Tin tức

Hàm Thuận Bắc: Kết quả qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

Thời gian qua, các cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng, Nhà nước, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của xã hội là nhân tố quyết định thắng lợi việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương. Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới” đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả.

Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHTN

Công tác thông tin, tuyên truyền BHYT luôn được các cấp, các ngành xác định là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu và được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng; nhất là đẩy tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Đảng, Nhà nước trên Trang tin điện tử huyện, hệ thống truyền thanh, mạng xã hội. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp chính sách BHXH, BHYT với người dân, người lao động; đồng thời, quan tâm cung cấp kịp thời thông tin, định hướng dư luận xã hội đối với những vấn đề người dân quan tâm về BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó, giúp nâng nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân trong triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT, góp phần  tăng số người tham gia BHYT hàng năm.

Chính quyền địa phương cũng quan tâm thực hiện các chính sách. Hàng năm, trong Nghị quyết của HĐND huyện về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đều đưa chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT để chỉ đạo thực hiện. Căn cứ Nghị quyết của HĐND huyện, Quyết định của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu BHYT cho huyện, UBND huyện ban hành Quyết định giao chỉ tiêu BHYT cho Bảo hiểm xã hội huyện, các cơ quan có liên quan và UBND các xã, thị trấn thực hiện. Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan có liên quan xây dựng các chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả đối với công tác khám, chữa bệnh, trong những năm qua, mạng lưới khám, chữa bệnh ở các tuyến được củng cố, ổn định và phát triển, nhất là mạng lưới y tế cơ sở. Cơ sở vật chất các cơ sở y tế được quan tâm đầu tư, việc cung ứng thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh bằng BHYT được đấu thầu tập trung đúng quy định, bảo đảm đủ cơ số thuốc thiết yếu phục vụ khám chữa bệnh; việc triển khai các phương pháp tiên tiến nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán và điều trị bệnh tiếp tục được quan tâm. Mạng lưới y tế xã, thị trấn từng bước nâng dần chất lượng theo hướng đạt chuẩn quốc gia; đến nay, 100% xã, thị trấn đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế và 100% trạm y tế xã, thị trấn đều có bác sĩ khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh BHYT có chuyển biến tích cực, giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và thuận lợi thanh quyết toán BHYT; đồng thời, triển khai đường dây nóng để xử lý các vướng mắc và giải quyết các chế độ cho người dân nhằm tạo niềm tin cho Nhân dân khi tham gia BHYT. Qua 15 năm, có trên 4,1 triệu lượt người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương và các tổ chức Mặt trận, đoàn thể chính trị- xã hội trong việc triển khai thực hiện BHYT nên công tác triển khai thực hiện chính sách BHYT của huyện đã đạt được nhiều kết quả.  Tỷ lệ bao phủ BHYT tăng qua từng năm (năm 2014, toàn huyện có 97.879 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ chiếm 57 % dân số; năm 2019 có 158.015 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ chiếm 85,7% dân số; năm 2023, toàn huyện có 172.734 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ chiếm tỷ lệ 91,08% dân số).

Tuy nhiên, công tác BHYT trên địa bàn huyện trong thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế đó là: Công tác thông tin, tuyên truyền, vận động Nhân dân
tham gia BHYT ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, thực hiện chưa thường xuyên, sâu kỹ nên việc phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện hàng năm đều đạt chỉ tiêu UBND tỉnh giao, nhưng so mặt bằng chung còn thấp và thiếu bền vững. Đội ngũ bác sĩ, các chuyên khoa sâu, chuyên khoa lẻ còn thiếu đã hạn chế đến chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Vì vậy, để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 38-CT/TW trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể huyện đẩy mạnh hơn nữa công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác BHYT để mọi người dân nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia BHYT và tích cực tham gia. Các cấp ủy cơ sở quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW; đồng thời, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc tuyên truyền vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác BHYT; chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT cho người lao động; tăng cường quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định. Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho các đối tượng tham gia BHYT; phát huy tinh thần trách nhiệm, y đức, thái độ giao tiếp, ứng xử của đội ngũ y tế trong quá trình khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, chính quyền trong việc thực hiện chính sách BHYT; phát huy tốt hơn nữa vai trò của Mặt trận, đoàn thể các cấp và Nhân dân trong việc tham gia giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.


Các tin khác