Ủy ban Kiểm tra

Hàm Thuận Bắc: Đảm bảo tính chặt chẽ, thật chất trong công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân năm 2023.

Tự phê bình và phê bình là vũ khí sắc bén trong xây dựng và chỉnh đốn đảng vô sản theo chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Vấn đề này luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập trong các bài nói, bài viết của Người dành cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, để xây dựng Đảng ta “là đạo đức, là văn minh”, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Đảng và sự tin yêu của nhân dân. Trong Di chúc thiêng liêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng” (1).

Hội nghị kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hàm Hiệp

Vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các chủ trương, văn bản của Đảng ta, Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc hàng năm đều triển khai thực hiện công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân đảm bảo tính chặt chẽ, thực chất. Công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại hàng năm là dịp để các cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa, thấy được ưu điểm để phát huy, hạn chế, khuyết điểm để khắc phục; chủ động phát hiện, ngăn chặn biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, tổ chức, cơ quan, đơn vị nhất là người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên; đảm bảo trung thực, công tâm, khách quan, công khai, đạt được kết quả thực chất. Trong kiểm điểm gắn trách nhiệm cá nhân với tập thể; gắn kết quả của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý với kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị. Kết quả kiểm điểm cũng là căn cứ quan trọng để quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ.

Hiện nay, Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc có 4.331 đảng viên đang sinh hoạt tại 226 chi bộ trực thuộc và 36 chi bộ cơ sở. Để việc đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, thực chất, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Hướng dẫn số 05-HD/HU, ngày 21/11/2023 và Kế hoạch số 151-KH/HU, ngày 24/11/2023 về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đối với tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo quản lý với tinh thần lấy kết quả kiểm điểm của tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân; lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm tập thể. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công 06 tổ công tác do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ làm tổ trưởng để theo dõi, chỉ đạo việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại qua đó đảm bảo được tính khách quan, toàn diện, thực chất, tránh hình thức, "dĩ hòa vi quý". Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã gợi ý nội dung kiểm điểm đối với 3 tập thể, 8 cá nhân do trong năm có nhiều hạn chế, khuyết điểm nhưng chậm khắc phục. Qua đó, giúp các tập thể, cá nhân "tự soi, tự sửa", phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của địa cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian tới. 

Nhìn chung đến thời điểm hiện nay, công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân năm 2023 được các tổ chức đảng, đảng viên trong toàn huyện thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tính khách quan, chặt chẽ, thực chất; tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế, đó là công tác chuẩn bị kiểm điểm tập thể, cá nhân ở một số nơi chưa thật tốt, quá trình kiểm điểm chưa sâu, chưa thẳng thắn, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; một số báo cáo kiểm điểm tập thể, cá nhân còn chung chung hoặc chỉ nêu thành tích, chưa xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với những khuyết điểm, hạn chế, có nơi chỉ tập trung kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn mà chưa quan tâm đúng mức đến kiểm điểm tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa",…

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, thời gian đến cần thực hiện một số nội dung như sau:

Một là, tiếp tục thực hiện nghiêm Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 04/10/2023 của Ban Chấp hành Trung ương và các Quy định, Hướng dẫn của Tỉnh ủy, Huyện ủy về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị.

Hai là, phải nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, tự soi, tự sửa, thấy được ưu điểm để phát huy; hạn chế, khuyết điểm để khắc phục; chủ động phát hiện, ngăn chặn biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Ba là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo, tổ chức, cơ quan, đơn vị nhất là người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên; bảo đảm trung thực, công tâm, khách quan, công khai, đạt được kết quả thực chất. Yêu cầu của việc kiểm điểm là làm rõ kết quả đạt được, khuyết điểm, yếu kém, hạn chế và nguyên nhân, giải pháp cũng như thời gian khắc phục.

Bốn là, phải lấy kết quả đánh giá, xếp loại của tập thể làm căn cứ để xác định tỷ lệ các mức xếp loại của đơn vị, cá nhân trực thuộc; lấy kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức làm cơ sở liên thông trong đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên theo hướng giảm định tính, tăng định lượng bằng sản phẩm, công việc cụ thể, đảm bảo khách quan, công bằng trong đánh giá, xếp loại. Coi trọng tính tiên phong, gương mẫu, ý thức tổ chức kỷ luật, văn hóa ứng xử, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Năm là, đối với cá nhân là người đứng đầu, ngoài những nội dung kiểm điểm cá nhân để xác định trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, còn cần tập trung kiểm điểm nội dung như: Khả năng quy tụ, đoàn kết nội bộ, việc xử lý những vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm; kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương của Đảng về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương. Sự gương mẫu của vợ, (chồng), con,.. trong chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước....

Sáu là, kịp thời biểu dương những tổ chức đảng, đảng viên có cách làm hay, thực hiện tốt để phát huy và nhân rộng; nếu phát hiện tổ chức đảng, đảng viên có sai phạm phải tiến hành kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm minh.

Để công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại hàng năm đảm bảo tính chặt chẽ, thất chất thì "Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cần được chuẩn bị thật chu đáo, chỉ đạo tỉ mỉ, chặt chẽ; tiến hành nghiêm túc, thận trọng; làm đến đâu chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất. Hết sức tránh làm lướt, làm qua loa, hình thức, chiếu lệ. Khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang, thậm chí biến cuộc họp tự phê bình và phê bình thành nơi vuốt ve, ca tụng lẫn nhau; đồng thời cũng ngăn chặn, tránh tình trạng lợi dụng dịp này để "đấu đá", "hạ bệ" nhau với những động cơ không trong sáng" (2).

 

Ghi chú:

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thậtHà Nội, 2011, t. 15, tr. 622.

(2) Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra yêu cầu cụ thể trong công tác kiểm điểm cuối năm.


Các tin khác