Ủy ban Kiểm tra

Hàm Thuận Bắc: Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành luật trong Đảng năm 2022

Ngày 09/01/2023, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hồng Pháp, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, đại diện lãnh đạo các ban và Văn phòng Huyện ủy, các cấp ủy, cơ quan có quy chế phối hợp; Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy cơ sở. Đồng chí Phạm Duy Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy chủ trì hội nghị.

Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành lỷ luật Đảng năm 2022

Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế nhất là những nguyên nhân của tồn taị, hạn chế, đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp thực hiện năm 2023. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Pháp đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2022, nổi bật là: Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cơ sở đã kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định. Nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu và đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng ngày càng đầy đủ và sâu sắc hơn, quán triệt đầy đủ, kịp thời các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, giải quyết tố cáo có tiến bộ hơn. Công tác phối hợp giữa kiểm tra, giám sát của Đảng với Thanh tra nhà nước, giám sát của HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội được chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả hơn, khắc phục tình trạng trùng lắp về nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra từ huyện đến cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn, đa số giữ được phẩm chất đạo đức, lối sống, từng bước đáp ứng yêu cầu công việc. Công tác quy hoạch, đào tạo ngày càng được quan tâm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, đó là: (1) một số cấp ủy cơ sở chậm xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm theo chương trình, kế hoạch đề ra; (2) việc xác định nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy còn dàn trãi, không trọng tâm và chưa phù hợp; (3) tiến độ xử lý và kết luận một số vụ, việc qua kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư, thi hành kỷ luật của một số cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cơ sở chưa chặt chẽ, còn sai sót.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy, để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm 2023, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy yêu cầu Ủy ban Kiểm tra các cấp ủy cơ sở chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng Chương trình và kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát năm 2023, chú ý xác định những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; rà soát, điều chỉnh, bổ sung Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, nhiệm kỳ 2020-2025 và hàng năm của cấp ủy cơ sở và Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cơ sở; tham mưu cấp ủy tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát đúng theo kế hoạch đề ra, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao; tiếp tục củng cố, kiện toàn Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cơ sở đủ số lượng, đảm bảo chất lượng để hoạt động./.


Các tin khác