Khơi nguồn nước cho mùa xuân thêm tươi xanh

  • /
  • 6.1.2014 - 12:26

Nhớ lại năm 1992, công trình thủy lợi Sông Quao hoàn thành, thỏa lòng khát khao của người dân Hàm Thuận Bắc về nguồn nước mát như nguồn sửa mẹ hiền cho nhiều vùng đất quê hương bao đời cằn khô, sỏi đá, chịu nhiều bom cày, đạn xới được hồi sinh và cho những mùa màng bội thu. Đặc biệt người dân "Tam Giác kiên cường" năm nào nghèo khó, giờ đây đời sống khá lên từng ngày.

Những năm về sau, hệ thống thủy lợi trên địa bàn huyện được sự đầu tư nâng cấp, xây mới, đã có sự phát triển khá hoàn chỉnh, nhất là các công trình thủy lợi nhỏ được đầu tư xây dựng nhiều hơn và phát huy hiệu quả rất lớn; đặc biệt, năm 2010, hoàn thành kênh 812-Sông Quao tiếp nước thủy điện Đại Ninh, cùng với hoàn thành các công trình thủy lợi hồ Sông Khán (Thuận Hòa) đập Đaguiry và đập Đalanh (La Dạ) nâng cấp hồ SaLuon (Đông Giang), một số hạng mục chính của các tuyến kênh Kukê-Phú Sơn, Thuận Hòa-Hồng Liêm, Sông Linh-Cẩm Hang…Cùng với hệ thống kênh mương nội đồng được nâng cấp và mở rộng, đã khơi thêm nguồn nước về như mùa Xuân trổi dậy, đã làm cho nhiều vùng đất bao đời khô khát ở Thuận Hòa, Hồng Liêm, Hồng Sơn... trở nên tươi mát, màu mỡ, giúp cho đồng bào có nguồn nước thâm canh, tăng vụ lúa và chuyển trồng thanh long đạt hiệu quả; riêng đồng bào dân tộc thiểu số được khai hoang đồng ruộng, mở rộng diện tích lúa nước, bảo đảm lương thực tại chỗ và đời sống bớt khó khăn.

 

Lực lượng dân quân giúp dân làm kênh mương nội đồng.

Đến nay, Hàm Thuận Bắc đã có hệ thống hồ chứa nước, đập dâng, ao, bàu, kênh cấp 1, cấp 2 và kênh mương nội đồng khá dày và phong phú. Năm 2013, năng lực tưới tăng lên 12.578 ha diện tích cach tác, đạt 84,7% năng lực thiết kế và diện tích gieo trồng được tưới gần 30.000 ha, gấp 2 lần năng lực thiết kế tưới. Nhờ vậy, không những bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp mà còn cung cấp nguồn nước ngọt dồi dào cho huyện và thành phố Phan Thiết. Tuy vậy, so với yêu cầu của sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa, nhất là việc phát triển các vùng chuyên canh cây công nghiệp, cây ăn quả và mở rộng đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng cao thì khả năng cung cấp nước từ các công trình thủy lợi chưa bảo đảm, vẫn còn một số vùng khô hạn kéo dài; nhiều công trình đã xuống cấp như đập dâng, kênh mương nội đồng nhưng do nguồn kinh phí hạn hẹp nên việc nạo vét, nâng cấp hàng năm không đạt yêu cầu, dẫn đến tình trạng thiếu nước sản xuất cục bộ ở một số vùng. Các công trình kênh 812- Sông Quao và các hồ, đập ở vùng cao chưa hoàn chỉnh hệ thống kênh mương nên phát huy hiệu quả còn thấp; các kênh Kukê -Thuận Minh, Sông Linh- Cẩm Hang với tiến độ thi công rất chậm, kéo dài, đến nay vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành, ảnh hưởng đến sản xuất và gây bức xúc trong dân.

Bước vào năm 2014, UBND huyện đã có Đề án về xây dựng, phát triển hệ thống thủy lợi nội đồng giai đoạn 2013-2015 và đến năm 2020; tập trung nạo vét, kiên cố hóa và phát triển hệ thống kênh mương nội đồng nhằm khơi thông nguồn nước từ các hồ, đập chứa nước đến các vùng có điều kiện. Việc phát triển thủy lợi nội đồng được xem là quyết sách lớn của Đảng bộ huyện, do vậy phải có sự quyết tâm cao và huy động tối đa các nguồn lực đầu tư, trong đó người dân phải phát huy đầy đủ vao trò chủ thể của mình tham gia làm kênh mương nội đồng; cũng chính là thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Rồi đây nguồn nước được khơi thông và trải rộng đến nhiều vùng đất mới cho mùa Xuân thêm tươi xanh.

Lê Thương


  • |
  • 1020
  • |

Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO