Tin Tức

Hàm Thuận Bắc: Kết quả thực hiện Quy chế dân chủ 9 tháng đầu năm 2023

Trong 09 tháng đầu năm 2023, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện cơ bản ổn định. Thực hiện kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của huyện năm 2023 các cấp, các ngành tập trung phát động triển khai, thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ ngay từ đầu năm 2023; đặc biệt, quan tâm công tác vận động, huy động nguồn lực xã hội chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội trong các dịp lễ, Tết cổ truyền của dân tộc...

Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt nội dung thực hiện dân chủ ở từng loại hình gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước về thực hiện dân chủ trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Thường trực Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ ở cơ sở huyện đã tổ chức buổi đối thoại với đại diện viên chức các trường học trên địa bàn huyện, với 14 ý kiến, kiến nghị của 240 viên chức đại diện cho 70 trường học trên địa bàn huyện, tập trung vào kiến nghị các chế độ, chính sách về dạy thêm giờ, chế độ công tác phí cho giáo viên… Các kiến nghị trên đã được lãnh đạo các phòng chuyên môn và Phó Chủ tịch UBND huyện trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại. Qua đó, dân chủ tiếp tục được phát huy trong hoạt động nhà trường; đội ngũ viên chức các trường học tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo được sự đoàn kết, nhất trí trong nội bộ, góp phần triển khai thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được giao, xây dựng nhà trường trong sạch, vững mạnh và thân thiện.

Hội nghị đối thoại của Thường trực Ban Chỉ đạo huyện với đại diện viên chức các trường học trên địa bàn.

Mặt trận, các đoàn thể huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ năm 2023, tổ chức giám sát, phản biện theo chương trình đề ra, đến nay đã thực hiện 09/12 cuộc giám sát, 02 cuộc phản biện. Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn duy trì khá tốt việc phân công các thành viên phụ trách địa bàn; đồng thời tiếp tục tổ chức cho Nhân dân bàn và quyết định như: việc xây dựng quy ước của thôn, khu phố; kế hoạch, biện pháp thực hiện các chủ trương của nhà nước trong việc huy động Nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, đóng góp các loại quỹ ở thôn, khu phố; nhất là việc đóng góp làm thủy lợi nội đồng, giao thông thôn, xóm (làm đường bê tông xi măng); đóng góp quỹ hoạt động của đoàn thể, tổ tự quản, thôn, khu phố; xây dựng “tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”; việc rà soát bổ sung, điều chỉnh hương ước, quy ước thôn, khu phố đảm bảo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương. Cấp ủy 17/17 xã, thị trấn đã phê duyệt được 113 nội dung giám sát, phản biện xã hội năm 2023 cho Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội cùng cấp, kết quả, 09 tháng đầu năm 2023, Mặt trận, các tổ chức chính trị- xã hội các xã, thị trấn đã tổ chức thực hiện 59/103 cuộc giám sát, 01 cuộc phản biện theo kế hoạch đề ra.

UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn cập nhật kịp thời và tổ chức niêm yết, công khai đầy đủ các TTHC, trình tự giải quyết, mức thu phí, lệ phí trên Trang thông tin điện tử huyện, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện và trụ sở làm việc UBND các xã, thị trấn; công khai lịch tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tại trụ sở theo kế hoạch. UBND huyện đã đăng ký 119 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 41 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đã tạo thuận lợi hơn cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các loại hồ sơ, giấy tờ cho Nhân dân theo đúng giấy hẹn, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm việc đi lại của tổ chức và công dân, Trong 9 tháng đầu năm, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả 02 cấp huyện, xã đã tiếp nhận 72.554 hồ sơ hành chính của tổ chức và công dân, hồ sơ đang giải quyết là 6.879 hồ sơ, hồ sơ đã giải quyết là 65.675 (trong đó 61.783/65.675 giải quyết đúng thời hạn, đạt tỷ lệ 94,07%; giải quyết trễ hẹn 3.892/65.675 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 5,93%).

Việc thực hiện QCDC trong thời gian qua ở các doanh nghiệp đã góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Ban CHQS huyện đã tổ chức thăm, tặng quà 05 Mẹ VNAH nhận phụng dưỡng, 17 nguyên lãnh đạo chỉ huy, 03 đơn vị kết nghĩa, các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo..., với 47 phần quà tổng trị giá 33,5 triệu đồng. Công an huyện đã phối hợp với Tổ công tác Công an tỉnh triển khai thực hiện cấp tài khoản định danh cá nhân cho Nhân dân trên địa bàn 17 xã, thị trấn, đến nay đã thu nhận, cấp 7.135 CCCD; cấp 52.106 tài khoản định danh điện tử; tiếp nhận và giải quyết: 3.248 hồ sơ về quản lý hành chính về trật tự xã hội; 2.090 hồ sơ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; 70/113 tin báo, tố giác về tội phạm...

Tuy nhiên, so với yêu cầu vẫn còn nhiều hạn chế: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện QCDC ở một số nơi còn lúng túng, chưa sát hợp; việc công khai minh bạch các quy định, chủ trương, chính sách để dân biết chưa đến nơi, đến chốn; vẫn còn một số nơi nhận thức QCDC chưa đầy đủ; công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo, triển khai của Đảng và Nhà nước về thực hiện Quy chế dân chủ ở một số cơ quan, đơn vị và xã, thị trấn chưa thường xuyên, sâu rộng, việc cụ thể hóa còn chậm; việc vận động, huy động Nhân dân đóng góp các khoản theo quy chế dân chủ ở thôn, khu phố gặp nhiều khó khăn; rà soát, bổ sung điều chỉnh Quy ước ở các xã, thị trấn thực hiện còn chậm. Hoạt động của Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Thanh tra nhân dân ở một số xã, thị trấn và các trường học chưa thường xuyên, chưa đi vào chiều sâu, nhất là việc hoạt động giám sát, kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Tham gia của công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện QCDC ở các cơ quan, đơn vị còn nhiều mặt hạn chế. Quy chế dân chủ trong hoạt động nhà trường của các đơn vị trường học được kiểm tra chưa được rà soát để sửa đổi, bổ sung theo các nội dung đã được quy định tại Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập. Quy chế chi tiêu nội bộ của các đơn vị sự nghiệp công lập còn sử dụng Quy chế mẫu cũ, chưa vận dụng Phụ lục 5 được ban hành kèm theo Thông tư số 56/TT-BTC ngày 16/01/2022 của Bộ Tài chính để xây dựng và ban hành cho phù hợp.

Hiện nay, Luật số 10/2022/QH15, ngày 10/11/2022 về thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023 thay thế Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và Nghị quyết số 55/1998/NQ-UBTVQH10 ngày 30/8/1998 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan.


Các tin khác