Việc đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp đánh giá kết quả học tập lý luận chính trị được tích cực thực hiện như: Đưa nội dung giảng dạy các chương trình lý luận chính trị theo giáo trình mới do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn; cập nhật nội dung mới vào bài giảng; chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp nghiên cứu, giảng dạy, học tập lý luận chính trị , giáo dục đạo đức, giáo dục công dân theo hướng phù hợp với từng đối tượng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng giáo án điện tử; áp dụng việc dạy, học trực tuyến phù hợp với thời điểm phòng, chống dịch Covid - 19; khuyến khích người học tự giác học tập, tự nghiên cứu, học tập, nghiên cứu theo phương pháp học nhóm, thảo luận, thuyết trình; đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra kết hợp trắc nghiệm với tự luận, đánh giá kết quả học tập theo hướng thực chất, thiết thực và hiệu quả.
Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, giảng dạy các môn học đạo đức và giáo dục công dân theo định hướng phát triển năng lực người học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy kiến thức pháp luật trong nhà trường; gắn việc giảng dạy và học tập pháp luật với rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nhằm cũng cố kiến thức pháp luật đã học trong chương trình, phát huy tính tích cực, chủ động, đạo đức, kỹ năng sống, sáng tạo trong tìm hiểu kiến thức pháp luật và vận dụng pháp luật trong xử lý tình huống thực tế để nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ và chấp hành pháp luật. Trong đánh giá học sinh không xếp loại môn học mà chỉ đánh giá kết quả hoàn thành đối với học sinh.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và giảng viên lý luận chính trị, giáo dục công dân được Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo quan tâm, gắn với công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt. Do đó, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên và giảng viên được đào tạo bồi dưỡng về lý luận chính trị và quản lý trường học, chuyên môn nghiệp vụ được nâng lên. Hàng năm, Phòng Giáo dục và đào tạo và các trường học xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chung của toàn ngành, kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch của từng trường, đảm bảo hoàn thành kế hoạch chung, đội ngũ giáo viên, nhân viên ngành giáo dục tích cực tham gia đào tạo bồi dưỡng để đạt chuẩn và vượt chuẩn, đáp ứng được các tiêu chuẩn về chức danh nghề nghiệp của vị trí việc làm theo quy định. Đối với đội ngũ giáo viên các trường học, qua 10 năm, từ năm 2014 đến nay, huyện đã cử 670 đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên tham gia học lớp cao cấp lý luận chính trị, trung cấp lý luận chính trị và 46 đồng chí tham gia lớp quốc phòng – an ninh đối tượng 3. Hàng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tham mưu mở 176 lớp bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ cán quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành giáo dục của huyện với 25.486 học viên tham gia nhằm nâng cao nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tình hình của địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những mặt hạn chế, khó khăn đó là: Công tác học tập lý luận chính trị trên địa bàn huyện có mặt chưa tạo được sự chuyển biến rõ nét, chất lượng hiệu quả học tập lý luận chính trị chưa cao; một số giáo viên dạy môn đạo đức, giáo dục công dân ở một số trường học chưa đổi mới toàn diện; tinh thần chủ động nghiên cứu, tìm hiểu chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa cao; công tác tuyên truyền và kiểm tra, giám sát chưa được thường xuyên; còn một số bộ phận học sinh chưa chú trọng việc học môn giáo dục công dân.
Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kết luận số 94-NQ/TW trong thời gian tới, các cấp ủy cơ sở, cơ quan liên quan và các trường học trên địa bàn huyện tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; đồng thời, thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp đánh giá các chương trình học tập lý luận chính trị, đạo đức và giáo dục công dân ở các cấp học; tiếp tục xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy lý luận chính trị, rèn luyện đạo đức cách mạng trong đội ngũ giáo viên, học sinh và nhân viên; chú trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục công dân cho học sinh, tạo chuyển biến cụ thể trong nhận thức, thái độ, hành vi của học sinh trong học tập các môn học lý luận chính trị trong nhà trường…