Ủy ban Kiểm tra

Hàm Thuận Bắc qua 05 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

  • BTCHU
  • /
  • 10.10.2022 - 15:35

Qua 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đã đạt được một số kết quả nhất định. Ban Thường vụ Huyện ủy đã bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Trung ương về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phổ biến, quán triệt và tuyên truyền các Kế hoạch, Kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy để toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị nắm vững, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự đồng thuận trong thực hiện; kịp thời cụ thể hóa, ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện, gắn với thường xuyên kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tại các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị và đạt được một số kết quả quan trọng.

Thực hiện kế hoạch của Huyện ủy, các cấp ủy cơ sở thuộc huyện đã tổ chức quán triệt đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thuộc thẩm quyền quản lý và ban hành kế hoạch cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện ở cấp mình.

          Quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc quán triệt và thực hiện nghị quyết, mà cụ thể là thực hiện Kế hoạch số 116-KH/HU, ngày 23/3/2018 của Huyện ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Kế hoạch số 82-KH/TW, ngày 30/01/2018 của Tỉnh ủy". Qua kiểm tra, giám sát, tất cả các cấp ủy cơ sở, cơ quan, đơn vị đều thực hiện tốt việc quán triệt tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và cụ thể hóa để triển khai khá tốt các nhóm giải pháp để thực hiện ở cấp mình.

          Trên cơ sở Quy định 202-QĐ/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quy chế làm việc số 05-QC/HU, ngày 25/11/2019. Sau Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy (khóa XII) đã sửa đổi, bổ sung và ban hành quy Chế làm việc số 01-QC/HU, ngày 23/11/2020 của Huyện ủy (khóa XII), trong đó đã bám sát quy định của Trung ương và Quy chế làm việc của Tỉnh ủy để xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của tập thể Huyện ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy và cá nhân các đồng chí Thường trực Huyện ủy. Sau khi ban hành, các tập thể, cá nhân có liên quan thực hiện đúng quy chế làm việc, qua đó đã lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng của địa phương.

          Về xây dựng và ban hành quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ: Trên cơ sở Quy định số 13-QĐ/HU, ngày 19/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chuẩn chức danh cán bộ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cụ thể hóa và ban hành Quyết định số 1275-QĐ/HU, ngày 07/8/2019 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tiêu chuẩn chức danh cán bộ do Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Quá trình triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy (khóa XI) đã bám sát tiêu chuẩn của cấp ủy viên các cấp theo quy định, nhờ đó mà cấp ủy viên cấp huyện và cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 đảm bảo tiêu chuẩn chức danh theo quy định, không có trường hợp không đảm bảo tiêu chuẩn chức danh nhưng tham gia cấp ủy.

Để chỉ đạo công tác bầu cử trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2019 - 2024, ngày 05/6/2019, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Công văn số 3960-CV/HU, chỉ đạo cấp ủy xã, thị trấn giới thiệu đảng viên để bầu trưởng thôn, khu phố. Hiện nay trên địa bàn huyện có 86 thôn, khu phố/17 xã, thị trấn, trong đó có 71 trưởng thôn, khu phố là đảng viên, 5 thôn và 02 khu phố bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, trưởng khu phố. Trong thời gian đến, Ban Thường vụ Huyện ủy đã sẽ yêu cầu cấp ủy xã, thị trấn báo cáo sơ kết việc kiêm nhiệm bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố để tiếp tục thực hiện việc nhân rộng trong thời gian tới.

Thực hiện việc bố trí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện (nay là Trung tâm chính trị huyện) từ ngày 7/2018.

Triển khai mô hình Bí thư Đảng ủy hoặc Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND xã, thị trấn: Đến nay 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có chức danh Chủ tịch HĐND xã, thị trấn đều do đồng chí Bí thư Đảng ủy hoặc Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy kiêm nhiệm. Kết quả mang lại khả quan, lãnh đạo cấp ủy nắm chắc các hoạt động của HĐND để chỉ đạo, giám sát đối với các hoạt động điều hành kinh tế - xã hội, QP-AN của UBND.

Triển khai thực hiện giảm hợp lý số lượng đại biểu HĐND huyện, xã, thị trấn; giảm số lượng người ứng cử đại biểu HĐND công tác ở cơ quan quản lý nhà nước; giảm số lượng 01 Phó Chủ tịch HĐND huyện theo quy định của pháp luật. Nhiệm kỳ 2021-2026 số lượng đại biểu HĐND cấp huyện giảm 05 đại biểu (35 so với 40) và cấp xã giảm 62 đại biểu (439 so với 501) so với nhiệm kỳ trước, số đại biểu giảm chủ yếu công tác ở cơ quan quản lý nhà nước.

Bố trí số lượng cấp phó các phòng, ban thuộc UBND huyện: Căn cứ Nghị định 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 8063/QĐ-UBND ngày 26/11/2020, quy định về số lượng cấp phó các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện. Trong đó quy định số lượng cấp phó tối đa là 20/24 đồng chí (giảm 04 biên chế so với quy định). Với việc bố trí như trên đã giảm quỹ tiền lương trong tổng quỹ tiền lương chi trả cho cán bộ, công chức thuộc huyện hàng năm; phát huy được trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo trong việc tầm soát, bao quát công việc, đồng thời khuyến khích tinh thần tự nghiên cứu, học tập để nâng cao trình độ, nhằm đáp ứng được nhu cầu công việc được giao.

