Ra sức xây dựng quê hương Hàm Thuận Bắc xứng đáng với truyền thống anh hùng

Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm diễn ra đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cũng là năm kỷ niệm nhiều cột mốc lịch sử trọng đại của dân tộc, trước hết là kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2020), giải phóng Bình Thuận (19/4/1975-19/4/2020) và Hàm Thuận (08/4/1975-08/4/2020).

Trong không khí hân hoan trước thời khắc lịch sử hào hùng ấy, mọi người con Hàm Thuận Bắc, dù đang ở đâu, làm gì, đều luôn hướng về đất mẹ với niềm tự hào về ý chí quật cường, anh dũng trong đấu tranh cách mạng, cũng như nghị lực trong xây dựng quê hương từ những năm tháng đầy khó khăn, gian khổ của các thế hệ đi trước và vững tin về triển vọng tương lai phát triển huyện nhà xứng đáng với truyền thống anh hùng.

Nhìn lại gần nữa thế kỷ đi qua, các thế hệ con em ở huyện Hàm Thuận Bắc đã tiếp nối truyền thống cha anh, ra sức xây dựng quê hương từng bước phát triển theo hướng tiến bộ. Đặc biệt, 05 năm vừa qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng các cấp, các ngành và nhân dân huyện nhà đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đạt nhiều kết quả quan trọng. Sản xuất nông nghiệp cơ bản ổn định, có mặt chuyển biến tích cực, giá trị sản xuất tăng khá; sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp và hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển đa dạng, phong phú theo nhu cầu của thị trường. Chú trọng việc huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là nguồn nội lực; thu ngân sách hàng năm đều vượt dự toán, tốc độ tăng thu đạt mức cao, đã tạo thêm nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản và đáp ứng yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội. Cơ sở hạ tầng tiếp tục được quan tâm đầu tư tăng thêm đáng kể, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tập trung xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển dân sinh, kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt thêm một số kết quả. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa được giữ vững, một số mặt có tiến bộ; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đời sống nhân dân từng bước nâng lên, một bộ phận có cải thiện hơn trước. Quốc phòng được giữ vững, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cơ bản bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và công tác vận động quần chúng được tập trung triển khai và đạt kết quả nhất định, tạo chuyển biến rõ nét trên một số mặt. Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới được củng cố và nâng lên. Diện mạo quê hương Hàm Thuận Bắc có sự đổi thay đáng kể, ngày càng khang trang, khởi sắc.

Đây thực sự là biểu hiện sinh động nhất của tinh thần vượt khó, ý chí nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân trong huyện, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ và phong trào thi đua yêu nước suốt thời gian qua.

Thành quả trên sẽ tạo ra thế và lực mới cho Hàm Thuận Bắc vững bước tiến lên trong giai đoạn cách mạng mới. Nhưng trong 5 năm đến (2020-2025), bên cạnh thuận lợi cơ bản, nhất là các chương trình, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước được ban hành, tiềm năng về lao động, đất đai, kết cấu hạ tầng đã được đầu tư sẽ phát huy tác dụng và một số công trình quan trọng tiếp tục được triển khai..., sẽ tạo ra đòn bẩy cho phát triển; huyện ta vẫn còn đối mặt với không ít vướng mắc, khó khăn, đáng chú ý là tốc độ đô hóa nhanh sẽ tạo nhiều áp lực trong công tác quản lý, và bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân..., cùng với đó là cơ hội và thách thức đan xen từ xu hướng hội nhập quốc tế sâu rộng và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...là cản trở lớn trong quá trình phát triển đi lên của huyện.

Do vậy, Đảng bộ và nhân dân trong huyện cần quán triệt sâu sắc quan điểm “phát triển kinh tế-xã hội là nhiệm vụ trung tâm; xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên” nhằm thống nhất nhận thức và hành động. Theo đó, cần tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, ý chí nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong cộng đồng; nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý và năng lực điều hành của bộ máy nhà nước các cấp; huy động, phân bổ, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực đi đôi với khai thác, phát huy đúng mức tiềm năng, lợi thế ở địa phương, nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững hơn; tập trung giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc; bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, nhằm tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu trên, trước hết, phải tập trung củng cố, nâng chất lượng hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, gắn với tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, trọng tâm là: Dồn sức xây dựng nông thôn mới ở các xã còn lại, đi đôi với giữ chuẩn và nâng chất lượng các xã đã đạt nông thôn mới, thị trấn đạt chuẩn “đô thị văn minh”, thu hẹp dần khoảng cách giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số với các vùng khác trong huyện. Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng thực chất, hiệu quả đi đôi với thúc đẩy phát triển mạnh công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nhằm tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu ngành theo hướng tích cực. Giải quyết tốt các vấn đề bức xúc về xã hội; quan tâm chăm lo xây dựng môi trường văn hóa, tạo thuận lợi để mọi cá nhân có điều kiện phát triển toàn diện. Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội để tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội.

Cùng với đó, cần quan tâm tháo gỡ “điểm nghẽn”, “nút thắt”, nhằm tạo đột phá, góp phần thúc đẩy việc thực hiện các trọng tâm nêu trên, đó là: Quyết tâm khắc phục sớm tình trạng thiếu đồng bộ của hệ thống kết cấu hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; tập trung xây dựng các công trình phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân, ưu tiên đầu tư ở các vùng khô hạn, khu vực còn nhiều khó khăn, nhằm tạo thêm sinh kế và tăng thu nhập cho người dân, “không để ai bị bỏ lại phía sau”“không để ai phải ở bên lề của sự phát triển”. Thường xuyên chấn chỉnh, nâng hiệu quả công tác đào tạo, dạy nghề, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, trước hết là cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu phấn đấu; bảo đảm kỷ cương pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường, đầu tư, quản lý tài chính, tài sản công; siết chặt kỷ luật hành chính, trước hết là trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tập trung trước hết đối với các hành vi tham nhũng vặt, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân về sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền ở địa phương.

Tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, Đảng bộ và nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc ra sức bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, phát huy những kết quả đạt được, chủ động nắm bắt thời cơ, thuận lợi, quyết tâm khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức để vươn lên bằng tất cả trí tuệ và sức lực của chính mình, phấn đấu xây dựng huyện nhà sớm tiến lên giàu mạnh, đáp ứng sự kỳ vọng của lớp lớp những người con ưu tú đã anh dũng hy sinh để cho quê hương Hàm Thuận trở nên một vùng đất anh hùng.


Các tin khác

HỌC TẬP BÁC

QUẢNG CÁO