Tin tức

Hội phụ nữ xã Hồng Sơn-huyện Hàm Thuận Bắc: xây dựng người phụ nữ trong thời kỳ CNH- HĐH

  • /
  • 3.8.2012 - 9:31

Tính đến nay, hội Phụ nữ xã Hồng Sơn có 2716 hội viên, đạt 94,7% so tổng số phụ nữ trong toàn xã. Những năm qua, bằng nhiều biện pháp, việc làm cụ thể, Hội luôn tập trung hướng về việc xây dựng người phụ nữ mới trong thời kỳ CNH- HĐH.

Ngay từ năm 2012, hội Phụ nữ xã phát động phong trào thi đua thực hiện 3 tiêu chuẩn “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Để thực hiện 3 tiêu chuẩn trên có kết quả, Hội tích cực triển khai nhiều giải pháp giúp chị em năng động hơn trong làm ăn kinh tế, tạo việc làm, góp phần tăng thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình. Để tạo vốn cho chị em làm ăn, hội huy động nhiều nguồn vốn từ các ngân hàng, vốn tổ chức tín dụng nước ngoài, vốn quĩ hội tích cóp lâu nay để triển khai cho 29 tổ có 719 thành viên phụ nữ vay, tăng 106 thành viên so năm ngoái, với số vốn trên 4,6 tỷ đồng. Ngoài ra hội còn triển khai cho 28 tổ, nhóm phụ nữ trên địa bàn xã với 968 thành viên gây quĩ tiết kiệm, góp vốn trên 46 triệu đồng cho chị em lần lượt vay xoay vòng phát triển kinh tế. Hội duy trì 2 Câu lạc bộ buôn bán nhỏ với 40 thành viên ở hai chợ Thôn 1 và Thôn 4. Hàng tháng các Câu lạc bộ này sinh hoạt bàn cách làm ăn, đồng thời mỗi thành viên góp vốn 50 ngàn đồng/tháng để hổ trợ thành viên khó khăn có vốn buôn bán. Hội thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền, vận động con em phụ nữ trong độ tuổi tham gia học nghề và làm việc tại các công ty may, khu công nghiệp trong tỉnh để có thu nhập ổn định cuộc sống.

Trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội phụ nữ, hội thường xuyên tuyên truyền cho trên 1.500 lượt chị em nhận thức tốt hơn về việc giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, biết kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện KHHGĐ, cảnh giác tình trạng mua bán phụ nữ, trẻ em gái…. Hội phối hợp với ngành y tế, ban Dân số- gia đình và trẻ em tổ chức tiêm ngừa 7 bệnh cho 135 trẻ em trong độ tuổi, khám phụ khoa cho 892 phụ nữ, tổ chức đặt vòng 60 ca và thực hiện 2/5 ca đình sản.

Thực hiện chương trình liên tịch giữa công an với phụ nữ về quản lý con em trong gia đình không phạm tội và giữ gìn trật tự xã hội, Hội thường xuyên tuyên truyền và duy trì các nhóm mô hình trên địa bàn xã. Cụ thể có 2 “Nhóm phụ nữ tự quản tự phòng” với 27 thành viên ở thôn 1 và thôn 3; 2 nhóm mô hình “Phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em” với 35 thành viên ở thôn 3 và thôn 4; mô hình “Gia đình không có chồng con vi phạm pháp luật” với 32 thành viên ở thôn Suối Đá; mô hình gia đình không có chồng, con nghiện ma túy” với 20 thành viên ở thôn 2…Những nhóm mô hình này ngày càng thể hiện vai trò tiên phong, tích cực thực hiện tốt các nội dung đã đăng ký trong phong trào giữ gìn gia đình không vi phạm pháp luật cho nhiều gia đình khác noi theo.

Ngoài ra nhân các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, hội tổ chức chị em thắp hương 322 mộ liệt sĩ chưa biết tên tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, thăm tặng quà các gia đình chính sách. Hội tổ chức giải thi đấu thể thao môn cầu lông và bóng chuyền nữ, thu hút hàng trăm chị em ở các thôn về tham gia thi đấu và cổ vũ. Hội vận động 2 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng trao cho 2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động 50 kg gạo tặng 5 hộ nghèo và già neo đơn ở thôn 2, vận động doanh nghiệp xây dựng 1 nhà tình thương trị giá 20 triệu đồng.

Các hoạt động nêu trên của hội Phụ nữ xã Hồng Sơn đã góp phần tích cực trong việc xây dựng chị em phụ nữ trong thời kỳ CNH- HĐH. Trong đó nhận thức và tham gia làm ăn kinh tế, về xã hội và đời sống ngày càng được nâng lên. Chị em ngày càng năng động, sáng tạo hơn trong làm ăn phát triển kinh tế gia đình; nâng cao tính gắn kết cộng đồng, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên; tham gia tích cực các hoạt động xã hội; biết chăm sóc và tham gia các hoạt động nhằm nâng cao sức khỏe…Đó là những điều kiện cơ bản giúp chị em hòa nhập và thích ứng với sự phát triển xã hội trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước./.

Nhật Hiền


  • |
  • 674
  • |

Các tin khác