Trên địa bàn huyện có xã Hàm Thắng không đạt chuẩn về diện tích tự nhiên, do đó theo kế hoạch giai đoạn 2021 - 2026, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ cho chủ trương để UBND huyện triển khai quy trình điều chỉnh 1 phần diện tích tự nhiên của xã Hàm Chính để sáp nhập vào xã Hàm Thắng để đảm bảo quy mô về diện tích tự nhiên. Đối với  xã Đông Tiến, Đông Giang, La Dạ, Đa Mi không đảm bảo tiêu chuẩn về số lượng dân số theo quy định. Tuy nhiên, với mức độ phát triển kinh tế - xã hội và tốc độ tăng dân số tự nhiên như hiện nay, thì đến năm 2025 xã Đa Mi và xã La Dạ sẽ đảm bảo tiêu chuẩn về dân số. Riêng đối với xã Đông Tiến và Đông Giang, theo kế hoạch UBND tỉnh chỉ đạo đưa vào sát nhập giai đoạn 2016 - 2021, nhưng quá trình triển khai thực hiện còn gặp khó khăn, nên Sở Nội vụ đã trình UBND tỉnh sẽ triển khai sáp nhập 2 xã Đông Tiến và Đông Giang vào giai đoạn 2021 - 2026.

Xây dựng Đề án sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả: Đã triển khai giải thể phòng Y tế  huyện và chuyển giao nhiệm vụ lĩnh vực y tế cho Văn phòng HĐND&UBND huyện quản lý. Qua sát nhập, số lượng biên chế lãnh đạo giảm, phát huy được hiệu lực, hiệu quả trong công tác tham mưu cho UBND huyện trên lĩnh vực y tế.

 Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội theo hướng tập trung cho cơ sở, từng bước khắc phục “hành chính hóa”, hoạt động và “công chức hóa” cán bộ; tăng cường phối hợp công tác giữa Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội với các cơ quan, tổ chức có liên quan; tích cực tổ chức triển khai và nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội. Tập trung xây dựng, hoàn thiện mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư thôn, tổ dân phố dưới sự chủ trì của Mặt trận và đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý của chính quyền: Theo lộ trình đề ra trong năm 2018, tuy nhiên hiện nay đang chờ hướng dẫn của Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 73-KH/TU, ngày 03/11/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tinh giản biên chế đến năm 2021 theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Kết quả từ năm 2018 đến nay toàn huyện đã tinh giảm 54 biên chế, trong đó khối Đảng đoàn thể huyện đã tinh giảm 06 biên chế công chức (58 so với 64), khối chính quyền huyện đã tinh giản 04 biên chế công chức (91 so với 95); khối xã, thị trấn tinh giảm biên chế 44 người (trong đó: công chức 11 người; người hoạt động không chuyên trách 33 nười) qua thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Hàng năm, qua đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đã chú trọng công tác rà soát, đánh giá năng lực cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, từ đó xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với sắp xếp tổ chức, bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức.

          Việc thực hiện các mô hình kiêm nhiệm đã giúp tinh giản số lượng cán bộ, công chức được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước theo đúng tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, bên cạnh đó việc thực hiện các mô hình kiêm nhiệm cũng tạo điều kiện để giảm đầu mối quản lý, tạo bước đột phá trong công tác cán bộ, phát huy khá tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, điều hành tổ chức, đơn vị đơn vị mình. Công tác sắp xếp cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ đến nay cơ bản ổn định.

          Thông qua việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, tạo được sự chuyển biến về ý thức phục vụ, năng lực công tác của cán bộ trong quá trình công tác, đánh giá thực chất về năng lực cán bộ, để từ đó tinh giản những cán bộ, công chức không đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, qua đó kịp thời biểu dương khen thưởng và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ có phẩm chất, năng lực tốt, nhất là cán bộ trẻ, có triển vọng để tạo nguồn cán bộ trong tương lai.

          Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện vận còn gặp một số khó khăn nhất định, đó là:

          Công tác lãnh đạo quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện ở một số cấp ủy có lúc chưa quan tâm đúng mức, nhất là việc làm cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên hiểu rõ hơn về việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy phải đi đôi với tinh giản biên chế cán bộ, đặc biệt là việc tinh giản biên chế công chức, người hoạt động không chuyên trách theo Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

          Việc thực hiện mô hình kiêm nhiệm vẫn còn một số bất cập, khó khăn, đặc biệt là mô hình Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã, thị trấn. Cụ thể, tại thời điểm bắt đầu thực hiện Nghị quyết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thí điểm ở một số xã, tuy nhiên qua sơ kết, đánh giá mô hình này chưa phát huy được hiệu quả theo yêu cầu. Bên cạnh đó, việc thực hiện mô hình cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội còn bị động chờ cấp trên hướng dẫn. Mô hình Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố gặp nhiều khó khăn.

          Với sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện ủy và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng, thời gian tới, huyện Hàm Thuận Bắc sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả./.


Các tin khác