Ủy ban Kiểm tra

Hàm Thuận Bắc: những kết quả nổi bật trong kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng giữa nhiệm kỳ

  • UBKT
  • /
  • 3.8.2023 - 9:59

Kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của đảng, là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng đảng, lãnh đạo mà không kiểm tra, giám sát xem như không lãnh đạo. Do đó, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị nói chung, công tác xây dựng đảng nói riêng, nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, căn cứ vào Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Tỉnh ủy và nhiệm vụ chính trị của địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tham mưu Huyện ủy kịp thời xây dựng và ban hành chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và được cụ thể hóa, bổ sung thành chương trình của Ban Thường vụ Huyện ủy theo từng năm để tổ chức thực hiện. Đồng thời, tổ chức quán triệt đầy đủ, kịp thời các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đến cán bộ chủ chốt của huyện và cơ sở; chỉ đạo các cấp ủy cơ sở triển khai, quán triệt cho tất cả đảng viên trong toàn đảng bộ huyện.

Hàng năm, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy chủ trì, phối hợp với các ban và Văn phòng Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát năm, trong đó giao cho các ban của Huyện ủy giúp Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch, thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát và phân công các đồng chí Ủy viên Thường vụ Huyện ủy tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát đúng theo quy định. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy, các ban của Huyện uỷ và các cấp ủy cơ sở thành lập 199 Đoàn, Tổ, tiến hành 149 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 637 cấp ủy cơ sở, chi bộ trực thuộc cơ sở và 186 đảng viên là người đứng đầu cấp ủy cơ sở. Uỷ ban Kiểm tra các cấp thành lập 51 Đoàn, Tổ, tiến hành 41 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 126 cấp ủy cơ sở, Uỷ ban Kiểm tra cấp uỷ cơ sở, người đứng đầu các cấp uỷ cơ sở và chi bộ trực thuộc. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời yêu cầu chấn chỉnh đề nghị khắc phục những hạn chế, thiếu trong thời gian tới. Mặt khác, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ, cấp uỷ, Uỷ ban Kiểm tra cấp uỷ cơ sở tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng và 58 đảng viên. Qua kiểm tra, đã kết luận 40/58 đảng viên sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật và đã thi hành bằng các hình thức (khiển trách: 32; cảnh cáo: 03; cách chức chi ủy: 01; khai trừ 04). Nội dung vi phạm: Vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, đạo đức, lối sống, thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nhiệm vụ cấp trên giao…

Việc lãnh đạo củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy và tập huấn, bồi dưỡng cán bộ làm công tác kiểm tra được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm, trong nữa nhiệm kỳ qua đã kịp thời chuẩn y kết quả bầu bổ sung 11 ủy viên, 03 chủ nhiệm và 03 phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025; cho ý kiến thống nhất đề nghị Huyện ủy bầu bổ sung 04 ủy viên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy (02 chuyên trách, 02 kiêm chức), 02 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Mở 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát cơ sở và bí thư các chi bộ trực thuộc.

Tuy nhiên, so với yêu cầu thì việc tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong nữa nhiệm kỳ qua còn có những hạn chế, thiếu sót nổi lên là: Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, một số cấp ủy và ủy ban kiểm tra cơ sở có lúc chưa thật sự chủ động thực hiện công tác kiểm tra, giám sát nên có cuộc tổ chức thực hiện còn chậm so với chương trình, kế hoạch đề ra. Việc xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy chưa đảm bảo yêu cầu, nhất là xác định nội dung, đối tượng, thời gian tiến hành chưa sát với tình hình thực tế, khó thực hiện. Chất lượng một số cuộc kiểm tra, giám sát chậm được nâng lên, việc kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm còn khó khăn, lúng túng, nhất là thực hiện các bước theo quy trình, quy định. Tiến độ kết luận một số vụ, việc qua kiểm tra, giám sát, giải quyết tố cáo còn chậm, có việc chưa chặt chẽ. Một số cấp ủy và các cơ quan tham mưu giúp việc của Huyện ủy chưa quan tâm đúng mức việc theo dõi, đôn đốc khắc phục sau kiểm tra, giám sát. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra phần lớn mới tham gia nhiệm kỳ đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa thường xuyên bồi dưỡng về kỹ năng nghiệp vụ, nên việc tham mưu cho cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát còn khó khăn, lúng túng.

Để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng trong toàn đảng bộ huyện từ đây đến hết nhiệm kỳ, với mục tiêu là tăng cường công tác kiểm tra, mở rộng công tác giám sát, tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm và đảng viên là người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, nhằm tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay”. Cụ thể là:

1. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiếp tục tổ chức quán triệt các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, nhất là các đồng chí bí thư các chi bộ trực thuộc, từng bước nâng chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

2. Lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, nhiệm kỳ 2020-2025 và hàng năm của cấp ủy cơ sở và Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cơ sở, đảm bảo sát với tình hình thực tế để tổ chức thực hiện.

3. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng và ban hành chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm sát với tình hình thực tế, đảm bảo về thời gian. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc các cơ quan tham mưu giúp việc của Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ của mình và tổ chức thực hiện chặt chẽ, đầy đủ đúng theo quy trình, quy định, đảm bảo đúng tiến độ.

4. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định, Quy chế, Kết luận của đảng, việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm; việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; việc nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống và thực hiện chức trách được giao của đảng viên, nhất là người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

5. Ủy ban Kiểm tra các cấp cần chủ động hơn nữa trong việc triển khai toàn diện nhiệm vụ, trong đó trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đi đôi với kiểm tra, giám sát chuyên đề; nội dung kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, chú ý những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; đồng thời, tiếp tục tăng cường và mở rộng công tác giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm xảy ra.

6. Tiếp tục củng cố, kiện toàn Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở đủ số lượng, đảm bảo chất lượng để hoạt động. Thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của đảng cho đội ngũ làm công tác kiểm tra trong toàn huyện.

7. Tăng cường mối quan hệ với các cơ quan có quy chế phối hợp đảm bảo chặt chẽ hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của đảng, nhất là việc phối hợp cử thành viên tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát do các bên chủ trì, đồng thời thường xuyên theo dõi việc khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kiểm tra, giám sát.


Các tin khác