Năng lực lãnh đạo nhiều tổ chức cơ sở đảng được nâng lên

Năm 2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc triển khai nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo giúp các cấp ủy cơ sở thực hiện có kết quả công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị đề ra. 37/37 cơ sở đảng được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó 16,2% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều cơ sở đảng xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị thể hiện vai trò hạt nhân lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội huyện nhà phát triển.

Trong năm, Ban Thường vụ đã tập trung sắp xếp các cơ sở đảng cho phù hợp với tình hình, như tiếp nhận 02 chi bộ ngoài doanh nghiệp ngoài Nhà nước từ Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh chuyển về, đồng thời chuyển 2 cơ sở đảng ngành dọc của tỉnh về Đảng ủy các cơ quan, doanh nghiệp tỉnh; chuyển 2 chi bộ cơ sở trường học về đảng ủy thị trấn Ma Lâm. Chỉ đạo củng cố 2 cơ sở đảng không hoàn thành nhiệm vụ năm 2019 (Hồng Liêm, Đa Mi), gắn với tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động số 15-NQ/TU của Tỉnh uỷ và Kế hoạch 48-KH/HU của Huyện uỷ và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Triển khai rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi đảng theo Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, gắn nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên và kiểm tra, giám sát việc chấp hành của đảng viên đang công tác trong các cơ quan, đơn vị khi giới thiệu về sinh hoạt nơi cư trú theo Quy định số 10-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ đạo khắc phục khuyết điểm, hạn chế qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2019 của các cấp ủy cơ sở, nhất là những nơi yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Triển khai thực hiện nội dung, quy trình sinh hoạt các loại hình chi bộ theo hướng dẫn của cấp trên. Tiếp tục chỉ đạo cán bộ lãnh đạo các Ban, Văn phòng Huyện ủy tham gia sinh hoạt định kỳ ở các loại hình chi bộ và tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cấp ủy cơ sở thực hiện nội dung, quy trình sinh hoạt theo quy định. Kiểm tra việc rà soát, bổ sung quy chế làm việc cấp ủy cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 phù hợp với quy định của Trung ương, quy chế làm việc của Huyện ủy, nhiệm kỳ 2015-2020 và tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy huyện, năm 2019, các cấp ủy cơ sở đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ được giao; đa số chấp hành và thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc xây dựng Đảng, quan tâm đổi mới phương pháp lãnh đạo sát với yêu cầu nhiệm vụ đề ra, đặc biệt là những vấn đề trọng tâm, bức xúc nổi lên như đất đai, khoáng sản, môi trường. Đồng thời thực hiện cải tiến nâng chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, chú trọng việc phân công đảng ủy viên phụ trách và tham gia sinh hoạt chi bộ, gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, vai trò của từng đồng chí cấp ủy viên được phát huy, cùng với chi bộ được phân công phụ trách tìm giải pháp chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn, hạn chế, hoặc đề xuất, kiến nghị với cấp ủy những vấn đề vượt thẩm quyền để có giải pháp lãnh đạo. Nhiều chi bộ từ chỗ khó khăn, hạn chế trong công tác lãnh đạo; lúng túng trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề đã duy trì sinh hoạt chuyên đề hàng quý để giải quyết những khó khăn, bức xúc trong công tác lãnh đạo và định hướng tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho đảng viên. Khi khuyết điểm, tồn tại của chi bộ được đưa ra thảo luận, phân tích, xác định nguyên nhân, đã giúp cho việc đề ra giải pháp sửa chữa, khắc phục thuận lợi hơn, từ đó chất lượng hoạt động của tổ chức đảng được nâng lên, lãnh đạo địa phương, đơn vị, địa bàn dân cư thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đề ra. Một số cơ sở đảng không hoàn thành nhiệm vụ năm 2018 do yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, để xảy ra một số sai phạm trên lĩnh vực đất đai, khoáng sản và trong thực hiện quy chế làm việc. Từ chỗ xác định nguyên nhân là do phương pháp lãnh đạo của cấp ủy và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu còn hạn chế, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, định hướng về giải pháp, kịp thời củng cố nhân sự và phân công thành viên phụ trách theo dõi, chỉ đạo. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời đó và nỗ lực khắc phục khuyết điểm của các cấp ủy, năm 2019, các đảng bộ trên đã lãnh đạo thực hiện tốt các mặt kinh tế, xã hội và công tác xây dựng Đảng ở địa phương, giải quyết có hiệu quả những tồn tại, bức xúc trước đây, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, củng cố niềm tin của đảng viên, nhân dân, được Ban Thường vụ xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nếu năm 2018, cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm gần 59%, thì năm 2019 tăng lên 83,8%; cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ từ 35,9% xuống còn 16,2% và không có cơ sở đảng không hoàn thành nhiệm vụ.

2020 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các cấp ủy cơ sở bên cạnh chuẩn bị và tổ chức Đại hội, đang gấp rút hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020, làm tiền đề quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị ở địa phương.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO