Tin Tức

Hàm Thuận Bắc: Thực hiện công tác dân vận tham gia trong quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thu hồi đất, tái định cư

Công tác quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án phục vụ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi trên địa bàn huyện là khâu rất nhạy cảm và quan trọng. Đề đảm bảo các dự án thực hiện đúng tiến độ và giảm thiểu tình trạng khiếu nại, khiếu kiện của Nhân dân bị ảnh hưởng bởi các công trình, dự án nhiều năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc luôn chú trọng công tác dân vận tham gia trong thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện.

Trong những năm qua, công tác dân vận trong thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư các công trình, dự án của huyện cơ bản được bảo đảm tiến độ. Toàn huyện có 96 dự án đã đi vào hoạt động, 17 dự án có tác động triển khai trên một phần diện tích; các chính sách, quyền lợi chính đáng của người dân luôn được quan tâm thực hiện bảo đảm đúng quy định. Giải quyết kịp thời các kiến nghị hợp lý, hợp pháp của người dân. Chủ động rà soát các cơ chế, chính sách về công tác quản lý đất đai nhằm kịp thời đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác quản lý đất đai trong tình hình mới. Phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở, thực hiện tốt công tác phối hợp với các cấp chính quyền tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng tình, ủng hộ thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư, đồng thời bảo đảm chính sách và quyền lợi chính đáng, cuộc sống, việc làm của đoàn viên, hội viên và Nhân dân,

Tuy nhiên Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các chính sách, pháp luật về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có lúc, có nơi chưa thực sự được chú trọng, hiệu quả mang lại chưa cao; việc niêm yết, công khai theo quy định để người dân được tiếp cận, bàn bạc, thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến có nơi, có lúc thực hiện chưa tốt; Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa thực sự sát với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; có dự án có trong quy hoach, kế hoạch sử dụng đất nhưng lại thiếu nguồn lực thực hiện, có dự án phải điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất mới triển khai được. Trình tự, thủ tục thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một số dự án còn có sai sót, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, dẫn đến phát sinh đơn thư, khiếu nại; Công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn thuộc huyện với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có lúc chưa được chặt chẽ; công tác kiểm tra, giám sát có lúc chưa được thường xuyên; việc tập huấn, bồi dưỡng phương pháp, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức trong phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng có lúc chưa được quan tâm đúng mức. Còn một bộ phận người dân sử dụng đất bị ảnh hưởng dự án mặc dù đã được giải quyết bảo đảm theo đúng quy định, đầy đủ quyền lợi nhưng vẫn cố tình chây ỳ, không chấp hành bàn giao mặt bằng, làm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng triển khai dự án.

Một số kinh nghiệm được rút ra để thực hiện có hiệu quả công tác dân vận tham gia trong thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện :

1. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bảo đảm cụ thể, thiết thực, hiệu quả bằng các nội dung, hình thức đa dạng với từng địa bàn, từng đối tượng, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến các nội dung Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành của tỉnh, của huyện.

2. Thực hiện nghiêm túc các bước quy trình, công khai, minh bạch gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và cơ chế “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong tất cả các dự án ngay từ đầu.

3. Tăng cường sự phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội với cơ quan chính quyền trong thực hiện công tác dân vận, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong việc triển khai, thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn; nắm bắt các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất, tăng cường mạnh mẽ việc tham gia giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.


Các tin khác