Ủy ban Kiểm tra

Hàm Thuận Bắc: Nhiều người đồng bào dân tộc thiểu số đã hiến đất làm đường, cầu

  • V&Q
  • /
  • 3.4.2024 - 16:14

Ngày nay, ruộng đất của nhiều gia đình không rộng như xưa, giá trị đất tăng cao, ấy vậy mà có nhiều nơi trên địa bàn huyện ta, khi chính quyền triển khai mở mang đường giao thông thì rất nhiều bà con, kể cả đồng bào dân tộc thiểu số đã tham gia hiến đất.

Tại thôn 2, xã La Dạ có tuyến đường bê tông rộng hơn 3m, dài 614m làm xong gần đây để dẫn vào Khu sản xuất Suối Cát rộng 35 ha. Trước đây, đoạn đầu của tuyến dài hơn 100m nối từ đường ĐT 714, vốn là đất mặt tiền gần đường lớn, mở đầu đoạn dẫn vào khu sản xuất trồng điều, cao su... vào đoạn đi khu sản xuất là đoạn đường tự phát. Bà con đồng bào đi nhờ qua đất của hai chị em B’Rông Thị Phương và B’Rông Thị Phước để vào rẫy rừng. Mỗi mùa mưa, đồng bào chở nông sản ra bên ngoài rất khó khăn. Tuy nhà cô Phương không có đất sản xuất trong đó, nhưng đã hiến hơn 300 m vuông đất để UBND xã làm đường cho bà con đi. Với chị em cô phần đất cho đi là làm một việc ý nghĩa cho cộng đồng.

Chị B’Rông Thị Phương đi trên con đuờng mình đã hiến đất - theo Báo Bình Thuận.

Tại xã Hàm Phú, thực hiện chủ trương làm đường nông thôn, nội đồng. Đầu năm 2024, 13/13 hộ dân đồng bào Chăm tại thôn Lâm Thuận đã đồng ý hiến hơn 2.070m vuông đất ruộng để thi công cầu Hà Ra. Người dân thôn Lâm Thuận mong đợi cây cầu trong nhiều năm nay nên khi được nhà nước đầu tư, UBND xã Hàm Phú triển khai thì đồng bào rất phấn khởi, hiến đất chung tay với chính quyền làm công trình.

Trước đó, năm 2023, khi thị trấn Phú Long thông báo triển khai việc thi công nâng cấp mở rộng một số tuyến đường nội thị thuộc khu phố Phú Trường, đã có hơn 50 hộ dân, cá nhân hiến hơn 10.000m vuông đất, có hộ hiến hơn 145m vuông đất thổ cư, nhiều hộ hiến hơn hoặc gần bằng 1.000m vuông đất cây trồng, tự dọn dẹp, lùi hàng rào giao mặt bằng cho bên thi công. Tại xã Hàm Đức và Hồng Sơn có hơn 50 hộ dân đã hiến hơn 5.000 m vuông đất để mở rộng tuyến đường bê tông nối từ tuyến đường Sara - Tầm Hưng với tuyến đường Ma Lâm - Hồng Sơn.

Thi công cầu Hà Ra, nơi đồng bào Chăm hiến đất - theo Nhóm Hàm Phú Quê tôi

20 năm qua, các cấp, ngành, địa phương triển khai chủ trương xây dựng phát triển hạ tầng, giao thông, thủy lợi,... trên địa bàn huyện. Đặc biệt là mở rộng đường cũ, làm đường mới, mở rộng đường dân sinh, làm cầu, cống, làm kênh, mương thủy lợi, làm trường học, nhà văn hóa thôn... cần giải phóng diện tích đất lớn. Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đại diện nhà nước là UBND huyện, UBND xã sẽ đầu tư vốn, người dân tham gia đóng góp bằng cách hiến đất để làm.

Kết quả 20 năm qua, toàn huyện có hơn 1.000 lượt hộ dân, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kể cả người đồng bào dân tộc thiểu số là chủ sử dụng đất đã tham gia hiến hơn 50.000m vuông đất. Nhờ đó nhiều tuyến đường dân sinh, cầu, kênh, mương, đường điện được thi công nhanh chóng phục vụ chính bà con tại địa bàn dân cư.

Xây dựng hạ tầng, mở mang giao thông là chủ trương đúng đắng của Đảng và Nhà nước, là mong mỏi của người dân. Hiến đất làm công trình dân sinh trở thành phong trào với ý nghĩa cao đẹp, phong trào này không dừng lại, sẽ được nhiều người dân thực hiện trong tương lai. Hiến tặng một phần đất quý giá, nhưng để lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng và chính gia đình mình.


Các tin khác