Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị

Thời gian qua, nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng ở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Hàm Thuận Bắc luôn được cấp ủy quan tâm chỉ đạo, nhất là trong giai đoạn đổi mới hiện nay, vấn đề này càng đặt ra cấp thiết hơn. 

Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ hội nông dân cơ sở năm 2015.

Nhằm để đạt mục tiêu nâng cao năng lực và kiến thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức huyện nhà là cải tiến chất lượng giảng dạy trong đào tạo và bồi dưỡng. Vì vậy, áp dụng phương pháp giảng dạy nào cần được được áp dụng để bài giảng đạt hiệu quả cao là vấn đề giảng viên và giảng viên kiêm chức cần quan tâm. Để giảng dạy được tốt hơn, giảng viên cần áp dụng nhiều phương pháp thích hợp đặc biệt là những phương pháp thu hút được học viên chủ động tham gia và quá trình dạy và học.

Trước nay, việc giảng dạy lý luận chính trị ở các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị được áp dụng phổ biến bằng phương pháp truyền thống chưa đáp ứng được yêu cầu trên. Phương pháp này có ưu điểm nhất định đó là: Trong một khoảng thời gian nhất định giảng viên có thể chuyển tải hết nội dung kiến thức khá nhiều theo chương trình cho người học mà không cần phải có nhiều phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ.

Tuy nhiên, đối với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, khi phần lớn học viên là cán bộ, công chức đương chức, đã có vốn kiến thức và kinh nghiệm công tác nhất định và với yêu cầu ngày càng cao đặt ra cho công tác giảng dạy là cung cấp cho người học lĩnh hội được kiến thức và thực tiễn có hiệu quả thì phương pháp này bộc lộ hạn chế là không phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học. Thực tế này, đang đặt ra yêu cầu: cần phải tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị.

Vì vậy, đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, hiện nay là một vấn đề thực tiễn đang được đặt ra, đòi hỏi phải có nghiên cứu nghiêm túc để đưa ra các giải pháp thích hợp nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ công chức.

Trên thực tế, việc đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị gặp nhiều khó khăn như trang thiết bị giảng dạy và học tập, cơ sở vật chất cho Trung tâm còn thiếu, chưa đồng bộ; nhiều giảng viên chưa được tập huấn, đào tạo bài bản về phương pháp giảng dạy, nghiệp vụ sư phạm; một số giảng viên kiến thức thực tế còn hạn chế, ngại thay đổi; phương pháp giảng dạy mới đòi hỏi giảng viên phải thay đổi giáo án, phải có sự tìm tòi, chưa chọn từng câu hỏi, chuẩn bị công phu nhiều phương tiện, trang thiết bị… để phục vụ cho bài giảng; phần lớn học viên chưa quan tâm nhiều đến phương pháp này, còn thụ động, thiếu hợp tác với giảng viên như khi giảng viên yêu cầu phát biểu ý kiến, trao đổi…; phương pháp giảng dạy hiện đại lấy học viên làm trung tâm, khơi gợi năng lực tư duy, sáng tạo của người học. Giảng viên chỉ đóng vai trò là người định hướng, gởi mở, đánh giá, kết luận.

Song những khó khăn trên không có nghĩa là không thể áp dụng được những phương pháp giảng dạy mới trong điều kiện hiện nay. Bởi lẽ, thứ nhất Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện rất quan tâm và khuyến khích giảng viên và giảng viên kiêm chức sử dụng những phương pháp giảng dạy mới vào bài giảng bằng việc mạnh dạn kiến nghị Huyện ủy và UBND huyện đầu tư mua sắm những phương tiện giảng dạy. Thứ hai giảng viên cũng cần thay đổi việc áp dụng duy nhất phương pháp thuyết trình bằng áp dụng phương pháp giảng dạy mới; kết hợp phương pháp giảng dạy truyền thống với phương pháp giảng dạy hiện đại sẽ có tác dụng kích thích học viên tiếp thu kiến thức nhanh nhất. Thứ ba là khâu soạn giáo án phải được chuẩn bị tốt trước khi lên lớp; giáo án là những nội dung cần thiết của bài học mà giảng viên sẽ giới thiệu cho người học; thể hiện nội dung và cả phương pháp trình bày. Thứ tư là có những biện pháp tác động làm thay đổi ý thức người học để họ tự giác, tích cực tự giác tham gia vào quá trình giảng dạy và học tập. Thứ năm là tích lũy kiến thức thực tế; giảng viên giảng dạy lý luận chính trị cần phải có kỹ năng vận dụng lý luận để giải thích và xử lý linh hoạt những vấn đề thực tiễn đặt ra. Do đó, đòi hỏi giảng viên phải thường xuyên nắm tình hình ở cơ sở, tích lũy kiến thức từ thực tiễn. Giảng viên khi giảng ngoài việc giới thiệu những nội dung cơ bản trong giáo trình còn phải hướng lý luận vào giải đáp các vấn đề thực tiễn, biết khai thác và bổ sung kiến thức thu thập từ cuộc sống.

Đổi mới phương pháp giảng dạy là một trong những điều kiện quyết định nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; qua đó tăng cường năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương./.


Các tin khác