Tin tức

Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy và người đứng đầu trong thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)

Đầu tháng 3/2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc triển khai quyết định kiểm tra và tự kiểm tra về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 137-KH/HU, ngày 03/10/2018 của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đối với các cấp ủy cơ sở và người đứng đầu. Qua kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy nhận thấy có những ưu điểm tiếp tục phát huy và những hạn chế, tồn tại cần chấn chỉnh kịp thời.

Các cấp ủy thời gian qua đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức quán triệt kế hoạch của Huyện ủy, kế hoạch của cấp mình cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đạt tỷ lệ trên 90%. Qua học tập từng cá nhân nhận thức về xây dựng đội ngũ cán bộ được nâng lên, cố gắng phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Các cấp ủy, đặc biệt là xã, thị trấn tiến hành rà soát, sắp xếp, đề nghị cấp có thẩm quyền bố trí đội ngũ cán bộ, công chức xã đạt 93,4% số lượng quy định (383/410 người) và cơ bản đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Công tác tuyển dụng, bố trí cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện đúng quy trình. Một số xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị sắp xếp, luân chuyển một số vị trí việc làm phù hợp với tình hình thực tế và năng lực của từng người, nhờ đó kích thích tinh thần làm việc, nâng cao được hiệu quả công việc được giao. Qua kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy không phát hiện trường hợp đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng cán bộ. Để giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, các cấp ủy và người đứng đầu đã quan tâm tạo điều kiện để họ học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển nguồn nhân lực và lý luận chính trị. Từ tháng 10/2018 đến nay, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã tạo điều kiện cho 70 đồng chí học cao học, đại học và trung cấp chuyên môn; cử 5 đ/c học cao cấp và 56 đồng chí học trung cấp chính trị. Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức năm 2018 được cấp ủy, cơ quan, đơn vị thực hiện khá nghiêm túc, đúng hướng dẫn, quy định của trên, phản ánh đúng thực chất, sát với kết quả công tác của từng người. Trong số 3.096 cán bộ, công chức, viên chức thuộc huyện (kể cả giáo viên từ Mẫu giáo đến THCS) được xếp loại, có 362 người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 11,6%); 2.485 người hoàn thành tốt nhiệm vụ (80,2%); 236 người hoàn thành nhiệm vụ (7,6%); 13 người không hoàn thành nhiệm vụ (0,41%).

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch số 137-KH/HU, ngày 03/10/2018 của Huyện ủy nổi lên những tồn tại, hạn chế mà các cấp ủy, người đứng đầu cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấn chỉnh kịp thời, đó là: Công tác quán triệt những nội dung liên quan đến Kế hoạch của Huyện ủy ở một số nơi thực hiện chưa sâu kỹ, còn một số cán bộ, đảng viên chưa được quán triệt đầy đủ. Việc bố trí, sắp xếp cán bộ theo đúng vị trí việc làm và trình độ chuyên môn ở một số địa phương, đơn vị gặp khó khăn. Một số chức danh cán bộ, công chức còn thiếu và khuyết chưa bố trí được, làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của địa phương, cơ quan, đơn vị. Một số ít cán bộ, công chức xã trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa đủ chuẩn theo quy định, nhưng chưa tích cực học tập để nâng cao trình độ. Công tác đào tạo chuyên môn ở một số đơn vị sự nghiệp còn khó khăn. Năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của một số cán bộ, công chức còn hạn chế, chất lượng, hiệu quả công việc thấp, có trường hợp bị xử lý kỷ luật.

Từ thực tế trên, các cấp ủy cơ sở và người đứng đầu nêu cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 137-KH/HU, ngày 03/10/2018 của Huyện ủy, trong đó tiếp tục quán triệt sâu kỹ kế hoạch trên cho cán bộ, đảng viên, nhất là số cán bộ, đảng viên chưa được quán triệt, gắn với rà soát điều chỉnh, bổ sung kế hoạch của cấp ủy, cơ quan, đơn vị thật cụ thể để thực hiện, chú ý quy định thời gian hoàn thành của từng khâu công việc. Đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó chú trọng nội dung xây dựng Đảng về đạo đức, truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc; đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ phù hợp năng lực, sở trường để phát huy hiệu quả công tác, kiên quyết thay thế những cán bộ, công chức, viên chức làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao; bổ sung kịp thời các vị trí việc làm và chức danh không chuyên trách xã, thị trấn còn khuyết. Thực hiện đúng quy định về tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ. Chú trọng nâng cao chất lượng bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cấp và đội ngũ cán bộ cấp cơ sở. Tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách xã học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện đúng quy trình, quy định và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; hoàn thành rà soát quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 giai đoạn A3 và cán bộ lãnh đạo, quản lý xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị; kiên quyết đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ bị kỷ luật, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.


Các tin khác