Tin tức

Hàm Thuận Bắc tổng kết 4 năm thực hiện Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo năm 2011

Vừa qua, UBND huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo năm 2011.

Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo năm 2011.

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Luật khiếu nại và Luật tố cáo được Quốc hội (khóa VIII) thông qua ngày 11/11/2011. Sau khi Luật được bàn hành, huyện Hàm Thuận Bắc đã tăng cường chỉ đạo ban hành và triển khai nhiều văn bản để thực hiện; tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hàng năm; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung liên quan đến Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo tới mọi tầng lớp nhân dân. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được các cấp chính quyền thực hiện theo đúng qui định của pháp luật. Trong 04 năm (2012-2016), đã tiếp nhận 120 đơn khiếu nại và 46 đơn tố cáo trên các lĩnh vực thi hành công vụ, giải tỏa đền bù, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quản lý nhà nước về đất đai; kết quả có 74/77 vụ khiếu nại đủ điều kiện được giải quyết, đạt tỉ lệ 96,1%; có 23/23 vụ tố cáo đủ điều kiện thụ lý được giải quyết, đạt tỷ lệ 100%. Đa số các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đều được xem xét, giải quyết theo đúng trình tự, thời hạn quy định, đặc biệt là tỷ lệ giải quyết đúng đối với đơn khiếu nại đạt 62,1% và đơn tố cáo là  73,9%; quá trình giải quyết luôn đảm bảo khách quan, công bằng, chính xác, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ, hạn chế các khiếu nại vượt cấp.

Tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến tham luận nhằm chia sẻ các cách làm hay, hiệu quả trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các đơn vị và nêu ra các khó khăn, hạn chế, bất cập trong thực hiện Luật tố cáo, Luật khiếu nại trên thực tế.

Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện nhiều biện pháp nhằm giải quyết hiệu quả các đơn thư khiếu nại tố cáo; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính và người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.


Các tin khác