chức học tập, quán triệt và thực hiện các quy định trên cơ bản phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tổ chức cho đảng viên xây dựng cam kết tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu thực hiện nhiệm vụ hàng năm. Qua thực hiện nêu gương đã tạo sự chuyển biến trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân được nâng lên, chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ gìn đoàn kết thống nhất nội bộ. Việc chọn gương điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để biểu dương, khen thưởng đạt một số kết quả. Công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư được quan tâm. Qua thực hiện, đã giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định trên ở một số cấp ủy và đồng chí bí thư cấp ủy qua giám sát của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy vẫn còn nổi lên một số hạn chế, thiếu sót đó là:

Việc viết bản cam kết, kế hoạch hành động, đăng ký nêu gương, gương mẫu làm theo hàng năm của một số cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu thực hiện còn chậm, còn chung chung, chưa gắn sát với vai trò, trách nhiệm của mình; bản thu hoạch cá nhân sau học tập, quán triệt nghị quyết của một số cán bộ, đảng viên thiếu nghiêm túc, có trường hợp cán bộ, đảng viên còn sao chép lẫn nhau. Việc xây dựng kế hoạch và khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở một số tổ chức đảng và đảng viên còn chậm, chưa đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Trách nhiệm nêu gương của một bộ phận nhỏ cán bộ, đảng viên có lúc, có nơi còn hạn chế; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, nhất là trong sinh hoạt Đảng có nơi chưa cao.

Tinh thần trách nhiệm trong công việc của một số ít cán bộ, đảng viên chưa phát huy đúng mức. Vẫn còn một số cấp ủy, bí thư cấp ủy cơ sở và chi bộ trực thuộc chưa lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc lựa chọn, bồi dưỡng, đề xuất gương điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo Bác để Đảng ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng. Việc sinh hoạt chuyên đề ở một số chi bộ còn khó khăn, lúng túng, chất lượng chưa cao.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trên của cấp ủy, đồng chí bí thư cấp ủy chưa được thường xuyên. Cấp ủy và các chi bộ trực thuộc chưa chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cá nhân đảng viên, cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý theo Quy định số 109-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Vẫn còn đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống để xảy ra vi phạm bị xử lý kỷ luật.

Do đó, để việc thực hiện các quy định trên của Ban Bí thư Trung ương trong thời gian tới đạt kết quả, các cấp ủy và đồng chí bí thư cấp ủy trực thuộc cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, cấp ủy, đồng chí bí thư cấp ủy cơ sở tiếp tục tổ chức quán triệt sâu kỹ những nội dung cơ bản của Quy định số 109-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Quy định 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, Quy định 08-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; đặc biệt là đối với những cán bộ, đảng viên chưa dự hội nghị quán triệt các quy định trên.

Hai là, theo dõi, đôn đốc việc đăng ký nêu gương, xây dựng kế hoạch khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm đúng thời gian quy định. Mặt khác, chỉ đạo rà soát các bản đăng ký nêu gương của đảng viên, nhất là người đứng đầu, tránh trường hợp viết chung chung, trong đó chú ý phải sát với vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, không để xảy ra trường hợp sao chép lẫn nhau. Đồng thời, định kỳ thông qua sinh hoạt cấp ủy, chi bộ phải báo cáo kết quả thực hiện việc “nêu gương” của tập thể và “gương mẫu thực hiện” của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị làm cơ sở để đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm. Thông qua các đồng chí cấp ủy được phân công phụ trách các chi bộ trực thuộc theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo triển khai thực hiện việc đăng ký nêu gương và gương mẫu thực hiện của người đứng đầu cơ quan, đơn vị theo Quy định 101-QĐ/TW. Chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề ở các chi bộ trực thuộc.

Ba là, tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra, trong đó chú ý xây dựng kế hoạch kiểm tra việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo Quy định 109-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Quan tâm chỉ đạo việc tự kiểm tra nội bộ, đánh giá của cán bộ, đảng viên trong các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm; nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Làm tốt hơn nữa công tác bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.


Các tin khác