Đồng thời căn cứ chỉ tiêu kế hoạch trên giao và khả năng đăng ký thực hiện hàng năm, Trung tâm Dạy nghề huyện đã triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo nghề và các chương trình liên kết đào tạo trên cơ sở xây dựng qui trình kế hoạch công tác cho từng quý, 6 tháng, năm. Cụ thể về đào tạo nghề, trung tâm dạy nghề đã mở được 23 lớp với 735 học viên đạt 93,29% chỉ tiêu của tỉnh và huyện giao. Năm 2011 đã mở được 28 lớp với 826 học viên (cuối khóa có 598 học viên tốt nghiệp) đạt 100,12% chỉ tiêu tỉnh giao và 107,27% chỉ tiêu huyện giao, các lớp được mở chủ yếu là: Dệt thổ cẩm, May thủ công, Chăn nuôi/Thú y, Mộc dân dụng, Sửa chữa máy nông nghiệp, Trồng cây lương thực, Tin học văn phòng, Trồng và chăm sóc cây thanh long, Trồng rau an toàn, Trồng nấm. Số học viên có việc làm bình quân dta95 khoảng 70-75%, đặc biệt có một số nghề đạt trên 90% như nghề Trồng và chăm sóc cây thanh long, trồng cây lương thực, chăn nuôi, thú y…
Đến nay, Trung tâm đã liên kết với Trường trung cấp nghề Kinh tế kỹ thuật công đoàn tổ chức dạy thi lấy giấy phép lái xe A1 cho 345 học viên và đang tiếp tục tuyển sinh để đào tạo hệ trung cấp nghề. Tiến hành hợp đồng liên kết đào tạo với trường Trung cấp nghề Bình Thuận, trường Cao đẳng nghề Nha Trang nhằm tạo điều kiện để các trường tổ chức tuyển sinh các lớp đào tạo nghề hệ trung cấp, cao đẳng nghề cho lao động trên địa bàn huyện nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo cơ hội cho thanh niên được học nghề, giảm chi phí cho người học.
Nhìn chung, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và ngành cấp trên, cùng với sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, sự phối hợp nhiệt tình của lãnh đạo một số địa phương như: Hàm Chính, Ma Lâm, Thuận Minh, Hồng Sơn, Hồng Liêm, Thuận Hòa, Hàm Trí, Hàm Phú và 3 xã vùng cao nên kết quả đào tạo nghề đạt khá. Chất lượng đào tạo nghề được nâng lên; cơ sở vật chất, trang thiết bị đang tiếp tục đầu tư; công tác bảo quản, sử dụng được chú trọng. Đội ngũ cán bộ, viên chức ngày càng trưởng thành, năng nổ, nhiệt tình khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mở rộng mạng lưới giáo viên thỉnh giảng từ các trường Trung học phổ thông, các trạm chuyên môn trên địa bàn huyện, các trường trung cấp nghề, các trung tâm dạy nghề trên địa bàn tỉnh góp phần làm phong phú thêm đội ngũ giáo viên giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo. Trung tâm dạy nghề có vai trò phối hợp với các địa phương tổ chức tuyển sinh, tổ chức thành lớp học nghề, điều phối giáo viên giảng dạy lý thuyết và hướng dẫn thực hành, cử cán bộ quản lý lớp học; thực hiện và quản lý hồ sơ học vụ, đánh giá kết quả đào tạo, cấp chứng chỉ nghề và giấy chứng nhận đào tạo nghề; Tiếp nhận kinh phí và thanh quyết toán kinh phí từ chương trình với Sở Lao động – TB&XH. Với đội ngũ biên chế ít ỏi (5 người), không có biên chế giáo viên cơ hữu, đa số còn trẻ kinh nghiệm chưa nhiều, nên ít nhiều ảnh hưởng đến kế hoạch và chất lượng đào tạo.
Về lực lượng giáo viên giảng dạy, Trung tâm tranh thủ sự hỗ trợ từ nguồn giáo viên các trường THPT trong huyện (các giáo viên được đào tạo từ trường sư phạm Kỹ thuật TP.HCM), các kỹ sư chuyên ngành, các cán bộ giảng viên của các Trạm kỹ thuật của huyện như: Thú y, Khuyến nông, Bảo vệ thực vật, nghệ nhân có tay nghề cao tham gia dạy nghề.
Tuy nhiên, đây chỉ là lực lượng thỉnh giảng nên tính ổn định không có, việc bố trí lịch giảng dạy các lớp gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ đào tạo cũng như kế hoạch chung của trung tâm. Đối tượng học nghề là lao động nông thôn có nhận thức chưa đầy đủ, cuộc sống còn khó khăn nên chưa mặn mà với việc học nghề, ngại đi học hoặc không thường xuyên đến lớp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa được đầu tư xây dựng, trang bị đầy đủ nên đã trở ngại lớn trong công tác đào tạo nghề. Nhận thức của các ngành, các cấp, chính quyền, các đoàn thể một số địa phương về công tác tuyên truyền chính sách dạy nghề cho lao động nông thôn chưa được sâu rộng và thường xuyên, chưa thấy được tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề là giải quyết việc làm và góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, gây khó khăn trong việc triển khai kế hoạch đào tạo nghề. Huyện chưa có chiến lược đào tạo nghề bài bản để đáp ứng nhu cầu nghề nghiệp cho xã hội, trước mắt phục vụ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trung tâm gặp nhiều khó khăn trong việc xác định nghề phù hợp, một số nghề đào tạo ra học viên không biết làm ở đâu và phát triển ra sao? Như nghề Dệt thổ cẩm, Đan mây tre học viên được đào tạo nhằm mục đích duy trì nghề truyền thống tại địa phương, tuy nhiên khi học xong học viên không có điều kiện để phát triển ngành nghề của mình, do không có kinh phí để đầu tư trang thiết bị, nguyên vật liệu và đầu ra. Về phía các ngành chức năng chưa đầu tư phát triển các làng nghề, tổ hợp sản xuất, tạo điều kiện cho người dân kiếm thêm thu nhập lúc nông nhàn, góp phần cải thiện đời sống nhân dân.
Năm 2012 trên cơ sở thực hiện chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010-2020 theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng chính phủ, Trung tâm dạy nghề Hàm Thuận Bắc đã xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch dạy nghề giai đoạn 2012-2015, các nghề được đào tạo gồm: Điện cơ/Điện dân dụng, Sửa chữa máy nông nghiệp, Cắt gọt kim loại, Sửa chữa môtô/xe máy, Hàn điện/Hàn hơi, Xây dựng dân dụng, Mộc dân dụng, Dệt thổ cẩm, May thổ cẩm, May công nghiệp, Tin học văn phòng, Trồng cây lương thực, Trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGap, Trồng, chăm sóc và khai thác cây cao su, Kỹ thuật trồng nấm, Trồng cây cà phê, Trồng cây ăn quả, Trồng mía, Thú y, Chăn nuôi heo, Chăn nuôi bò, Chăn nuôi gia cầm … Hiện nay đã xây dựng, thẩm định và ban hành 22 chương trình dạy nghề. Trong đó có 12 nghề trình độ sơ cấp nghề, 17 nghề trình độ dạy nghề dưới 3 tháng. Tiếp tục xây dựng, thẩm định thêm một số chương trình mới theo tình hình thực tế và nhu cầu đào tạo tại địa phương. Để triển khai thực hiện các chương trình nêu trên, về giải pháp, trung tâm dạy nghề huyện sẽ tăng cường phối hợp với đài truyền thanh, các ban, ngành của huyện, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách hỗ trợ học nghề. Tập trung công tác tuyển sinh đến các đối tượng có nhu cầu học nghề, trước hết là người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ có thu nhập tối đa bằng 150% thu nhập của hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người thị thu hồi đất canh tác (phấn đấu huy động được từ 885 học viên trở lên). Tư vấn, chọn nghề phù hợp với từng học viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia học nghề. Đảm bảo sau khi học nghề người học có việc làm phù hợp.
Tiếp tục phát triển mô hình dạy nghề lưu động, linh hoạt, tổ chức lớp học gần dân tại những xã và cụm xã có đủ số lượng học viên đăng ký. Liên kết với các cơ sở dạy nghề để phát triển dạy nghề trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng để đáp ứng nhu cầu nhân lực tại địa phương. Gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm và tham gia xuất khẩu lao động. Tiếp tục phát triển đội ngũ giáo viên cơ hữu và lực lượng thỉnh giảng. Đưa giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy nghề bằng nhiều hình thức bồi dưỡng tại chỗ hoặc đưa đi đào tạo tại các cơ sở đào tạo có kỹ năng nghề cao. Về tổ chức hoạt động liên kết đào tạo sẽ tập trung mở các lớp: Lấy Giấy phép lái xe A1, B, đồng thời mở các lớp Trung cấp nghề, cao đẳng nghề tại huyện./.
M.L